posttoday

ก้าวร้อนๆ ของ อลิเชีย คีย์ส

11 ธันวาคม 2555

เธอ อลิเชีย คีย์ส กลับมาแล้ว หลังจากพักงานไป 3 ปี เพื่อแต่งงานกับ สวิซซ์ บีตซ์ โปรดิวเซอร์เพลงฮิปฮอป และเลี้ยงดู อียิปต์ ลูกชาย

เธอ อลิเชีย คีย์ส กลับมาแล้ว หลังจากพักงานไป 3 ปี เพื่อแต่งงานกับ สวิซซ์ บีตซ์ โปรดิวเซอร์เพลงฮิปฮอป และเลี้ยงดู อียิปต์ ลูกชาย

โดย...เพ็ญแข

เธอ อลิเชีย คีย์ส กลับมาแล้ว หลังจากพักงานไป 3 ปี เพื่อแต่งงานกับ สวิซซ์ บีตซ์ โปรดิวเซอร์เพลงฮิปฮอป และเลี้ยงดู อียิปต์ ลูกชาย ระหว่างนั้นก็ยังมีโปรเจกต์พิเศษทำงานร่วมกับ เดรค, คานเย เวสต์, มาร์ชา แอมโบรซิอุส, ดร. เดร, บรูโน มาร์ส, มิเกล, แมกซ์เวลล์, เอเมลี แซนเด และอื่นๆ อีกมากมาย ก่อนจะมาถึงเวลาของ Girl On Fire สตูดิโออัลบั้มหมายเลข 5 ของนักร้องนักแต่งเพลงสาวมากความสามารถคนนี้

เป็นอัลบั้มที่มีนักแต่งเพลงและโคโปรดิวเซอร์เยอะมากกก ทิศทางงานเพลงนั้นเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเล็กน้อย จากเพลงอาร์แอนด์บีซาวด์คลาสสิก ชุดนี้ อลิเชีย ขอแต่งแต้มสีสันโมเดิร์นเข้าไปมากกว่าเดิม เปิดอัลบั้มด้วยอินโทรโชว์เปียโนไพเราะ ตามด้วย Brand New Me บทเพลงที่บ่งบอกถึงตัวตนและความเป็นไปของ อลิเชีย ในวันนี้ที่ต่างไปจากเก่า เพลงนี้แต่งร่วมกับ เอมิลี แซนเด นักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ เนื้อตอนหนึ่งบอกว่า “You look surprised your words don’t burn me anymore.” เสียงเปียโนเรียบๆ แต่มีพลัง ตั้งใจร้องบอกคนรักเก่าให้รู้จักเธอในเวอร์ชันใหม่ๆ

ก้าวร้อนๆ ของ อลิเชีย คีย์ส

 

When It’s All Over ดนตรีมีชั้นมีเชิง เริ่มต้นแบบฟังก์บัลลาดก่อนจะเผยกลิ่นโซลสไตล์อังกฤษ ทั้งยังมีสำเนียงแจ๊ซ ฟังก์ และเทคโนผสม เพลงนี้มี จอห์น เลเจนด์ หรือ จอห์น สตีเฟนส์ มาร่วมแต่ง โปรดิวซ์โดย เจมี เอ็กซ์เอ็กซ์ แถมมีเสียงน้องอียิปต์ปรากฏในตอนท้ายพยายามร้อง “eh eh eh eh” เป็นคอรัสให้คุณแม่น่ารักเชียว

Listen To Your Heart ได้ ร็อดนีย์ เจอร์กินส์ มาร่วมงานด้วย เพลงนี้โดดเด่นเรื่องบีต และจะพาคนฟังย้อนกลับไปสู่ปี 1970 กับสำเนียงโซล น่าฟังไม่น้อย ส่วน Girl On Fire ได้ชื่อมาจากแมกกาซีนฉบับหนึ่ง ซึ่งเขียนเกี่ยวกับ อลิเชีย คีย์ส มี นิกกี มินาจ มาร่วมร้อง เสียงร้องนำแข็งแกร่งโดดเด่น นอกจากนี้ยังมีเพลงรักอย่าง Not Even The King และ That’s When I Knew เป็นบัลลาดนุ่มๆ

ก้าวร้อนๆ ของ อลิเชีย คีย์ส

 

ดูเหมือน อลิเชีย คีย์ส จะไม่ได้ตั้งใจโชว์เสียงร้องหรือแม้แต่การบรรเลงเปียโนมากมาย เธอพยายามทำอัลบั้มที่เข้มข้นเหนียวแน่น ผลที่ได้คือ ในส่วนเนื้อหานั้นสอดคล้องรวมกันเป็นหนึ่ง แต่ดนตรีดูจะแตกต่างและกระจัดกระจายไปบ้าง แต่ถึงอย่างไร Girl On Fire ก็นับเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานซึ่งสะท้อนมาตรฐานสูงๆ ของศิลปินคนนี้ได้เป็นอย่างดี อาจจะไม่ใช่อัลบั้มฮิต แต่ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานเพลงอาร์แอนด์บีดีๆ ของปีนี้