posttoday

"ไซ"แถลงขอโทษเคยประท้วงต่อต้านสหรัฐ

08 ธันวาคม 2555

ศิลปินเกาหลีใต้ เจ้าของเพลงดัง"กังนัมสไตล์" กล่าวแถลงการณ์ขอโทษที่เคยร่วมการประท้วงต่อต้านสหรัฐฯเมื่อหลายปีก่อน

ศิลปินเกาหลีใต้ เจ้าของเพลงดัง"กังนัมสไตล์" กล่าวแถลงการณ์ขอโทษที่เคยร่วมการประท้วงต่อต้านสหรัฐฯเมื่อหลายปีก่อน

สื่อสหรัฐรายงานว่า ปาร์ค แจ ซัง หรือ ไซ ที่กำลังโด่งดังเป็นพลุแตกกับเพลงกังนัมสไตล์ เคยขึ้นแสดงคอนเสิร์ตประท้วงสหรัฐอเมริกาถึง 2 ครั้ง โดยเมื่อปี 2545 ได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตประท้วงกองกำลังสหรัฐในเกาหลีใต้ โดยนอกจากร้องเพลงแล้ว ยังแสดงการทุบทำลายรูปรถถังจำลองบนเวทีด้วย และเมื่อปี 2547 ไซก็ร้องเพลง "Dear American" ของวง "เน็กซ์" ที่พูดถึงการฆ่าครอบครัวทหารอเมริกันให้ตายอย่างช้าๆ  ที่ทรมานนักโทษชาวอิรัก

ล่าสุด ไซ กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาเข้าใจถึงความเสียสละของเหล่าทหารหาญชาวอเมริกัน ที่ได้ปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยในประเทศของเขาและทั่วโลก และเขาเองก็รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เปิดการแสดงต่อหน้าทหารอเมริกันในช่วงหลายเดือนมานี้ เขาหวังว่าพวกเขาและชาวอเมริกันจะยอมรับคำขอโทษของเขา

"เขารู้สึกชื่นชมในเสรีภาพต่อการแสดงความเป็นตัวตน เขาได้เรียนรู้ว่า การใช้ภาษามีข้อจำกัดในเรื่องความเหมาะสม และเขาเสียใจอย่างยิ่งที่เนื้อเพลงอาจถูกตีความไปได้ต่างๆนานา และเขาจะรู้สึกเสียใจตลอดไปที่ได้ทำให้ใครรู้สึกเจ็บปวดกับถ้อยคำเหล่านั้น" ไซ ระบุ

อย่างไรก็ตาม การแสดงคอนเสิร์ตต่อต้านอเมริกันของไซ เป็นที่ทราบกันดีในหมู่ชาวเกาหลีใต้ แต่ชาวอเมริกันเพิ่งทราบจากรายงานข่าวของสื่อเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ ไซ มีกำหนดการแสดงที่งานคริสต์มาส "Christmas in Washington" ที่จะมีการถ่ายทอดสดในสหรัฐฯ ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามาพร้อมครอบครัว จะเข้าร่วมงานด้วย