posttoday

พยัคฆ์ร้ายคืนถิ่น

08 พฤศจิกายน 2555

โดนไรเฟิลสอยร่วงจากหลังคารถไฟจมลงในแม่น้ำอันเชี่ยวกราก ขณะปฏิบัติภารกิจลับในตุรกี

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

โดนไรเฟิลสอยร่วงจากหลังคารถไฟจมลงในแม่น้ำอันเชี่ยวกราก ขณะปฏิบัติภารกิจลับในตุรกี

ชื่อของสายลับเจมส์ บอนด์ เจ้าของรหัส 007 กลายเป็นอดีตทันที

ผ่านมาร่วมปี เกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เมืองผู้ดี เมื่อสำนักงานใหญ่หน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ หรือเอ็มไอซิกซ์ ถูกวางระเบิดไหม้เป็นจุณ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บล้มตายหลายนาย รายชื่อสายลับอังกฤษที่ปฏิบัติการอยู่ทั่วโลกถูกเปิดโปง แม้กระทั่งเอ็ม บอสใหญ่เอ็มไอซิกซ์ ก็หนีไม่พ้นถูกหมายหัวจากวายร้ายตัวฉกาจ

พยัคฆ์ร้าย 007 จึงต้องก้าวจากความตายมาปรากฏกายอีกครั้ง

Skyfall ภาพยนตร์ภาคที่ 23 ออกฉายในวาระครบรอบ 50 ปีของเจมส์ บอนด์ สายลับที่โด่งดังที่สุดในโลกแผ่นฟิล์ม จากนวนิยายของเซอร์เอียน เฟลมมิง กำกับโดย แซม เมนเดส (เจ้าของหนังออสการ์ American Beauty) ทีมนักแสดงปึ้กโคตรๆ หน้าเดิมๆ อย่างแดเนียล เคร็ก และจูดี เดนช์ แถมได้นักแสดงฝีมือเก๋า ฆาเวียร์ บาร์เด็ม นาโอมิ แฮร์ริส และเรล์ฟ ไฟน์ส มาเสริมทัพ ทำให้ภาคนี้มีแต่ตัวละครเข้มๆ มาขับเคี่ยวเฉือนคมตลอดเรื่อง

พยัคฆ์ร้ายคืนถิ่น

แก่นหลักนำเสนอเรื่องราวความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างเอ็มกับเจมส์ บอนด์ ในฐานะเจ้านายลูกน้องผู้ร่วมงาน ไว้เนื้อเชื้อใจกันมายาวนาน แต่มามีเหตุให้เกิดวิกฤตศรัทธาขึ้น หลังการตัดสินใจผิดพลาดของเอ็ม ที่ทำให้บอนด์เกือบเอาชีวิตไม่รอด และการมาถึงของวายร้ายผู้ปราดเปรื่อง (และโรคจิตสุดๆ) อย่างราอูล ซิลวา (ฆาเวียร์ บาร์เด็ม) อดีตสายลับผู้มีความหลังอันเจ็บปวดรวดร้าว

เส้นทางหวนคืนของสายลับรหัส 007 คราวนี้ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ บาดแผลในใจที่สั่งสมมานาน เรี่ยวแรงกำลัง ไหวพริบที่ถดถอยลง ทำให้ถูกจับตามองอย่างไม่ไว้วางใจจากแกเร็ต มัลลอรี ประธานเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับและความมั่นคงสุดเฮี้ยบ (เรล์ฟ ไฟนส์) ภารกิจพิสูจน์ฝีมือ พิสูจน์ความซื่อสัตย์จงรักภักดีที่มีต่อองค์กรของสายลับหนุ่มผู้นี้ ต้องฝ่าด่านทรหดที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตการทำงาน

รถหรู อาวุธเท่ และสาวสวยสุดเซ็กซี่ ยังเป็นองค์ประกอบสุดคลาสสิกของหนังตระกูลบอนด์ ดาราสาวชาวฝรั่งเศส เบเรนีซ มาร์โลห์ รับบท เซเวอริน สาวสวยเฉียบคม วางมาดราวนางพญา ร้ายกาจแต่เปี่ยมเสน่ห์ลึกล้ำ รวมถึงปรากฏตัวสุดเซอร์ไพรส์ของมิสมันนีเพนนี เลขาฯ หน้าห้องของเอ็ม รับบทโดย นาโอมิ แฮร์ริส

พยัคฆ์ร้ายคืนถิ่น

อาวุธประจำกายสร้างความแปลกใจพอสมควร ภาคนี้ชูโรงด้วยปืนพกยี่ห้อวอลเตอร์ 9 มม. สแกนนิ้วเจ้าของปืนไว้แต่เพียงผู้เดียว พร้อมวิทยุติดตามตัวเครื่องจิ๋ว จงใจเน้นความคลาสสิกมากกว่าเทคโนโลยีล้ำสมัย

ท้ายสุดพาหนะคู่ใจ ยอมรับว่าสุดยอดจริงๆ รถสปอร์ตแอสตัน มาร์ติน ดีบี 5 เรียบหรูคลาสสิก แต่แรงอย่างกับฟ้าผ่า กลับมาอีกครั้ง (หลังจากเคยอวดโฉมในตอน Goldfinger Goldeneye Tomorrow Never Dies และ Casino Royale มาแล้ว)

อีกเรื่องไม่พูดไม่ถึงคงจะใจร้ายพอดู นั่นคือ อเดลล์ นักร้องนักแต่งเพลงสาวชาวอังกฤษ ที่มาร่วมขับร้องเพลงประจำภาค Skyfall ซึ่งเจ้าตัวรับหน้าที่ควบทั้งแต่งเอง ร้องเอง ช่างเย้ายวนและทรงพลัง

แซม เมนเดส ร่ายมนต์ใส่หนังภาคนี้ได้อย่างเข้มข้น กระชับ ภาพสวย ดนตรีประกอบงดงามอลังการ บทหนังเน้นความดรามามากกว่าจะหว่านบทแอ็กชันลงในทุกฉากให้พินาศย่อยยับ คนดูจะเห็น เจมส์ บอนด์ ในเวอร์ชันมืดดำ หม่นเศร้า ตกต่ำ เช่นเดียวกับเอ็ม ที่จูดี เดนช์ โชว์ฝีมือหมดเนื้อหมดตัวไว้ในภาคสุดท้ายของเธอ

พยัคฆ์ร้ายคืนถิ่น

ฉากต่อสู้ยังคงระทึก ตื่นเต้น หัวใจหล่นวูบ ทั้งตอนที่ห้ำหั่นกันบนรถไฟความเร็วสูง ฉากรับมือเหล่าร้ายภายในปราสาท Skyfall ที่ถูกปิดตาย โดนถล่มด้วยสารพัดอาวุธปืน ระเบิด จนไฟลุกโชติช่วงท่ามกลางความมืดมิด

เสน่ห์ของราอูล ซิลวา วายร้ายโรคจิต ยอดนักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ชาวสเปน ฆาเวียร์ บาร์เด็ม วาดลวดลายได้อย่างกวนประสาท ซาดิสม์ อารมณ์ขันเหลือล้น ชวนให้นึกถึงโจ๊กเกอร์ในหนังเรื่องเดอะ ดาร์ก ไนท์

สุดท้ายในตอนจบ เราจะได้เห็นจุดสิ้นสุดและการเริ่มต้นใหม่ในวิถีทางของสายลับ เจมส์ บอนด์ คล้ายต้องการจะส่งสัญญาณอะไรบางอย่างให้คนดูได้รับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่จะเกิดขึ้นในภาคต่อไป