posttoday

เพลงทะลวงหู โซลฟลาย

23 ตุลาคม 2555

บราซิลไม่ได้มีดีแต่กาแฟหรือนักฟุตบอล ประเทศนี้ยังมีแนวทางดนตรีเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว

โดย...เพ็ญแข

บราซิลไม่ได้มีดีแต่กาแฟหรือนักฟุตบอล ประเทศนี้ยังมีแนวทางดนตรีเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว และไม่ได้มีแค่จังหวะที่เรียกว่า แซมบา บราซิลยังได้ผลิตคนดนตรีเมทัลฝีมือดีออกมาไม่น้อย รวมถึงผู้ชายที่ชื่อ แม็กซ์ คาวาเลอรา สมาชิกวงเซพัลทูราและโซลฟลาย ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

หลังจากโบกมือลาเพื่อนๆ เซพัลทูรา แม็กซ์ คาวาเลอรา ได้ตั้งวงโซลฟลายเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ก่อนจะกลายมาเป็นวงเมทัลที่ทำอัลบั้มออกมาสม่ำเสมอและออกทัวร์เป็นประจำ (แถมแม็กซ์ยังมีเวลาสำหรับแวบไปทำโปรเจกต์ส่วนตัวอีกต่างหาก) ด้วยความแน่วแน่ในการนำเสนอทางเลือกแห่งสุนทรียะที่แตกต่างสำหรับผู้นิยมดนตรีอันหนักหน่วงและเนื้อหาหนักอึ้ง ตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา พวกเขาได้รับการตอบรับที่ดีจากคนฟังและนักวิจารณ์เสมอมา

กับ Enslaved ผลงานอัลบั้มที่ 8 โซลฟลาย นำเสนอบทเพลงห้าว กระหึ่ม สาระในเนื้อหาเกี่ยวกับการตกเป็นทาส ทั้งยังมีกลิ่นอายของชนเผ่าอันเป็นเอกลักษณ์ของแม็กซ์และวงเก่าของเขาผสมผสานให้ได้ยินบ้าง

แม็กซ์ คาวาเลอรา ตั้งใจจะทำงานชุดนี้ตั้งแต่เมื่อยังอยู่กับวง เซพัลทูรา แต่กว่าจะสำเร็จเสร็จสิ้นก็ในหลายปีต่อมา Enslaved ซึ่งน่าจะเป็นอัลบั้มที่หนักหน่วงที่สุดของ โซลฟลาย ทั้งเนื้อหาและดนตรี

เพลงทะลวงหู โซลฟลาย

 

งานนี้โปรดิวซ์โดย ซีอุส ในอัลบั้มนี้นอกจาก แม็กซ์ คาวาเลอรา นักร้องนำ และ มาร์ก ริซโซ มือกีตาร์ซึ่งเป็นสมาชิกดั้งเดิมแล้ว ก็มีสมาชิกใหม่คือ โทนี แคมโปส อดีตสมาชิกวง สเตทิค-เอ็กซ์ และมือกลอง เดวิด คินเคด เข้ามาร่วมด้วย แขกรับเชิญอื่นๆ รวมถึง เดวิลไดรเวอร์ แห่งวง เดซ ฟาตารา รับเชิญมาร้องใน Redemption of Man By God เพลงร้ายกาจอย่างบริสุทธิ์

เพลงที่ปล่อยออกมาซิงเกิลแรก World Scum มี ทราวิส ไรอัน แห่ง แคทเติล ดีแคปิเตชัน มาร่วมร้องแทร็กกระแทกหูทะลวงหัวนี้เล่าถึงสิ่งเลวร้ายซึ่งเกิดขึ้นในโลกช่วงศตวรรษหลัง มีเรื่องราวเกี่ยวกับนาซี การถูกลอบสังหารของจอห์น เอฟ เคนเนดี ระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ ก่อนจะมาถึงสงครามครั้งสุดท้ายของความดีและความชั่ว เสียงร้องของทราวิสนั้นทำเอาคนฟังแทบคลั่ง

ส่วนเพลง Revengeance เรียกว่าเป็นเวลาสำหรับครอบครัวอย่างแท้จริง เมื่อมีซีออนลูกชายของแม็กซ์มาช่วยตีกลอง ส่วนน้องชายอิกอร์เล่นกีตาร์ และมี ริชี คาวาเลอรา ร่วมร้อง เพลงนี้แต่งให้กับสมาชิกในครอบครัวที่จากไปเพราะอุบัติเหตุ จึงมีความเศร้าปะปน

เพลงอื่นๆ อย่างเช่น Legions, Intervention และ Chains ล้วนแล้วแต่พูดถึงการตกเป็นทาส เสียงกีตาร์โดดเด่นราวกับเสียงฟ้าผ่า เสียงร้องครวญคร่ำตะคอกตะโกนก้องดึงดูดความสนใจ ในเพลง Gladiator นั้นว่าด้วยเรื่องทาสในยุคโรมัน เรื่องราวคล้ายๆ กับที่เราได้ดูในหนังชื่อเดียวกันที่ทาสคนหนึ่งกลายมาเป็นฮีโร่

Enslaved เป็นอัลบั้มเมทัลที่แน่นเหนียว หลายเพลงมีริฟฟ์ออกไปทางแทรช เอฟเฟกต์ปรากฏอย่างถูกที่ในหลายเพลง เสียงซินธ์อันมืดดำและกลิ่นอายชนเผ่ามีให้ได้สัมผัสหน่อยๆ เอกลักษณ์ในการแต่งเพลงแบบแม็กซ์ยังอยู่ สาวกของโซลฟลายก็คงปลาบปลื้มกับอัลบั้มนี้

แม้จะไม่ได้เป็นวงที่รู้จักในวงกว้างเท่ากับหลายแนวทาง และแฟนเพลงเมทัลก็เป็นเพียงแค่กลุ่มเล็กๆ ในบ้านเรา แต่ก็นับเป็นกลุ่มก้อนที่เหนียวแน่น และค่ำวันนี้ (23 ต.ค.) พวกเขาก็คงจะได้มาแสดงพลังเพื่อชมการแสดงของโซลฟลาย ณ ฮอลลีวูด อะวอร์ดส รัชดาฯ ซอย 6-8 แฟนเฮฟวีเมทัลไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง