posttoday

หมนหมอง ล่องลอย งดงาม ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์

16 ตุลาคม 2555

ตกหลุมรัก “ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์” เข้าอย่างจัง เพียงแค่รอบแรกที่ได้ฟัง Coexist อัลบั้มอันดับที่ 2ของวง

โดย...เพ็ญแข

ตกหลุมรัก “ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์” เข้าอย่างจัง เพียงแค่รอบแรกที่ได้ฟัง Coexist อัลบั้มอันดับที่ 2ของวง

ความจริงแล้วอยากฟังงานของพวกเขามาตั้งแต่เมื่อปีก่อน หลังจากที่ ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์ กลายเป็นผู้ชนะรางวัลเมอร์คิวรีย์ ผลงานของพวกเขาถูกบรรยายถึงว่า หม่นหมองร้ายกาจโดยส่วนตัวแล้วแพ้ทาง (รัก) เพลงแนวทำนองนี้ เมื่อได้มาฟังงานอัลบั้ม Coexist ก็พบว่า สิ่งที่สื่ออังกฤษเอ่ยอ้างชื่นชมนั้น ไม่ได้มีบกพร่องหรือเกินเลย

ก่อตั้งวงที่ลอนดอนเมื่อปี 2008 เป็นการรวมตัวของหนุ่มน้อยวัยมัธยมซึ่งได้รับอิทธิพลจากศิลปินอาร์แอนด์บีและอัลเทอร์เนทีฟร็อก ซาวด์มู้ดดี้หม่นหมอง รวมทั้งการร้องคู่ของนักร้องชายหญิงเป็นเอกลักษณ์ของวง

พวกเขาออกซิงเกิลแรกในปี 2009 ไม่นานก็นำอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงออกวางขาย ในปี 2010 พวกเขารับเชิญร่วมแสดงในหลายเทศกาลดนตรี ก่อนที่จะได้รับชัยชนะในเวทีเมอร์คิวรีย์ อะวอร์ด แล้วจึงมีชุดนี้ตามออกมา โดยสมาชิกก็หายไประหว่างทางบ้าง จนเหลือเพียงแค่3 คน

หมนหมอง ล่องลอย งดงาม   ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์

 

เพลงของวงนี้เป็นอิเล็กทรอนิกส์ที่มีรากอาร์แอนด์บี เพลงหม่นหมองล่องลอยเหมือนอยู่ในห้วงอวกาศ เพลงที่พาเราเดินทางไปสู่ดินแดนซึ่งไม่เคยเหยียบย่างไปถึง เพลงของ ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์ มาแบบ “น้อย” ในรายละเอียดสีสัน แต่ “มาก” ด้วยความรู้สึกเมื่อ “เสียง” และ “ความเงียบ” มีความสำคัญพอๆ กัน

เสียงกีตาร์มีบทบาทในอัลบั้มมากพอๆ กับเสียงซินท์และคีย์บอร์ด เอกลักษณ์โดดเด่นของวงคือ เสียงร้องของ โอลิเวอร์ ซิม และ โรมี แมดลีย์ คอร์ฟ ซึ่งมีเสน่ห์เต็มเปี่ยมด้วยอารมณ์ โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาดูเอตกัน

Coexist รวมเพลงอิเล็กทรอนิกส์ที่มีซาวด์คลีนๆ ที่ดึงดูดใจ หม่น และ โรแมนติก สามารถเป็นได้ทั้งเพลง(ตั้งใจ) ฟังและเพลงแบล็กกราวด์ขับกล่อมบรรยากาศ ฟังได้เรื่อยๆ แต่ละครั้งที่ฟังก็จะได้อารมณ์ความรู้สึกไม่เหมือนเดิม ไม่ได้หม่นเศร้ากันอย่างเดียว บางเพลงในอัลบั้มก็มากับบีตแดนซ์แบบสโลว์ๆ ที่ลึกซึ้ง

ใครชอบงานดนตรีประมาณอารมณ์นี้ รับรองฟังแล้วต้องตกหลุมรัก เมื่อทุกบทเพลงเรียงร้อยเชื่อมต่อกันอย่างงดงาม นำพาคนฟังล่องลอยไปสู่ดินแดนแห่งความสุข

พวกเขาพิสูจน์ว่า ความสำเร็จของงานชุดแรกนั้นไม่ใช่เรื่องฟลุก ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์ มีฝีมือทางดนตรีพอตัว ที่สำคัญมีเอกลักษณ์และลายเซ็นของตัวเอง