posttoday

ชั่วโมงหรรษากับ ‘คีน’

09 ตุลาคม 2555

หลังจบคอนเสิร์ต ผู้สันทัดกรณีปาดเหงื่อแล้วบอกว่า นี่คือ หนึ่งในคอนเสิร์ตซึ่งยอดเยี่ยมที่สุดของปี 2012 เพราะทั้งศิลปินและคนดูต่างก็จัดเต็ม

โดย...เพ็ญแข

หลังจบคอนเสิร์ต ผู้สันทัดกรณีปาดเหงื่อแล้วบอกว่า นี่คือ หนึ่งในคอนเสิร์ตซึ่งยอดเยี่ยมที่สุดของปี 2012 เพราะทั้งศิลปินและคนดูต่างก็จัดเต็ม

คีน เป็นวงบริตป๊อป/ร็อก ที่ก่อตั้งวงเมื่อปี 1997 ประกอบด้วยสมาชิกดั้งเดิมคือ ทอม แชปลิน (ร้องนำ) ทิม ไรซ์-ออกซ์ลีย์ (เปียโน) และ ริชาร์ด ฮิวจ์ (กลอง) ก่อนจะมี เจสซี ควินน์ (เบส) มาสมทบ พวกเขาโด่งดังขึ้นมาในปี 2004 ด้วยบทเพลงที่ฟังง่าย ติดหู และมีเสียงเปียโนโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ จนถึงวันนี้พวกเขามีงานออกมาแล้ว 4 ชุด

ก่อน SINGHA Corporation Presents KEANE Live in Bangkok 2012 จะเริ่มต้น คีน ใช้เวลาช่วงบ่ายของวันที่ 4 ต.ค. เปิดแถลงข่าวที่โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ ทั้ง 4 หนุ่มมาพบปะกับสื่อในอารมณ์สดชื่นและเป็นกันเอง เพื่อบอกว่า พวกเขาพร้อมแล้วที่จะเปิดการแสดงที่กรุงเทพฯ (อีกครั้ง)

หลังการแถลงข่าว “โพสต์ทูเดย์” ก็ได้รับเกียรติเป็น 1 ใน 2 สื่อสิ่งพิมพ์ที่ได้ไปนั่งสัมภาษณ์ ทอม และ ทิม สมาชิกหลักของคีนอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลาสั้นๆ

ชั่วโมงหรรษากับ ‘คีน’

ทั้งสองคนแอบบ่นนิดหนึ่งว่า “ค่อนข้างเหนื่อยกับการเดินทาง” จากประเทศหนึ่งไปสู่ประเทศหนึ่ง แต่เมื่อมาถึงกรุงเทพฯ ก็รู้สึกตื่นเต้นที่ได้กลับมาอีกครั้ง แม้ว่า “จำไม่ค่อยได้ว่า เมื่อ 6 ปีที่แล้วเป็นยังไง” ถึงจะมีช่วงเวลาว่างไม่มากนัก แต่พวกเขาก็ใช้เวลาอย่างเต็มที่ไปกับการท่องเที่ยว เช่น ไปเดินเล่นถนนข้าวสารกันอย่างสนุกสนาน โดยไม่มีใครจำได้ (ha)

อัลบั้มล่าสุด Strangeland ที่ทำนานกว่า 3 ปี เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการแต่งเพลง ที่สุดต้องมาเลือกจากนับ 100 ให้เหลือ 16 เพลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย บทเพลงทั้งหมดสะท้อนแสดงถึงชีวิตปัจจุบันของพวกเขาที่ต่างเติบโตขึ้น ทุกคนแต่งงานมีครอบครัวและบางคนกลายเป็นพ่อ เป็นบทเพลงคืนพลังและน่าตื่นเต้น เพลงโปรดของ ทอม คือ In Your Own Time ส่วน ทิม นั้นชอบ On the Road ซึ่งเป็นเพลงรักที่เขาแต่งให้กับลูกสาว เมื่ออัลบั้มนี้ออกวางขาย คีน พอใจกับผลตอบรับจากทั้งนักวิจารณ์และคนฟังที่เรียกได้ว่า “อะเมซิง”

ค่ำวันนั้นทั้ง 4 หนุ่มก็พร้อมสำหรับการแสดง เมื่อ 6 ปีก่อน คีน เปิดคอนเสิร์ตที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี สัดส่วนของคนดูกับสถานที่ทำให้ดูว่างโหวง ครั้งนี้เปลี่ยนมาจัดกัน ณ สตูดิโอมูนสตาร์ ด้วยตั้งอยู่ในซอยลึกทำให้การเดินทางไม่สะดวกนัก สภาพถนนไม่ดีบวกกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้กว่าจะไปถึงก็ต้องใช้ “ใจ” เข้าช่วย

ภายในสตูดิโอกระทัดรัดนั้น แน่นขนัดไปด้วยแฟนพันธุ์แท้ของ คีน ตั้งแต่หัวค่ำ บรรยากาศแสนจะอบอุ่น (อุ่นจนร้อนเพราะแอร์เอาไม่อยู่) ข้อดีของการจัดคอนเสิร์ตในพื้นที่เล็กๆ คือ คนดูได้ใกล้ชิดศิลปิน บนเวทีก็เรียบง่ายมีคำว่า Strangeland อยู่มุมหนึ่ง แสงสีไม่มีอะไรจัดจ้าน ข้างเวทีเป็นจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ ระหว่างคอนเสิร์ตก็มีภาพสั่นพอได้อารมณ์แสดงสด

ชั่วโมงหรรษากับ ‘คีน’

กว่าคอนเสิร์ตจะเริ่มก็หลังสามทุ่ม สมาชิกวงทั้ง 4 คนปรากฏตัวขึ้นเวที ประเดิมด้วยเพลง You are Young จากอัลบั้มล่าสุด ตามมายังมีเพลงเด่นๆ จากทั้ง 3 ชุดของวง ทั้งเพลงมันส์เพลงซึ้งไม่ว่าจะ Day Will Come, Spiralling, The Starting Line, On the Road, Disconnected, This is the Last Time, Sea Fog พวกเขาไม่ลืมเพลงดังอย่าง Is It any Wonder?, Everybody's Changing, Silenced by the Night, Sovereign Light Cafe และแน่นอน Somewhere Only We Know เพลงที่ดังที่สุดของ คีน บางคนพอได้ฟังเพลงนี้ก็กลับบ้านไปเลยทันที!!!

การแสดงของวงคีนเต็มไปด้วยพลังและชีวิตชีวา โดยเฉพาะการร้องของ ทอม และลีลาเปียโนของ ทิม พวกเขาเร่งเร้าให้คนดูปลดปล่อยออกมาเต็มที่ทั้งร้องและเต้น ระหว่างเล่น Somewhere Only We Know ระบบเสียงซึ่งไม่ได้สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์อยู่แต่แรกก็ออกอาการ เสียงเปียโนหายไป แต่วงก็ยังประคองและแก้ไขสถานการณ์ไปต่อได้จนจบ อารมณ์ที่พีคๆ อยู่ก็ลดระดับลงมาเล็กน้อย ไม่นานจากนั้น คีน ก็จากเวทีไป ก่อนจะกลับมาในช่วงอองกอร์ซึ่งสนุกแบบไม่มียั้งทั้งคนดูคนเล่น จนไม่อยากให้คอนเสิร์ตจบ แต่สุดท้าย คีน ก็โบกมือลาจากไปพร้อมกับบอกว่า จะกลับมาใหม่

การแสดงสดในค่ำคืนนั้นพิสูจน์ว่า คีน คือ หนึ่งในวงดนตรีที่เล่นสดได้สนุกมากที่สุดวงหนึ่ง บัตรคอนเสิร์ตราคา 1,800 บาทของพวกเขาที่ขายจนหมดเกลี้ยง ทำให้รู้ว่า แฟนเพลงคีนยังเหนียวแน่น ในจำนวนนั้นมีเหล่าเซเลบอย่าง พลอยเฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ เจ-มณฑล จิรา แบล็คเฮด ฯลฯ รวมอยู่ด้วย

แม้จะขลุกขลักขัดข้องบ้างบางประการ แต่คนดูก็อิ่มเอมกับคอนเสิร์ตความยาว 2 ชั่วโมงนี้อย่างมากมาย