posttoday

เพื่อนเก่า...พวกเขา (ผู้) มากับน้ำ

25 กันยายน 2555

เอาอยู่...เอาอยู่ แต่เอาเข้าจริงๆ อัยยะ... แค่สุโขทัยก็เอาไม่ไหว (อยู่) แล้ว

โดย...น้ำเซาะกรุง / ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์ (ภาพ สรยุทธ+ฐปนีย์ เครดิต สถานีโทรทัศน์ช่อง 3)

เอาอยู่...เอาอยู่ แต่เอาเข้าจริงๆ อัยยะ... แค่สุโขทัยก็เอาไม่ไหว (อยู่) แล้ว

ภายใน 1 สัปดาห์ไม่สมประดี ได้เห็นภาพชาวสุโขทัยธานียกของหนีน้ำจ้าละหวั่น รอบหนึ่งก็แล้ว รอบสองก็แล้ว น้ำล้นท้นท่วม ภาษาเหนือว่าน้ำบ่าขนาด

วิตกวิจารณ์น้ำเหนือยังไม่เสร็จดี 2-3 อาทิตย์ก่อน กรุงเทพมหานคร (กทม.) ก็โดนหางพายุอะไรสักอย่าง ฝนตกลงมาเจิ่งนองของจริง วันเดียวฝนตก 3 รอบ เล่นเอารถใน กทม.ไปไม่เป็น วันนั้นคนขาดงานกันเป็นแถว เพราะพ่ายแพ้ต่อรถติดที่ประหนึ่งดุจรถตายบนท้องถนน ตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ ฝนคงพรำกระหน่ำเม็ด 45 วันยอมเว้นเสียวัน ตกมาทีหนึ่ง น้ำท่วมขังถนนเป็นครึ่งค่อนล้อทีหนึ่ง การระบายน้ำในหลายพื้นที่ของ กทม.พิสูจน์ตัวเองว่า ไม่ดีพอ

คล้ายๆ นางเอกในภาพยนตร์ที่ตอนนี้จะค่อยๆ บรรจงหลับตาลงพร้อมเสียงเพลงคลอบางเบา ก่อนที่ภวังค์แห่งความนึกคิดจะค่อยๆ ไหลเลื่อนเข้ามาในความทรงจำ วันเวียนเปลี่ยนผัน เผลอแผล็บเดียวหน้าน้ำหลากก็จ่อมารออยู่ที่ตาตุ่ม ภาพแห่งความหลังประเภทที่มีฉากเป็นบางโฉมศรีบ้าง หรือบางบัวทองบ้างอะไรบ้าง ช่างทำให้หัวจิตหัวใจของเราหวั่นไหว ไม่รู้ว่าปีนี้จะเจอกับน้ำท่วมระดับไหน

ที่มาพร้อมๆ กับน้ำท่วมรำลึก คือ ผู้คนมากหน้าทั้งชายหญิง หลายคนยังติดตาอยู่ในความทรงจำ เป็นความทรงจำแบบลองเทอมที่ชอบประหวัดพลัดพรายเข้ามาในห้วงคำนึงแบบชะแวบๆ ด้วยในเวลาเดียวกันนี้กับเมื่อปีที่แล้ว ต่างกรรมต่างวาระที่ต่างก็ได้ผงาดโฉมโนมพรรณอวดเรือนร่างเหนือน้ำท่วมประหนึ่งฮีโร่

เพื่อนเก่า...พวกเขา (ผู้) มากับน้ำ

 

หมวดผู้บริหาร นำโดยท่านนายกรัฐมนตรีคนสวย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปีนี้ยังคงสวยสมคมสง่า ใส่บู๊ต (ธรรมดา) บุกน้ำอย่างเด็ดเดี่ยว ช่วงนี้ทั้งสายลมสายฝนพัดมาปะทะหน้า สายตาท่านผู้นำมุ่งมั่น ริมฝีปากเม้มแน่นแสดงเจตนาแน่วแน่แก้ไข ไม่ค่อยพูดคำว่า “เอาอยู่” เหมือนเมื่อปีที่แล้ว ถัดมาคือขุนพลน้ำเชี่ยว ปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดหนักจัดเต็มจนเกือบจะจัดมวยตั้งแต่น้ำยังไม่มา

คู่วิวาทะคนสำคัญ ปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน อดีตผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และอดีตรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ได้ชื่อว่าเป็นผู้รู้เรื่องน้ำที่ดีที่สุดคนหนึ่งของประเทศ สายวารีมีเวลา เวลาวารีมา จึงได้เห็นท่านมาพร้อมวารี (อุ่นใจอ่ะ)

พ่อเมือง กทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ก็เป็นอีกหนึ่งที่ต้องมาตามนัด แม้ว่านัดปฏิบัติการขุดลอกคูคลองจะเห็นมาแต่ป้ายนะจ๊ะ

เจ-เจตริน วรรธนะสิน มาในหมวดดาราหรือคนดัง ปัจจุบันแม้ลูกสาวจะโตเป็นสาวสูงปรี๊ดอย่างน่าตกใจแล้ว หากคุณพ่อเจก็ยังหล่อได้ใจ โดยเฉพาะยามขี่ขับรับลม ทะยานเจ็ตสกีไปช่วยอาม่าอาก๋ง อีกคุณย่ายายที่น้ำมาปีก่อน ไม่ยอมทิ้งบ้าน ห่วงหาอาลัยหมาแมวที่เลี้ยงไว้เป็นกระบิกระบวน อาศัยเจนำอาหารและน้ำ (และถุงอาหารเม็ดหมาแมวมากมาย) มาประทัง

เพื่อนเก่า...พวกเขา (ผู้) มากับน้ำ

 

ส่วนหนุ่มหน้ากวน เปิ้ล-นาคร ศิลาชัย แม้ตอนนี้จะมีเรื่องดังแล้วไม่ทำงาน เอ๊ย...ดังแล้วแยกวงกับสาระแนโชว์ แต่เมื่อทดคะแนนความดีจากปีก่อน ที่จะเห็นชายหนุ่มแยกเขี้ยวสู้ลม (และสู้กล้อง) หวดเจ็ตสกีวิ่งแหกน้ำไปตามบ้านเรือนไกลๆ นำความช่วยเหลือและประสานข่าวสารต่างๆ แก่ชาวบ้านที่ได้ยาก เรายกนิ้วให้นะ

และที่ยกนิ้วให้เสมอคือ ผู้พันเบิร์ด-พ.ท.วันชนะ สวัสดี ทหารมาดแมนผู้แบกปืนไปเบิกปูนมาโบกตึก (มุขนะมุข) หล่อล่ำกำยำในเครื่องแบบ เวลาเห็นตอนเครื่องแบบเปียกๆ แล้วอยากกรี๊ดให้สาสม อิจฉาสาวๆ ที่ผู้พันไปช่วยแบกมากเลย

วงการสื่อก็มีมากมายที่เรานึกถึง ส่วนใหญ่เป็นภาพหลอนที่ช่วงนั้นเปิดช่องไหนก็เห็นหนยลยินแต่ข่าวน้ำท่วม หลอนแรกคือ สรยุทธ โก๊ะตี๋ ที่มาเช้าหนเย็นหน ตามติดน้ำเอ่อถนนทุกสายทั่วกรุง หลอนต่อตอนดึกคือ แว่นวาวๆ ของ กิตติ สิงหาปัด กับ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย หญิงผู้เป็นดัชนีชี้วัดความท่วม โดยเธอจะระหกระเหินไปพร้อมไม้เมตรประจำกาย วัดไปรายงานไปในยามดึก เสียงแหลมทะลุปรอทกลายเป็นแหบ (ในช่วงปลายน้ำ) ยังหลอนหูติดตรึงอยู่จนทุกวันนี้

อยากเห็น แต่ไม่ได้เห็นปีก่อน...เคน ธีรเดช ปีนี้ไม่รู้จะได้เห็นหรือเปล่า ปีก่อนเห็น แต่ปีนี้ไม่อยากเห็น มันมากับน้ำตัวจริง น้องเข้ เหล่าจระเข้ที่แหวกว่ายสายธารสราญรมย์ ล่องลงมากินไก่กินหมาของชาวบ้าน (และชาวบ้าน) อย่างเพลิดเพลิน แย่งพื้นที่สื่อได้เนียนๆ ด้วยฉากเปิดตัวสุดเท่ จำได้ว่าตัวหนึ่งเปิดตัวที่กลางตลาดบางบัวทอง ส่วนอีกตัวกำลังเดินข้ามถนนที่หน้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

เพื่อนเก่า...พวกเขา (ผู้) มากับน้ำ

 

สถานการณ์สร้างคน มหาอุทกภัยปีที่แล้ว สร้างได้หลายคนอยู่ นักวิชาการที่ชื่อติดหูชาวบ้านในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำในพื้นที่สาธารณภัยร้ายแรง ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ล่าสุดยืนยันว่าน้ำท่วม กทม.ยังห่างไกล

ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ สถาปนิกคนดัง เจ้าของรายการ “หมอบ้าน” ช่วงน้ำท่วมยกระดับเป็นหมอบ้านสเปเชียล ที่คนมีบ้านทุกคนต้องดู เพื่อหลีกเลี่ยงชะตากรรมทำเท่าที่ได้ และสุดท้ายขอยกให้ คือ ตำแหน่งนักวิชาการขวัญใจมหาชนคนน้ำท่วม ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร

ผู้แจ้งเกิดตัวจริงเสียงจริงและดังจริง ขวัญใจประชาชนที่ตามติดสนิทสนมถึงเวลา ณ ยามกำหนด ต่างต้องมานั่งติดประชิดจอ (ทีวี) รอคอย ดร.เสรี ผู้เป็นดังพระเอกตัวจริงในสปอตเครื่องดื่มชูกำลัง ขนาดน้ำลดลาเวทีไปแล้ว ยังข้ามประเทศไปดังต่อที่ญี่ปุ่น หลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ญี่ปุ่นเชิญอาจารย์ไปสัมมนาในหลายเวที เจอหน้าใครทุกคนทักว่า อาโอยู้ นึกว่าเป็นคำทักภาษาถิ่น แต่จริงๆ เป็นมุขญี่ปุ่นที่แซวอาจารย์ถึงวลีฮิต “เอาอยู่” ในขณะนั้น

ปีนี้ไม่อยากให้ท่วมอีก คงต้องรอดูว่า...จะอาวยู้หรืออาวม่ายยู้... กันแน่