posttoday

สุขสันต์วัน (ก่อน) เกิด 100 ปี รักนี้แด่โดราเอมอน

03 กันยายน 2555

แฮปปี้เบิร์ธเดย์ (ล่วงหน้า) ... โดราเอมอน!!! หากเราจะบอกว่าโลกใหญ่ๆ ใบนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักโดราเอมอนก็คงไม่ผิดนัก

โดย...โยธิน อยู่จงดี ภาพ ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ

แฮปปี้เบิร์ธเดย์ (ล่วงหน้า) ... โดราเอมอน!!!

หากเราจะบอกว่าโลกใหญ่ๆ ใบนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักโดราเอมอนก็คงไม่ผิดนัก หุ่นยนต์แมวอ้วนกลมตัวสีฟ้า ผู้เกิดมาพร้อมกระเป๋า 4 มิติอันเต็มไปด้วยของประดิษฐ์จากโลกอนาคตมากมายสุดล้ำจินตนาการเกินกว่าเราจะคาดคิด โดราเอมอนเดินทางย้อนเวลามาหา ด.ช.โนบิ โนบิตะ เปลี่ยนชีวิตอันแสนเรียบง่ายให้กลายเรื่องราวผจญภัยของทั้งคู่ที่ตราตรึงสายตาเด็กๆ ทั่วโลก

โดราเอมอน กำเนิดในฐานะตัวละครเอกของการ์ตูนโดย ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ตีพิมพ์ครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อเดือน ม.ค. 2513 ในเรื่อง โดราเอมอน เกิดวันที่ 3 ก.ย. ค.ศ. 2112 (2112-9-3) หรือในอีก 100 ปีข้างหน้า ตัวเลขวันเกิดนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นตัวเลขข้อมูลจำเพาะอื่นๆ ของโดราเอมอนอีกด้วย มีใครรู้บ้างว่าโดราเอมอนหนักถึง 129.3 กก. อาจมีขึ้นบ้างนิดหน่อยเวลารับประทานแป้งทอด ในขณะที่ส่วนสูงของโดราเอมอนนั้นอยู่ที่ 129.3 ซม.เช่นกัน

ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ให้เหตุผลว่าเป็นส่วนสูงที่ไม่สูงเกินไปสำหรับเด็กๆ และดูเป็นมิตรและน่าชวนเล่นด้วยกันมากกว่าหุ่นยนต์ตัวใหญ่ๆ และถ้าเอาส่วนสูงกับน้ำหนักของโดราเอมอนมาคำนวณดัชนีมวลกายจะเข้าขั้นความอ้วนสูงสุด แต่เราจะหาว่าโดราเอมอนอ้วนนั้นคงไม่ถูกเสียทีเดียว เราน่าจะใช้คำว่าสมส่วนอย่างกลมกลึง เพราะรอบหัวโดราเอมอนวัดได้ 129.3 ซม. มีรอบเอว (พุง) 129.3 ซม. เห็นไหมครับว่าโดราเอมอนนั้นมีรูปร่างที่สมส่วน ไม่ได้อ้วนเสียหน่อย

ด้วยความที่โดราเอมอนเป็นหุ่นยนต์ เขามีกำลังเครื่องสูงถึง 129.3 แรงม้า อาจเทียบได้กับรถยนต์เครื่องยนต์เบนซิน 1600 ซีซี และเมื่อตกใจโดราเอมอนจะวิ่งเร็วถึง 129.3 กม./ชม. ส่วนอัตราเร่งนั้นไม่มีใครวัด เพราะเห็นอีกทีเขาก็วิ่งไปไกลสุดขอบจอแล้ว แล้วก็เวลาหนีหนูเขาจะกระโดดได้สูงถึง 129.3 ซม.

สุขสันต์วัน (ก่อน) เกิด 100 ปี รักนี้แด่โดราเอมอน

หากจะว่าไปแล้ว โดราเอมอนอาจจะเป็นแมว (หุ่นยนต์) ตัวเดียวในโลกที่กลัวหนู เพราะตอนที่เขาลืมตาดูโลกเป็นวันแรกก็โดนหนูแทะแบตเตอรี่ไปแล้ว เขาถึงเกลียดกลัวหนูเป็นที่สุด

โดราเอมอน ไม่ได้เป็นแค่ตัวการ์ตูนตัวหนึ่ง ทำให้เดือน ก.ย.ปีนี้ ทางการญี่ปุ่นแถลงจัดงานฉลองวันเกิดอายุครบ 100 ปี ล่วงหน้าให้กับโดราเอมอนด้วยการมอบสำเนาทะเบียนบ้านให้แก่หุ่นยนต์แมวสีฟ้า ให้เป็นประชากรของเมืองคาวาซากิ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว เพราะในการ์ตูนโดราเอมอนถูกสร้างและอาศัยอยู่ที่เมืองนี้ โดยสำเนาทะเบียนบ้านของโดราเอมอนนั้น จะระบุวันเกิดเป็นวันที่ 3 ก.ย. 2112 และระบุถึงรายการอาหารที่ชอบ อย่าง โดรายากิ และสิ่งที่เกลียด คือ หนู

แน่นอนว่าแฟนโดราเอมอนต่างรอคอยฉลองวันก่อนวันเกิด 100 ปี ให้กับโดราเอมอนอย่างใจจดใจจ่อ บอล-ณัฐพล รัตนิพนธ์ ดารานักแสดง พิธีกรหนุ่มหล่อมากความสามารถ ในรายการ Young MEA ทางช่อง 5 และบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ทางช่อง TPBS บอกว่า “สำหรับผมแล้วโดราเอมอนเป็นการ์ตูนเรื่องเดียวที่ผมชอบมากที่สุด เป็นแรงบันดาลใจในชีวิตหลายๆ อย่าง

“นอกจากโดราเอมอนแล้วจะไม่มีการ์ตูนเรื่องไหนเข้ามาแทนที่โดราเอมอนในใจผมได้อย่างแน่นอน เพราะว่าโดราเอมอนใจดี มีน้ำใจให้กับทุกคนที่เดือดร้อน คอยช่วยโนบิตะซึ่งเป็นเด็กขี้เกียจ ขี้แย เรียนหนังสือไม่เก่ง และมีคำพูดดีๆ มาสอนโนบิตะทุกครั้งที่เจอปัญหา ซึ่งผมก็นำวิธีพูดแบบโดราเอมอนมาใช้ในการพูดคุยกับเด็กๆ ผ่านทางรายการวิทยาศาสตร์ที่ผมเป็นพิธีกรอยู่ รวมทั้งของวิเศษหลายๆ อย่างของโดราเอมอนก็ทำให้ผมสนใจด้านวิทยาศาสตร์ตั้งแต่นั้นมา”

สุขสันต์วัน (ก่อน) เกิด 100 ปี รักนี้แด่โดราเอมอน

“สำหรับวันเกิดโดราเอมอนในวันนี้ผมก็ขอให้การ์ตูนโดราเอมอนออกอากาศฉายให้เด็กๆ ทุกคนทั่วโลกได้ชมกันตลอดไปครับ และถ้าอีก 100 ปี ถ้าโดราเอมอนเกิดขึ้นมาจริงๆ จดหมายปิดผนึกที่ผมจะฝากลูกหลานส่งให้โดราเอมอนก็คือ ‘ ถึงโดราเอมอนครับ ข้อความนี้ผมเขียนเมื่อ 100 ปีก่อนที่โดราเอมอนจะเกิดขึ้นมา และผมคงเกิดใหม่เป็นโนบิตะ ถ้าโดราเอมอนมีอะไรจะสอนผมช่วยสอนและดูแลผมด้วยนะครับ รักโดราเอมอนมากที่สุด บอล ณัฐพล’ ” ดาราหนุ่มเล่าอย่างมีความสุข เพราะโดราเอมอนคือฮีโร่ของเขาตัวจริง และบอลเองก็มีของสะสมทุกอย่างที่เป็นของโดราเอมอน ตั้งแต่แปรงสีฟัน ของใช้ในชีวิตประจำวันยันของแต่งรถ ก็เป็นโดราเอมอนทั้งหมด เราถามว่าถ้าอยากได้ของวิเศษจากโดราเอมอนสักชิ้น จะขออะไรมากที่สุด? บอล ตอบอย่างไม่ลังเลว่า ขอกระเป๋ามาเลยดีกว่า ทุกอย่างที่อยากได้อยู่ในนั้นหมด...

อีกคนที่เรียกได้ว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้โดราเอมอนที่เรารู้จักกันดีก็คือ ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ศิลปินหนุ่มหล่อ อารมณ์ดี ซึ่งเขาบอกว่า “ชอบโดราเอมอนก็เพราะชอบแมว รักแมว เลยชอบโดราเอมอนด้วย ตอนเด็กๆ ติดการ์ตูนเรื่องนี้มาก ต้องดูทุกตอน เช่าวิดีโอมาดูแบบสู้ตาย ตอนที่ผมชอบและประทับใจมากที่สุดจะเป็นตอนที่ผจญภัยใต้ท้องทะเล ผมติดมาก เพราะโดราเอมอนจะหยิบบ้าน หยิบครัว ไฟฉายย่อส่วน ออกมาใช้ ดูแล้วก็อยากจะเป็นแบบโดราเอมอนบ้าง เลยสะสมตัวโดราเอมอนมาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่ได้เยอะมาก จะมีเยอะตอนเข้าวงการแล้ว เพราะฟิล์มแฟมิลี่รู้ว่าชอบ เขาก็ซื้อมาฝากกัน

“ผมว่าเด็กทุกคนไม่มีใครไม่รู้จักโดราเอมอน เขาเป็นตำนานแห่งการ์ตูน เป็นแมวจิตใจดี มีกระเป๋าวิเศษสารพัดประโยชน์ มีความเป็นผู้ใหญ่ แม้บางครั้งจะซนเหมือนเด็ก ซึ่งเขาจะคอยเตือนโนบิตะไม่ให้ขี้เกียจ เกเร หรือขี้โกง จริงๆ แล้วการ์ตูนเรื่องนี้ให้แง่คิดทุกตอน และทำให้เด็กมีจินตนาการ อยากประดิษฐ์คิดค้นของและไม่ถอยเมื่อเจออุปสรรค และเป็นการ์ตูนที่มองโลกในแง่ดี เพราะทุกปัญหามีทางแก้ไขเสมอ

สุขสันต์วัน (ก่อน) เกิด 100 ปี รักนี้แด่โดราเอมอน

สำหรับวันครบรอบก่อนวันเกิด 100 ปี โดราเอมอน ผมว่าโดราเอมอนเป็นตำนานของตัวการ์ตูนที่ทั่วโลกรู้จัก ก็อยากให้โดราเอมอนมีการ์ตูนออกมาอีก แบบเวอร์ชันใหม่ เพราะทุกวันนี้ก็ดูซ้ำไปมาหรือพัฒนาเป็นภาคต่อ เพื่อที่จะได้มีตำนานเรื่องเล่ายาวขึ้น ผมเชื่อว่าเค้าจะเป็นขวัญใจของคนทุกเพศทุกวัยตลอดกาล ถ้าได้ดูและรู้จักโดราเอมอนครับ” ฟิล์ม เล่าความประทับใจในตัวโดราเอมอน และอยากให้โดราเอมอนโลดแล่นอยู่ในโลกการ์ตูนต่อไปในโอกาสนี้

แฟนคลับของโดราเอมอนที่อยากจะร่วมอวยพรวันเกิดให้กับการ์ตูนตัวโปรด สามารถเข้าไปร่วมอวยพรวันเกิดได้ที่ www.facebook.com/100Doraemon จากจำนวนผู้คนมหาศาลที่เข้าไปร่วมอวยพรแสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์แมวสีฟ้าตัวนี้เป็นขวัญใจเด็กๆ และผู้ใหญ่ไปตลอดกาล