posttoday

ก้าวเล็กๆ ที่เติบโต จัสติน บีเบอร์

28 สิงหาคม 2555

เสียงเรียกร้องจากหลานๆ ทำให้ป้าต้องหยิบอัลบั้มใหม่ล่าสุด จัสติน บีเบอร์ มาฟัง แล้วก็พบว่า หนุ่มน้อยวัย 18 ปี

โดย...เพ็ญแข

เสียงเรียกร้องจากหลานๆ ทำให้ป้าต้องหยิบอัลบั้มใหม่ล่าสุด จัสติน บีเบอร์ มาฟัง แล้วก็พบว่า หนุ่มน้อยวัย 18 ปีคนนี้ก็คงจะเป็นขวัญใจวัยรุ่นต่อไปอีกสักพักใหญ่ พร้อมกันเขายังได้คืบคลานเข้ามาชิงพื้นที่ในหัวใจของคนฟังเพลงวัยผู้ใหญ่มากขึ้นด้วย

กับอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 - Believe จัสติน บีเบอร์ มีเครดิตในการร่วมแต่งเพลงทุกๆ แทร็ก เสียงร้องและสาระในเนื้อหาบทเพลงของจัสติน พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

Boyfriend ซึ่งถูกตัดออกมาเป็นซิงเกิลแรก รวมทั้งเพลง As Long As You Love Me ฟังแล้วนึกถึงอีกหนึ่ง จัสติน คือ พี่ทิมเบอร์เลค เพลงนี้มีสไตล์และซาวด์ที่เติบโตขึ้นจากงานก่อนหน้านี้ของน้องบีเบอร์

ก้าวเล็กๆ ที่เติบโต จัสติน บีเบอร์

เพลงอื่นๆ ที่ดูเหมือนตั้งอกตั้งใจจะทำให้คนฟังรู้สึกว่า จัสติน โตขึ้นก็อย่างเช่น All Around the World และOne Love ซึ่งเป็นแดนซ์ป๊อปในแบบที่ติดชาร์ตยอดนิยมอยู่ยามนี้ นอกจากนั้นการร่วมงานของศิลปินรุ่นพี่อย่าง ลาดาคริส, บิ๊ก ฌอน และ เดรค ก็โจ่งแจ้งในเจตนาที่จะเรียกร้องความสนใจจากกลุ่มคนฟังที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

เนื้อหาในบทเพลงยังพูดถึงเรื่องโรแมนติกเป็นหลัก แต่ถ้อยคำที่ใช้ก็ตั้งใจให้ลึกซึ้งมากขึ้น (เพลง Beauty and a Beat ที่ร้องกับ นิคกี มินาจ นี่ เขียนเนื้อให้ดีกว่านี้คงจะน่าฟังขึ้นนะ) ขณะที่เสียงร้องของ จัสติน บีเบอร์ ในเพลงอย่าง Catching Feelings, Be Alright และ Right Here บอกเราว่า เขาเตรียมตัวจะเป็นหนุ่มเต็มตัวแล้วจริงๆ จัสติน สามารถที่จะพัฒนาไปเป็นนักร้องอาร์แอนด์บีดีๆ ได้คนหนึ่ง สิ่งที่เขาต้องการคือ ความเข้มแข็งในพลังเสียง รวมไปทั้งการปลดปล่อยความรู้สึกที่เข้มข้นชัดเจนกว่านี้

อีกครั้งที่จะขอพาดพิง จัสติน ผู้มาก่อน --- ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 2002 จัสติน ทิมเบอร์เลค เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนในอาชีพ เมื่อเขามีอัลบั้ม Justified ออกมาด้วยปรารถนาที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของตนจากการเป็นขวัญใจวัยรุ่นให้เป็นศิลปินผู้ใหญ่มากขึ้น ซึ่งเขาก็ทำได้สำเร็จ สำหรับ บีเบอร์ ชุดนี้อาจจะไม่ใช่จุดเปลี่ยนโดยสิ้นเชิงของเขา แต่งานนี้ก็ทำให้คนฟังรู้สึกได้ถึงความปรารถนาที่จะก้าวไปข้างหน้าอีกหนึ่งสเต็ป

ก้าวเล็กๆ ที่เติบโต จัสติน บีเบอร์

เป็นอัลบั้มที่ค่อนข้างหลากหลายสีสัน เพื่อเสิร์ฟสำหรับทุกคน แต่ถึงอย่างนั้นทั้ง 13 เพลงที่รวมกันเป็น Believe ก็ไม่ได้อยู่ร่วมกันอย่างประดักประเดิด เป็นความต่างที่ไปกันได้ดีพอสมควร ฟังแล้วก็เพลิดเพลินดี

และนี่นับเป็นการแนะนำตัวใหม่อีกครั้งของ จัสติน บีเบอร์ จากขวัญใจวัยรุ่นที่กำลังเติบโตขึ้นในฐานะนักร้อง เอนเตอร์เทนเนอร์ นักเขียนเพลง และ ศิลปิน

หากมีความเชื่อมั่น ทุกสิ่งก็เป็นไปได้ “Where would I be, if you / If you didn't believe / Would I know how it feels to / Touch the sky, if you didn't believe / Believe, believe”