posttoday

ละครดัง พระนางแจ้งเกิดจากนวนิยายซีรีส์

27 สิงหาคม 2555

เคยสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการละครมาแล้ว ในละครชุด สี่หัวใจแห่งขุนเขา ที่สร้างจากนวนิยายชุด “บ้านไร่ปลายฝัน”

โดย...นกขุนทอง

เคยสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการละครมาแล้ว ในละครชุด สี่หัวใจแห่งขุนเขา ที่สร้างจากนวนิยายชุด “บ้านไร่ปลายฝัน” ประพันธ์โดย ณารา-ร่มแก้ว-ซ่อนกลิ่น-แพรณัฐ จนโด่งดังประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย มิหนำซ้ำยังแจ้งเกิดพระนางหน้าใหม่หลายคน โดยเฉพาะคู่ของ ณเดชน์ คูกิมิยะ กับ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ เรียกได้ว่าเวลาผ่านมา 2 ปี แต่ก็ยังฟีเวอร์ไม่สร่าง

จะว่าช่อง 3 ติดใจกับความสำเร็จนี้ก็ว่าได้ เพราะนับหลังจากนั้นก็ได้กว้านซื้อลิขสิทธิ์นวนิยายชุดจากเจ้าเดียวกันอีกถึง 2 ชุดด้วยกัน คือ “เดอะซิกซ์เซ้นส์ สื่อรักสัมผัสหัวใจ” และ “สุภาพบุรุษจุฑาเทพ” แค่นั้นไม่พอยังมีผลงานของกิ่งฉัตร ในชุด “3 ทหารเสือ” และชุดล่าสุด คือ “ไรซิ่ง ซัน” (Rising Sun) บทประพันธ์ของ ณารา มาสร้างเป็นละคร

การนำบทประพันธ์ชุดมาสร้างเป็นละคร ไม่เพียงสร้างความแปลกใหม่ให้กับละครไทย มีความน่าติดตามจากเรื่องนี้ไปสู่เรื่องนั้น ความเกี่ยวโยงผูกพันของตัวละครแต่ละเรื่องที่เชื่อมโยงกันสามารถมัดใจผู้ชมตั้งแต่เรื่องแรกจนถึงเรื่องสุดท้ายของละครชุดนั้นๆ ทว่าการที่ต้องใช้นักแสดงต่อเนื่องกันจำเป็นต้องใช้นักแสดงที่มีคิวถ่ายทำสะดวก ดังนั้น การแจ้งเกิดนักแสดงหน้าใหม่จึงเกิดขึ้น และไม่เพียงแค่เกิดขึ้นเพื่อเรื่องนั้นๆ เท่านั้น แต่ต้องแจ้งเกิดและสามารถต่อยอดเป็นพระเอกนางเอกของช่อง 3 ในเรื่องต่อๆ ไปได้ เพราะอุตส่าห์ลงทุนลงแรงสร้างผลักดันขนาดนี้แล้ว จะมาเล่นเรื่องเดียวจอดคงไม่คุ้ม เช่นนั้นแล้วในละครชุด “เดอะซิกซ์เซ้นส์ สื่อรักสัมผัสหัวใจ” และ “สุภาพบุรุษจุฑาเทพ” จะได้เห็นพระเอกนางเอกแจ้งเกิดอีกเพียบ แต่จะโด่งดังประสบความสำเร็จ เท่ากับซีรีส์แรกหรือไม่นั้น...ต้องติดตามชม

เดอะซิกซ์เซ้นส์ เปิดตัว 4 นางเอกใหม่

กำลังจะลงจอในวันที่ 1 ก.ย.นี้แล้ว สำหรับละครเรื่อง “เดอะซิกซ์เซ้นส์ สื่อรักสัมผัสหัวใจ” ของค่ายชลลัมพี โปรดักชั่น ที่สร้างจากนวนิยายชุด เดอะซิกซ์เซ้นส์ สื่อรักสัมผัสหัวใจ ที่ครบรสทั้งความลึกลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน วิญญาณ มนต์ดำ และความรัก จากปลายปากกาของ ณารา-ร่มแก้ว-ซ่อนกลิ่น-แพรณัฐ-เก้าแต้ม

ละครดัง พระนางแจ้งเกิดจากนวนิยายซีรีส์

งานนี้ทางช่อง 3 มีใบสั่งให้ค้นหานางเอกหน้าใหม่กันเลยทีเดียว เพื่อให้ได้คาแรกเตอร์ตรงตามบทประพันธ์ จนได้นางเอกใหม่ 4 คน อายส์-กมลเนตร เรืองศรี คริสซี่-กฤษณ์สิริ สุขสวัสดิ์ วาววา-ณิชารีย์ โชคประจักษ์ และ แคธ-แคธลีน ณิชารัตน์ มอร์สัน รับบท กรรัมภา และอีกหนึ่งคนเป็นนางเอกรุ่นพี่ที่คุ้นหน้าตากันอยู่แล้ว “จ๊ะ-จิตตาภา แจ่มปฐม”

ต้น-ณฐนนท์ ชลลัมพี ผู้จัดหนุ่มไฟแรง ได้พูดถึงโปรเจกต์ละครชุดนี้ว่า ได้นำนวนิยาย 5 เล่มมารวมไว้เป็นเรื่องเดียว แต่เรื่องจะยาวมาก จึงได้แบ่งออกเป็น 2 ซีซัน โดยซีซันแรกนำมา 3 เรื่อง คือ ญาณสื่อรัก เล่ห์บ่วงมนตรา เปลวไฟในสายลม ส่วนซีซัน 2 เป็นเรื่องกับดักรักลวง มายาร้อยใจ ความสำคัญแต่ละเรื่องก็จะแยกเป็นส่วนๆ กัน แต่มีความเชื่อมโยงกันหมด

“เรารวมเป็นเรื่องเดียว เล่าพร้อมกันไป 3 เรื่องย่อย ตัวละครบางตัวจะลิงก์ให้รู้จักกัน ทำให้เรื่องเกี่ยวเนื่องกันได้ พอซีซัน 2 ก็จะมีเนื้อหาของ 3 เล่มแรกมาต่อด้วย ตัวละครเดิมไม่ทิ้งแต่จะลดบทบาทลง การเล่าเรื่องอย่างในซีซันแรกก็จะสลับกันไป มี 3 คู่ 3 เรื่องย่อยวิ่งขนานกันไป ตอนนี้คู่นี้เยอะหน่อย อีกคู่จะเบาลง”

สำหรับการนำนวนิยายทั้ง 5 เล่ม มาร่วมเล่าเป็นละครหนึ่งเรื่องนั้น ผู้จัดหนุ่มบอกว่า “ผมพยายามมองหาความแตกต่าง ให้ทั้งคนดูและตัวผมเองด้วย แบบเล่มละเรื่องก็มีคนทำไปแล้ว อยากทำอะไรใหม่ๆ อยากให้คนดูได้ดูพระนางหลายคู่ในเรื่องเดียวกันเลย ตัวละครก็จอยกันหมด น่าสนุก เรื่องก็จะแน่น แต่การเอามาทำแบบนี้ก็มีทั้งข้อดี ข้อเสีย อย่างปกติมีตัวละครคู่เดียว เดินเส้นเดียวแล้วมีเส้นย่อยออกไป แต่ละครซีรีส์ต้องเดินพร้อมกันไปหมด พยายามทำยังไงเล่าแล้วให้คนดูรู้เรื่อง เสี่ยงพอสมควร ยิ่งเรามีซีซัน 2 ต้องทำให้คนดูอยากติดตามต่อ เป็นการทำงานที่ยากมาก แต่เราก็ได้ปรึกษาหลายๆ คน แม้แต่นักเขียนเองเราก็ได้แจ้งไปว่าจะนำเรื่องมารวมกัน ตอนแรกทุกคนก็แปลกใจ แต่ก็สนับสนุนเพราะเห็นว่าแปลกดี และอยากเห็นว่างานจะออกมาเป็นยังไง ผมพยายามดัดแปลงให้น้อยที่สุด เอาเนื้อในหนังสือเป็นหลัก”

เรื่องนี้มั่นใจว่าจะสามารถแจ้งเกิดนางเอกใหม่ได้แน่นอน “ตอนที่เราได้โจทย์ให้หานางเอกใหม่ก็เป็นอะไรที่ยาก เพราะนางเอกเป็นประเด็นสำคัญของเรื่อง และที่สำคัญเราต้องดันให้เป็นนางเอกเรื่องต่อไปของช่องได้ด้วย และด้วยความที่นักแสดงเป็นนางเอกใหม่ก็มีข้อดี นางเอกใหม่ยังไม่มีคาแรกเตอร์ติดตัว สามารถที่จะลงคาแรกเตอร์ได้ตามหนังสือ และแต่ละคนก็มีคาแรกเตอร์ชัดมาก ข้อเสียพื้นฐานในการแสดงยังน้อย และไม่มีฐานแฟนคลับ แต่ตรงนี้เราก็เคี่ยว ส่งเรียนการแสดงเยอะเหมือนกันกว่าจะเปิดกล้องได้” ณฐนนท์ กล่าว

ละครดัง พระนางแจ้งเกิดจากนวนิยายซีรีส์

 

เปิดตัวคุณชาย ตระกูล จุฑาเทพ

สุภาพบุรุษจุฑาเทพ เป็นซีรีส์นวนิยายของนักเขียนชุดเดียวกันกับเดอะ ซิกซ์เซ้นส์ สื่อรักสัมผัสหัวใจ ถูกนำมาสร้างเป็นละครโดยผู้จัดเจ้าเดิมกับชุดละคร 4 หัวใจแห่งขุนเขา คือ ยศสินี ณ นคร สมจริง ศรีสุภาพ ธิติมา สังขพิทักษ์ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง และเพิ่มผู้จัดใหม่คือ ฉัตรชัย เปล่งพานิช

จากเดิมที่เคยวางคุณชายไว้เป็นพระเอกระดับต้นๆ เช่น เคนธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ ติ๊กเจษฎาภรณ์ ผลดี แต่ก็มาพลิกแผนเป็นพระเอกหน้าใหม่ “จิรายุ ตั้งศรีสุข” รับบทเป็น คุณชายพุฒิภัทร “ภัทรนิน มนูญศิลป์” รับบท คุณชายรัชชานนท์ “เจมส์ มาร์” รับบท คุณชายรณพีร์ ร่วมด้วย “เกรท-วรินทร ปัญหกาญจน์” รับบทเป็น คุณชายธราธร และ “โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ” รับบทเป็น คุณชายปวรรุจ

3 คู่แม่เหล็ก ลง 3 ทหารเสือ

มาถึงละครชุดฟอร์มใหญ่ของผู้จัด “ปิ่น-ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์” แห่งค่ายทีวีซีน ที่เหมาซีรีส์จากนวนิยายชุด “3 ทหารเสือ” มาจัดการเพียงผู้เดียว มิหนำซ้ำยังได้นักแสดงระดับหัวกะทิมาร่วมแสดง “อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์” จับคู่ “ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์” ลงเรื่อง “มายาตวัน” “ชาคริต แย้มนาม” “มาร์กี้-ราศรี บาเล็นซิเอก้า” “เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา” ประชันบทบาทในเรื่อง “มนต์จันทรา” และ “บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” ควง “แมท–ภีรนีย์ คงไทย” แสดงนำเรื่อง “ฟ้ากระจ่างดาว”

“สำหรับนวนิยายชุดนี้ไม่ต้องนำมาต่อเนื่องกัน หรือออนแอร์ต่อกันก็ได้ แต่ทางช่องเห็นว่าทำเรื่องหนึ่งแล้วก็ทำต่อเนื่อง เพราะพอมาทำเป็นซีรีส์มันมีความน่าสนใจ 3 ทหารเสือเป็นเพื่อนกัน อยู่ในสำนักพิมพ์เดียวกัน มี บก.คนเดียวกัน มีอะไรก็จะมาคุยกันตลอด แต่ละคนก็จะมีบุคลิกที่แตกต่างกันไป พอ 3 คนนี้มาเจอกันก็จะน่ารักมาก ถ้าทำเรื่องเดียวจะไม่ผูกเรื่อง แต่พอเป็นซีรีส์ต้องทำให้มีเหตุการณ์ที่เขามาเจอกัน มาเมาท์กัน มีเหตุการณ์ที่เชื่อมกัน การที่เรารับเหมาหมด 3 เรื่อง ง่ายกว่าทำคนละเรื่องนะ มันจะยากตอนต้น คิดคนเดียวหัวเดียว แต่พอทำแล้วก็ง่ายกว่า ทีมต้องแข็งแรง คนเขียนบทต้องเก่ง แต่ที่ทำแบบคนละเรื่องก็ยากในการทำ ต้องมาประชุมกัน ต้องถ่ายทำให้ร้อยกัน คาแรกเตอร์ต้องตรงกัน” ณัฏฐนันท์ กล่าว

ละครดัง พระนางแจ้งเกิดจากนวนิยายซีรีส์

 

ส่วนเสน่ห์ของการนำนวนิยายชุดมาทำเป็นซีรีส์ ผู้จัดคนเก่งบอกว่า “เป็นความคุ้มค่าของคนดู แต่เป็นการลงทุนมหาศาลของผู้จัดและสถานี นางเอกพระเอกที่เรานำมาค่าตัวแพงๆ ทั้งนั้น ให้มาเล่นทุกๆ เรื่องด้วย คิวของแต่ละคนน่าปวดหัวมาก กว่าจะได้คิวยากแล้ว ไหนจะค่าตัวก็เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเรื่องนี้ นางเอกทั้ง 3 คนจะมีทุกเรื่อง พระเอกก็มาทุกเรื่องแต่มาน้อยกว่า เรื่องสุดท้าย ฟ้ากระจ่างดาว จบบริบูรณ์ 3 คู่ก็มาอยู่ในตอนจบด้วยกันอีก”

ซีรีส์ Rising Sun

อีกซีรีส์ล่าสุดคือ Rising Sun บทประพันธ์ของ ณารา ค่ายเมกเกอร์ ก็ได้เตรียมสร้างละครจากนวนิยายเรื่อง “รอยรักหักเหลี่ยมตะวัน” เรื่องราวความรักของยากูซ่าหนุ่มและหญิงสาวชาวไทย และ “รอยฝันตะวันเดือด” ยากูซ่าหนุ่มที่ต้องเจอทั้งศึกรบและศึกรัก ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนเขียนบทโทรทัศน์ โดย “คฑาหัสต์ บุษปะเกศ” ที่มีกระแสข่าวการวางตัวนักแสดงนำ 2 คู่ไว้คือ มาริโอ้ เมาเร่อ กับ แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ และ ณเดชน์ คูกิมิยะ กับ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ หากมีคิวลงตัวก็ไม่น่าจะเป็นใครอื่นไปได้ ส่วนเล่มจบของชุด คือ “สายเลือดแดนตะวัน” ยังไม่มีแพลนนำมาทำเป็นละคร