posttoday

รักให้พอดี...แฟนคลับที่เคารพ

15 สิงหาคม 2555

กระแสแฟนคลับเดี๋ยวนี้มาแรงส์จริงๆ ดูจะเป็นผู้ทรงอิทธิพลขึ้นเรื่อยๆ ...ยุคนี้ก้าวหน้าไปมากตามเทคโนโลยีที่หมุนไปอย่างรวดเร็วจริงๆ

โดย...มิกกี้-มินนี่

กระแสแฟนคลับเดี๋ยวนี้มาแรงส์จริงๆ ดูจะเป็นผู้ทรงอิทธิพลขึ้นเรื่อยๆ ...ยุคนี้ก้าวหน้าไปมากตามเทคโนโลยีที่หมุนไปอย่างรวดเร็วจริงๆ มีเครือข่ายเฟซบุ๊ก โซเชียลเน็ตเวิร์กช่วยปั่นกระแสทั้งเร็วและแรงส์ กิจกรรมแฟนคลับอย่างตามไปกองถ่าย ไปเฝ้าที่ค่ายเพลง ไปเจอตามงานอีเวนต์ ปีใหม่วันเกิดก็มีการนัดแนะไปสังสรรค์ทำบุญ มีการส่งขนม สารพัดของชอบ หอบหิ้วไปฝากกันเพียบ ฯลฯ ถือเป็นเรื่องดีๆ ที่น่ารักที่แฟนคลับทำให้กับดารานักร้องและศิลปินสุดโปรด

แต่กระแสแฟนคลับหลังๆ ชักจะดูเวิ่นเว้อมากมาย จนกลายเป็นเรื่องน่าห่วง เช่น มีการตอบโต้กันทางแฟนเพจ เฟซบุ๊กเวลาที่มีประเด็นอะไรเกิดขึ้นมา บรรดาแฟนคลับของแต่ละฝ่ายก็จะมีวิวาทะตอบโต้แทนดาราที่รักของตน หรือแม้กระทั่งเวลาที่ดารานักร้องสุดโปรดของตนไปมีข่าวเลิฟกะดาราคนไหน ที่ตัวไม่ชอบแฟนคลับก็จะขึ้นกระทู้มาต่อว่าไม่พอใจหรือไม่ มีการจับคู่ให้กับดาราที่ตนรักควรจะชอบกับดาราคนนั้นคนนี้ เอ๊ะ...มันรักมากมายไปไหมนี่ แบบว่าเกินพอดีไปอะป่ะ มีการส่งตัวแทนแบ่งกลุ่มกันไปเฝ้าตามกองถ่าย หรือไปงานต่างจังหวัด โอ้ว ...เยอะ

รักให้พอดี...แฟนคลับที่เคารพ

อยากบอกว่าบางทีการรักมากไปมันอาจจะกลายเป็นไปทำร้ายให้ดาราสุดรักของคุณแฟนคลับเหล่านั้น เขารู้สึกอึดอัดลำบากใจก็ได้นะนี่ อย่างกรณีของ ณเดชน์ คูกิมิยะ ที่เจอปัญหาแฟนคลับไปเฝ้าที่กองถ่ายธรณีนี่นี้ใครครอง ซึ่งบังเอิญว่าวันนั้นไปยืมบ้านของไฮโซคนหนึ่งถ่ายทำ แล้วมีบรรดาแฟนคลับไปเฝ้าหลายคนจนรบกวนการทำงานของกองถ่าย ทั้งยังส่งเสียงดังรบกวนไปยังเจ้าของบ้านจนเดือดร้อน ป้าแจ๋ว-ยุทธนา ลอพันธ์ไพบูลย์ ผู้กำกับต้องออกมาเจรจา และผลก็เป็นดังคาดคือ สร้างความไม่พอใจให้กับเหล่าแฟนคลับเป็นอย่างมาก

เมื่อเกิดปัญหาศิลปินดารานักร้องเองก็คงไม่กล้าจะไปกล่าวเตือนแฟนคลับของตัวเอง อย่างนี้เรียกว่าส่งผลกระทบต่อการทำงาน และถ้ามากเรื่องอย่างนี้บ่อยๆ เป็นไปได้ไหมว่า อีกหน่อยจะจ้างดาราพระเอกนางเอกสักคนต้องคิดเผื่อไปว่า เอ๊ะ!! จะทำงานกับเขายากไหมเนี่ย เพราะแฟนคลับเขาเยอะและแรงส์

รักมากไป...ทำร้ายไม่รู้ตัว

นาทีนี้คงกลับมาที่คำว่า พอดี แบบเดินสายกลางนั้นจริงแท้แน่นอน รักแบบมีระยะเว้นความเป็นส่วนตัวไว้สักนีดส์ ไม่ทำให้อึดอัดคับข้องใจแต่อย่างใด เชื่อเถอะอะไรที่มันมากไปน่ะ บางทีก็เป็นการทำร้ายกันแบบไม่ทันรู้ตัวก็ได้นะ

ล่าสุด พระเอกสุดเกรียน บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ พระเอกจากช่อง 3 ไปเจอนางเอก มิน-พีชญา วัฒนามนตรี จากช่อง 7 ที่งานอีเวนต์หนึ่งก็เลยถ่ายรูปคู่กันแล้วไปลงอินสตาแกรมเท่านั้นล่ะเป็นเรื่อง เพราะแฟนคลับของพระเอกหนุ่มเกิดอาการไม่พอใจอย่างแรง โพสต์ถ้อยคำต่อว่านางเอกสาวทำนองว่า อย่ามายุ่งเธอไม่เหมาะกับพระเอกของฉัน โอ้ว...แม่เจ้า อะร้าย มันจะแรงส์ซะขนาดนั้น

รักให้พอดี...แฟนคลับที่เคารพ

มีดาราน้องร้องดังหนุ่มใหญ่หน้าตาหล่อมาก ที่มีแฟนคลับวัยคุณป้าที่ดูแลใส่ใจตั้งแต่ดาราคนนี้ยังเป็นหนุ่มน้อยหน้ามนเข้าวงการใหม่ๆ เป็นเวลากว่า 10 ปี ส่งข้าว ส่งขนม ถึงบ้านยังกองถ่าย เมื่อวันนี้ที่ดาราหนุ่มแต่งงาน คุณป้าแฟนคลับก็ยังใกล้ชิดสนิทสนม ดูแลเผื่อแผ่มาถึงภรรยาและลูกๆ ของดาราหนุ่มผู้นั้นเข้านอกออกในไปยังบ้านของพระเอกหนุ่มเกือบทุกเสาร์อาทิตย์ ระยะแรกๆ ภรรยารับไม่ได้มีปากเสียงทะเลาะกับดาราหนุ่มด้วยเรื่องแฟนคลับหลายครั้งจนเกือบเลิกกัน ตอนหลังพระเอกหนุ่มต้องแอบบอกว่าวันหยุดต่อจากนี้ไปเขาและภรรยาไม่อยู่บ้านจะไปค้างบ้านพ่อตาแม่ยาย คุณป้าแฟนคลับจึงรามือ ลดความถี่เพียงไปที่กองถ่ายเท่านั้น ไม่งั้นชีวิตแต่งงานคงพังพินาศแน่นอน

รักให้ดีมีแต่สร้างสรรค์

การเป็นคนของประชาชนต้องแลกกับความดัง ชื่อเสียง เงินทอง กับความเป็นส่วนตัว ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ ส่วนแฟนคลับที่รักและเคารพก็ต้องรักให้พอดี รักน้อยๆ แต่นานๆ ดีกว่า เดี๋ยวนี้ดูว่าจะมากความมากเรื่องจนยากจะเข้าใจ เจอกันครึ่งทางดีกว่าไหมแฟนคลับที่รักและเคารพ

ดูอย่างพวกแฟนคลับชาวกิมจิ หรือแดนปลาดิบสิ คลั่งขนาดลงทุนไปเรียนภาษาของพวกซูเปอร์สตาร์ที่เขาชื่นชอบกันเลย บางคนเรียนหนังสือไม่เอาไหน ตกแล้วตกอีก แต่ภาษาของดารานักร้องที่ตัวชอบนะ พูดได้คล่องปรือเชียว นี่ถ้าบ้าคลั่งพวกเขาขนาดนั้นแล้วมันทำให้ตัวเองมีชีวิตที่ดีขึ้นก็โออยู่นะ

ดูข่าวเห็นคุณพี่คนหนึ่งบอกว่า หลานเรียนดีขึ้นเพราะได้ลายเซ็นบนไม้ตีปิงปองของพี่ตูน บอดี้สแลม “เรียนเก่งๆ นะครับ” แล้วหลานก็เรียนดีขึ้นจริงๆ ด้วย เป็นแรงกำลังใจให้กับตัวเอง งี้สิ เออ ดีจริงไรจริงใช้อย่างสร้างสรรค์ขอปรบมือให้ค้า

พวกที่คลั่งมากเกินไปจนกลายเป็นจิตเล็กๆ ก็ไม่ไหวนะ อย่างแฟนคลับของจัสติน กับแฟนคลับของเลดี้ กากา ตีกันปะทะคารมกันใน Facebook งี้ ก็ไม่ไหวนะ จะมาทะเลาะกันทำไม รสนิยมก็ต่างกัน ทำไมไม่ของใครของมัน ต่างคนต่างชอบดีกว่ามั้ย

เกาหลี+ฮอลลีวูด ก็ไม่ธรรมดา...

รักให้พอดี...แฟนคลับที่เคารพ

ฟากเกาหลีเองก็ไม่ต่างจากซุป’ตาร์ไทย ที่หากศิลปินหรือนักแสดงหวังจะไต่บันไดดาวขึ้นแท่นระดับซุป’ตาร์ ก็ต้องอาศัยฐานแฟนคลับเป็นตัวหนุน ทว่าความรักและอยากใกล้ชิดศิลปินที่ตัวเองรักมากเกินไป บางครั้งก็เป็นปัญหาเหมือนกัน เช่น บรรดาแฟนคลับที่ต้องการเป็นมากกว่าแฟนคลับจนต้องมีการขนานนามว่า ซาแซง

ซาแซง เป็นคำที่ใช้อธิบายถึงแฟนเพลงที่คลั่งในศิลปินมากจนเกินขอบเขตมากจนเกินคำว่า พอดี และกลายเป็นปัญหาในที่สุด เพราะแม้เป้าหมายของ “แฟนคลับ” และ “ซาแซง” จะเหมือนกันคือ อยากใกล้ชิดศิลปินที่รักให้มากที่สุด ประมาณว่าแค่มีโอกาสได้เห็นตัวเป็นๆ ได้ถ่ายรูปบ้างก็กรี๊ดสลบ แต่สำหรับกลุ่มซาแซง การได้เห็นตัวเป็นๆ อาจยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย พวกนี้จึงลงทุนมากกว่านั้น ด้วยการใช้สารพัดวิธีให้ได้ใกล้ชิดประหนึ่งเป็นเพื่อนสนิท หรือคนในครอบครัว ด้วยการพยายามบุกรุกเข้าไปในที่พัก การโทรศัพท์เข้าไปยังมือถือของศิลปิน การค้นถังขยะหน้าบ้านพัก เพื่อหาสิ่งของที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงตัวศิลปิน หรือการส่งของแปลกๆ ไปให้

ยกตัวอย่างกรณีความจุ้นจนเป็นเหตุของบรรดาซาแซง ต้องย้อนไปเมื่อครั้งที่ ดงบังชินกิ ยังมีสมาชิก 5 คน เชื่อหรือไม่ว่าพวกเขาเคยต้องย้ายที่พัก เพราะเกรงใจเพื่อนบ้านที่ต้องพลอยได้รับความรำคาญจากการที่มีซาแซงมาตะโกนโวยวายหน้าบ้านในยามวิกาลบ่อยครั้ง หรือครั้งหนึ่งศิลปินหนุ่ม จางกึนซอก เก็บความโกรธไม่อยู่ต้องโพสต์ข้อความประณามเหล่าซาแซงว่า “มีการติดเสาอากาศบนรถแท็กซี่ และใช้วิธีการส่งข้อมูลผ่านจีพีเอส และอีกหลากหลายวิธีที่พวกคุณจะกระทำ ผมขอย้ำให้ทราบว่าผมไม่ต้องการซาแซงแฟนแบบพวกคุณออกไปซะ ผมโกรธมาก”

กระแสแฟนคลับแรงส์!!! แบบนี้ยังก้าวไกลไปถึงวงการฮอลลีวูด โดยดูจากกรณีรักร้าวของสาว คริสเตน สจวร์ต ที่ดันแอบไปนอกใจหนุ่มโรเบิร์ต แพตทินสัน แฟนหนุ่ม ด้วยการมีสัมพันธ์ลับๆ กับ รูเพิร์ต แซนเดอร์ส ผู้กำกับชาวอังกฤษหนุ่มใหญ่ที่แต่งงานมีลูกมีเมียแล้ว ซึ่งคริสเตนมีโอกาสได้ร่วมงานด้วยในภาพยนตร์เรื่อง Snow White and the Huntsman งานนี้เล่นเอาแฟนคลับของนางเอกและพระเอกหนุ่มจากภาพยนตร์เรื่องทไวไลท์กลั้นความรู้สึกไว้ไม่ไหว ต้องออกมาระบายผ่านทางโซเชียลมีเดียตั้งแต่ยูทูบยันเฟซบุ๊ก

รักให้พอดี...แฟนคลับที่เคารพ

ในจำนวนนี้มีคลิปของแฟนคลับคนหนึ่งในยูทูบออกมาแสดงอาการร้องไห้ ตะโกนโวยวาย ระบายอารมณ์ที่นักแสดงในดวงใจแอบนอกใจอีกฝ่ายเป็นเวลานานกว่า 4 นาที “ทำไม ทำไมเธอถึงต้องนอกใจโรเบิร์ตมันมีเหตุผลอะไรที่ต้องทำแบบนั้น ทำอย่างนั้นแล้วเธอได้อะไรขึ้นมา”

แต่ที่ร้ายแรงกว่าการระบายอารมณ์คือ มีหนึ่งในแฟนคลับของหนุ่มโรเบิร์ตที่ออกอาการอินจัด ถึงขั้นจะขู่ฆ่าคริสเตนผ่านทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์ โดยระบุว่า “ถ้ามันเป็นเรื่องจริงที่คริสเตนแอบนอกใจโรเบิร์ต ฉันจะฆ่าคริสเตนด้วยตัวฉันเอง” “ไม่นะ พระเจ้า ถ้าคริสเตนกับโรเบิร์ตต้องแยกทางกัน ฉันจะฆ่าคน” อุ๊ยส์แรงส์จริงอะไรจริง อย่างนี้เรียกว่าอินเข้าเส้นเลือดอ่ะ

ความรักความชอบที่ดีต้องไม่ทำร้าย หรือละเมิดแก่ใคร รักที่ดีต้องสร้างสรรค์สวยงามใช่ไหมค้า... แฟนคลับที่เคารพ!!!