posttoday

‘อินสตาแกรม’ เรตติ้งสูง...ก็ทำเงินได้!

11 สิงหาคม 2555

ยุคนี้หากใครไม่รู้จัก “อินสตาแกรม” (Instagram) แอพพลิเคชันสำหรับถ่ายรูปแชร์กันสไตล์โซเชียลเน็ตเวิร์ก ถือว่าเอาต์สุดๆ

โดย...มีนา

ยุคนี้หากใครไม่รู้จัก “อินสตาแกรม” (Instagram) แอพพลิเคชันสำหรับถ่ายรูปแชร์กันสไตล์โซเชียลเน็ตเวิร์ก ถือว่าเอาต์สุดๆ แอพนี้กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มดารา เหล่าเซเลบริตี ที่นิยมอัพโหลดรูปตัวเองแชร์ผ่านอินสตาแกรม เรียกเรตติ้งให้ผู้คนมา “ฟอลโลว์” (Follow) ติดตามข่าวสารคนดัง เกาะติดกันทุกวันๆ ว่า เหล่าคนดังที่พวกเขาชื่นชอบทำอะไร อยู่ที่ไหน กินอะไร ถือกระเป๋าใบละเท่าไหร่!

ดาราที่ผู้คนชื่นชอบมีจำนวนคน “ฟอลโลว์” ในอินสตาแกรมมากมาย อันดับต้นๆ ต้องยกให้ สาวอั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ รวมทั้ง ชมพู่-อารยา เอฮาร์เก็ต แต่ละรายจำนวนคน “ฟอลโลว์” มากเป็นหลักครึ่งล้านเลยทีเดียว

จำนวนผู้คนที่ติดตามมากในอินสตาแกรม กลายเป็นช่องทางให้สินค้าที่ต้องการเข้าสู่กลุ่มลูกค้าได้รวดเร็วและโดยตรงรุมตอมเหล่าคนดังๆ มาร่วมงาน เพื่อหวังให้อินสตาแกรมของเหล่าคนดังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระจายสินค้าไปสู่กลุ่มลูกค้าได้รวดเร็วกว่าสื่อทีวี เรียกว่าตอนนี้เซเลบท่านไหน ดาราคนใด มีคน “ฟอลโลว์” อินสตาแกรมมากมาย ก็กลายเป็น “มูลค่าเพิ่ม” ให้คนจัดงานอีเวนต์หรือเจ้าของสินค้าต้องการคว้าตัวมาร่วมงาน อยากให้มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้งานของพวกเขา

‘อินสตาแกรม’ เรตติ้งสูง...ก็ทำเงินได้!

 

‘อินสตาแกรม’ เร็วกว่าสื่อทีวี

นอกจากตัวอินสตาแกรมเองจะเป็นแอพถ่ายภาพสไตล์โซเชียลเน็ตเวิร์กแล้ว ยังสามารถแชร์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กชื่อดังอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ฟลิกเคอร์ ทัมเบลร์ หรือโฟร์สแควร์

ด้วยระบบ “ฟอลโลวิง” (Following) ให้เลือกติดตามชมรูปภาพ ความเคลื่อนไหวการใช้งานของเพื่อนๆ หรือผู้ใช้งานคนที่เราชื่นชอบ หากถูกใจ ชอบรูปภาพไหน สามารถกด Like รวมไปถึง Comment รูปภาพนั้นได้ จนเป็นกระแสฮอตฮิตแชร์ภาพถ่ายอินสตาแกรมดาราบนโลกออนไลน์กันอย่างกว้างขวางในหมู่แฟนคลับ บางคนมีเรื่องทะเลาะถกเถียงกันในอินสตาแกรมก็มี!

แล้วใช่ว่าโลกออนไลน์จะไร้สาระอย่างเดียว นักการตลาดหัวใสได้ดึงความนิยมตรงนี้มาผนวกกับแผนการตลาด เช่น ไอศกรีมยี่ห้อหนึ่งทำแผนบุกอินสตาแกรม ด้วยการเลือกส่งไอศกรีมให้ดาราที่มีคน “ฟอลโลว์” เยอะๆ ในอินสตาแกรมได้ชิม เพื่อหวังให้พวกเขาโพสต์ภาพสินค้าลงอินสตาแกรมให้บรรดาผู้ติดตามได้เห็น ทำให้ได้ผลทางการโฆษณาดีเกินคาด

อุรชา จักรธรานนท์ ผู้จัดการทั่วไปและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แบรนด์เด็ด ดิ เอเจนซี่ บริษัทด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ยอมรับว่า อินสตาแกรมมีบทบาทมากในการคัดเลือกเซเลบริตีหรือนักแสดงมาออกงานอีเวนต์

“อินสตาแกรมเริ่มมีบทบาทกับวงการโฆษณามาเกือบปีแล้ว เริ่มจากเฟซบุ๊กก่อน ต่อด้วยอินสตาแกรม ที่ทำให้อินสตาแกรมได้รับความนิยมเร็ว เพราะคนเสพเฟซบุ๊กแล้วไม่สนุกเท่าอินสตาแกรม เพราะคนชอบเห็นภาพ ชอบถ่ายภาพ ไม่ชอบอ่าน เหมือนบะหมี่สำเร็จรูป รวดเร็ว อย่างนักแสดงที่คน ‘ฟอลโลว์’ เยอะๆ เพราะคนอยากรู้ว่าคนที่เขาชื่นชอบวันๆ ทำอะไรบ้าง ซึ่งคนดังเหล่านี้มีกิจกรรมให้ทำเยอะ แล้วเขาชอบอัพภาพของเขาในอินสตาแกรมอยู่บ่อยๆ ทำให้อินสตาแกรมมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด อินสตาแกรมเข้ามา ตอบโจทย์ความอยากรู้ของคนได้ ก็เลยเป็นที่นิยมมาก แต่ดาราอีกประเภทที่รักษาความเป็นส่วนตัวมากจะอัพโหลดภาพตัวเองน้อย บางครั้งเราก็มีชั่งตวงกันว่าจะเชิญใคร แม้เขาจะตรงกับภาพลักษณ์ของสินค้า แต่เราก็ต้องยังเลือกคนที่มีคน ‘ฟอลโลว์’ เยอะๆ อยู่ดี”

‘อินสตาแกรม’ เรตติ้งสูง...ก็ทำเงินได้!

 

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อินสตาแกรมฮอต เพราะถือเป็นมีเดียที่ดี เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง ในขณะที่จะเลือกดาราหรือเซเลบมางาน บริษัทเอเยนซีก็ต้องดูด้วยว่าเข้ากับแบรนดิงของลูกค้าได้หรือไม่

“เราเชิญดาราคนหนึ่งมางาน จบงานปุ๊บ เขาขึ้นรูปเขากับงานเราในอินสตาแกรมทันที คนที่ ‘ฟอลโลว์’ อีกแสนๆ คนก็เห็นทันทีว่า วันนี้เรามีงานนี้ สินค้าของเราก็จะถึงกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็วมาก เร็วกว่าสื่อทีวีอีก ยุคนี้คนนิยมเสพสิ่งที่มาเร็วไปเร็ว นี่คือไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ คือชอบอะไรที่รวดเร็ว แล้วอินสตาแกรมคือการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ คืออยู่กับสมาร์ตโฟนทั้งวัน คุยกันผ่านไลน์ วอทแอพตลอด”

อุรชา เสริมอีกว่า ช่วง 3 เดือนต่อจากนี้ อินสตาแกรมก็ยังอยู่ในกระแส แต่ในอนาคตเธอเชื่อว่าคนจะได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่มากขึ้น

ชีวิตบนอินสตาแกรมนักแสดงดัง

พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ นักแสดงสาวฮอตที่มีแฟนคลับ “ฟอลโลว์” ในอินสตาแกรมมากเป็นอันดับต้นๆ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีแฟนคลับติดตามในอินสตาแกรมมากมาย

อินสตาแกรมไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับพลอย ซึ่งเล่นมานานแล้ว ส่วนใหญ่ไปติดตามอินสตาแกรมของชาวต่างชาติที่ถ่ายภาพสวยๆ จนตอนหลังคนไทยนิยมอินสตาแกรมมากขึ้น เพราะสามารถเล่นบนปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้ด้วย จำนวนผู้ใช้จึงเยอะตาม

ปัจจุบันแฟนคลับที่ติดตามอินสตาแกรมของสาวพลอยมีมากถึง 4.5 แสนทีเดียว โดยแฟนๆ บอกว่า ที่ติดตามเพราะรูปสวย บางครั้งมีโควตคำพูดดีๆ มีการเล่าเรื่องด้วยภาพ โชว์เบื้องหลังการทำงาน มีการโพสต์ข้อความสนุกๆ ไม่น่าเบื่อ มีกิจกรรมในแต่ละวันโชว์อยู่ตลอด

“จริงๆ พลอยไม่รู้ว่าเอเยนซีจะเชิญดาราไปออกอีเวนต์ ด้วยการเช็กเรตติ้งในอินสตาแกรม แต่เคยมีสินค้ามาจ้างพลอย ให้เอาสินค้าไปถ่ายอัพโหลดอินสตาแกรม แต่จะให้เงินกี่แสนๆ พลอยก็ไม่ทำ เพราะคิดว่าพื้นที่บนอินสตาแกรมค่อนข้างเป็นส่วนตัว ไม่ใช่เพื่อการค้าหรือการโฆษณาแอบแฝงใดๆ

‘อินสตาแกรม’ เรตติ้งสูง...ก็ทำเงินได้!

 

พลอยเชื่อว่าคนจะจ้างเราคงไม่ใช่จากอินสตาแกรมอย่างเดียว คงประกอบไปด้วยผลงานที่มีอยู่ในขณะนั้น ส่วนเอเยนซีจะตามพลอยในอินสตาแกรม เพื่อดูว่าพลอยมีแนวความคิดหรือมีมุมมองอย่างไร แต่งตัวแบบไหน มันก็บ่งบอกตัวตนของพลอยว่าเป็นคนอย่างไร คิดอะไรอยู่ หรือพลอยจะเหมาะกับสินค้าของเขาไหมมากกว่า เมื่อก่อนพลอยจะอัพรูปตัวเองลงอินสตาแกรมบ่อยมาก แต่หลังๆ ก็น้อยลงเพราะกลัวคนเบื่อ”

อย่างไรก็ตาม พลอยคิดว่าอินสตาแกรมคงจะฮิตไปอีกสักพักหนึ่ง หลังจากที่ได้รับความนิยมในชาวต่างชาติมานาน 2 ปีแล้ว แต่ก็จะฮิตในคนบางกลุ่ม และไม่กว้างขวางเท่าปัจจุบัน

“โซเชียลเน็ตเวิร์กก็ดี แต่บางครั้งก็สามารถทำร้ายคนได้เหมือนกัน หากเรามีโซเชียลเน็ตเวิร์กดีๆ เราก็ควรรักษาไว้ ต้องมีกฎกติกา มารยาท มีความเกรงใจซึ่งกันและกัน มันถึงจะคงรักษาไว้แบบนี้ไปเรื่อยๆ พลอยคิดว่าอินสตาแกรมคงฮิตไปอีกนาน ถ้าเป็นสิ่งที่ทำให้คนใส่ใจในรายละเอียดในทุกๆ เรื่อง ไม่มองข้ามสิ่งที่เล็กน้อย

สังเกตเมื่อก่อนคนไทยไม่ชอบถ่ายรูป โพสต์แค่ข้อความเล็กๆ น้อยๆ แต่อินสตาแกรมทำให้เวลาที่เราเห็นสิ่งที่สวยงามหรืองานอาร์ต หรือการใช้เทคนิคใส่ฟิลเตอร์ทำให้ภาพสวย ทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้น สวยขึ้น ทำให้เรามีมุมมองหรือเคยมองข้ามอะไรไป พลอยคิดว่ามันมีประโยชน์ ไม่ใช่แค่การโพสต์รูปอย่างเดียว มันยังโชว์งานศิลปะได้ด้วย”

เซเลบริตีก็นิยมอินสตาแกรม

เซเลบริตี แทมมี่-ศันสนา จิราธิวัฒน์ สาวนักการตลาด ฝ่ายขายแห่งศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ บอกว่า เธอก็นิยมเล่นอินสตาแกรมเช่นเดียวกับคนอีกหลายๆ คน แอพนี้เหมือนเป็นการพีอาร์ตัวเองไปในตัว เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการโปรโมต เป็นการทำการตลาดที่ฟรีและมีคนติดตามตลอดเวลา

‘อินสตาแกรม’ เรตติ้งสูง...ก็ทำเงินได้!

 

“ทั้งดาราและเซเลบนิยมเล่นอินสตาแกรม แทมก็เล่นและมีคนติดตามจำนวนหนึ่ง ส่วนใหญ่แทมจะอัพชีวิตประจำวันของตัวเอง โปรโมตสินค้าในศูนย์การค้าของเรา เวลามีร้านใดร้านหนึ่งเปิดในศูนย์เราไปร่วมงาน ก็จะถ่ายรูปและโพสต์เข้าอินสตาแกรม ใครเห็นก็จะเข้ามาทักว่าที่ไหน จะไป เรากึ่งๆ แทรกการตลาดไปด้วย แทมเล่นประมาณครึ่งปี สาเหตุที่โหลดแอพนี้มาเล่น เพราะเห็นมีคนพูดกันเยอะ ตอนนี้เล่นจนเหมือนติดไปเลย ติดกว่าเฟซบุ๊ก เพราะเร็ว ไม่ต้องเขียน แต่อัพเดตด้วยภาพ”

ศันสนาให้ทัศนะว่า อินสตาแกรมคงจะได้รับความนิยมไปอีกนาน ตราบที่ยังไม่มีแอพไหนที่ดีกว่า คิดค้นมาแล้วชนะอันนี้ได้

“ตอนนี้มีแอพพลิเคชันอันใหม่ออกมา เป็นการถ่ายเป็นภาพวิดีโอ แต่ก็ไม่นิยมเท่าอินสตาแกรม ยังสู้ไม่ได้ เพราะใช้ยาก ต้องใช้เวลาโหลดคลิป ที่คนเล่นอินสตาแกรมเยอะ เพราะเร็ว ส่วนใหญ่แทมจะติดตามเพื่อนๆ และดาราที่เราชื่นชอบ

ดาราที่ติดตามอยู่ก็มี โดม-ปกรณ์ ลัม บี น้ำทิพย์ เราชอบเพราะเขาดัง เราก็อยากรู้ว่าวันๆ เขาทำอะไร ติดตามก็เพลินๆ จริงๆ อินสตาแกรมก็มีข้อเสียบ้าง แต่ข้อดีมีมากกว่า คนธรรมดาเล่นอินสตาแกรมก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าคนดังๆ โหลดรูปอะไรก็ต้องระวัง ต้องคิดนิดหนึ่ง ระวังเป็นข่าว อาจทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงได้ แต่คนธรรมดาอย่างเราคงไม่เป็นไร (ยิ้ม)