posttoday

นาทีทองของ ลานา เดล เรย์

28 กุมภาพันธ์ 2555

วินาทีนี้ ลิซซี แกรนต์ หรือ ลานา เดล เรย์ เป็นน้องใหม่ที่ฮอตที่สุดในวงการเพลง

โดย...เพ็ญแข

วินาทีนี้ ลิซซี แกรนต์ หรือ ลานา เดล เรย์ เป็นน้องใหม่ที่ฮอตที่สุดในวงการเพลง

สัปดาห์ก่อนเธอเพิ่งคว้าบริตอะวอร์ดมาครอง และเมื่อกวาดสายตาไปบนแผงหนังสือเราก็ได้เห็นภาพเธอบนปกนิตยสารหลายๆ ฉบับ ขณะที่รายการโทรทัศน์ดังต่างอยากให้ ลานา ไปโชว์ตัว เธอยังเป็นแรงบันดาลใจให้กระเป๋าแบรนด์ดังสร้างสรรค์ชิ้นงานภายใต้ชื่อ เดล เรย์

สาวนิวยอร์ก วัย 25 ปี โด่งดังเป็นที่รู้จักขึ้นมาภายในเวลาไม่กี่เดือน ด้วยบทเพลงซึ่งมีกลิ่นอายแปลกต่าง รวมไปถึงรูปลักษณ์และบุคลิกอันสะดุดตา

บางคนบอกว่า เสน่ห์ของเธอคือ ความไม่แน่นอน คลุมเครือ คาดเดาไม่ได้

นาทีทองของ ลานา เดล เรย์

 

 

ในบทเพลงของ ลานา เดล เรย์ มีเจ็บปวดในรัก ระหว่างฟังเราอาจจะถูกคนข้างๆ ถามว่า ฟังอะไร กระทั่งเรายังต้องถามตัวเองว่าน่าเบื่อหรือน่าสนใจ (เช่นเดียวกับการแสดงสดของเธอ) เพราะเนื้อหาในเพลงเป็นประเด็นเรื่องราวที่เราๆ ท่านๆ ล้วนเคยได้ยินได้ฟังมาแล้ว ขณะที่ดนตรีมีทั้งเรื่อยๆ เอื่อยๆ บางครั้งก็เยอะแยะสับสน

หลายคนให้ความเห็นว่า งานเพลงของเธอนั้นมีกลิ่นอายผสมผสานระหว่าง พอร์ทิสเฮด กับ แนนนี ซินาตรา ซึ่งเห็นด้วยอยู่บางส่วน แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังสัมผัสได้ถึงสำเนียงส่วนตัวที่ค่อนข้างชัด เสียงร้องของ ลานา มีร่องรอยหม่นหมองปนลับเร้น ซึ่งดึงดูดใจได้ไม่น้อย

ลานา เดล เรย์ ร้องเพลงถึงความรักที่เจ็บปวดและบางแง่มุมของอเมริกันชน เพลงโด่งดังของสาวคนนี้คือ Born to Die เล่าถึงคู่รักโชคร้ายที่มีเป้าหมายสุดท้ายร่วมกัน แม้จะไม่ลงรายละเอียดของคู่รักในเพลง แต่บางคนฟังแล้วคงหลั่งน้ำตา ขณะที่เนื้อหาส่วนหนึ่งบอกว่า Don’t make me sad, Don’t make me cry.

นาทีทองของ ลานา เดล เรย์

ความรักยังปรากฏในเพลง The Noteboo และแทร็กดังอย่าง Blue Jeans ส่วน Video Games เป็นความงดงามไม่น้อย ทั้งเสียงร้อง เนื้อหา และลีลาเพลงมีความรัญจวนแทรกซึม

นี่อาจจะไม่ใช่อัลบั้มอันยอดเยี่ยม แต่ฟันธงว่าป๊อป ทั้งคนและผลงานแน่นอน วินาทีนี้ทุกอย่างเกี่ยวกับ ลานา เดล เรย์ ล้วนน่าตื่นเต้นชวนติดตาม แต่คงไม่ใช่ตลอดไป ผลงานในอนาคตจึงน่าจะเป็นโจทย์หินๆ สำหรับเธอ