posttoday

ลือมั่วทั่วทวิตมิสเตอร์บีนตายแล้ว

27 กุมภาพันธ์ 2555

นักเล่นเน็ตอึ้ง มือดีปล่อยข่าวมิสเตอร์บีนเสียชีวิต ร่วมไว้อาลัยนับหมื่น ก่อนตัวต้นข่าวรีบออกมาปฎิเสธ

นักเล่นเน็ตอึ้ง มือดีปล่อยข่าวมิสเตอร์บีนเสียชีวิต ร่วมไว้อาลัยนับหมื่น ก่อนตัวต้นข่าวรีบออกมาปฎิเสธ 

นักเล่นเน็ตอึ้ง มือดีปล่อยข่าวมิสเตอร์บีนเสียชีวิต ร่วมไว้อาลัยนับหมื่น ก่อนตัวต้นข่าวรีบออกมาปฎิเสธ ปัดไม่ได้ตั้งใจสร้างข่าวลือ หวังทวิตแค่ขำๆ กลายเป็นกระแสนิยมไปเสียแล้ว

สำหรับการปล่อยข่าวลือข่าวลวงเรื่องที่มีคนดังเสียชีวิต ซึ่งบางครั้งก็จริง บางคราวก็มั่ว มาคราวนี้ ถึงคิวของดารานักแสดงตลกระดับโลก โรแวน แอทคินสัน เจ้าของบทบาท มิสเตอร์บีน ผู้โด่งดัง ซึ่งโดนมือดีจากฟิลิปปินส์ทวิตข้อความระบุว่าเพิ่งจะเสียชีวิตเมื่อเย็นวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มือดีดังกล่าวคือ ไมเคิล โรเบิร์ต เมรัส ซึ่งโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ให้กับเพื่อนที่อยู่ในเครือข่ายจำนวน 753 คน ว่า "ข่าวด่วนจากอังกฤษ โรแวน เซบาสเตียน แอทคินสัน (หรือที่รู้จักกันดีในนาม มิสเตอร์บีน) เสียชีวิตแล้วเย็นนี้" เพียงไม่กี่ชั่วโมงข่าวลือดังกล่าวได้แพร่กระจายทั่วเครือข่ายสังคมออนไลน์ และส่งผลให้นักเล่นเน็ตหลายหมื่นคนเข้ามาร่วมไว้อาลัยกับข่าวการเสียชีวิตของมิสเตอร์บีนที่ตนเองได้รับ

รายงานระบุว่า ข่าวลือดังกล่าวยังมีผลต่อเว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์ชื่อดังอย่างวิกิพีเดีย ที่จัดการระบุวันเสียชีวิตของมิสเตอร์บีนเรียบร้อย แต่ก็เป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ ก่อนจะเปลี่ยนกลับ หลังพบว่า ข่าวดังกล่าวเป็นแค่ข่าวลวงเท่านั้น

สำหรับบุคคลที่ออกมาแก้ข่าว ไม่ใช่ใครอื่นนอกจาก เมรัส หรือคนที่โพสต์ข้อความเอง โดยทันทีที่พบว่าข้อความที่ตนทวิตไปโดยตั้งใจให้เป็นเรื่องขำๆ มีผู้หลงเชื่ออย่างเป็นตุเป็นตะ

"โอ้พระเจ้า ทวิต หลับอย่างสงบนะโรแวน แอทคินสัน เป็นแค่เรื่องตลกขำๆ เท่านั้น" เมรัสทวิตเตอร์ให้ความกระจ่าง 2 ชั่วโมงหลังปล่อยข่าวลือ ก่อนที่จะออกมาย้ำอย่างชัดเจนอีกหนึ่งชั่วโมงหลังจากนั้นว่าเป็นเรื่องล้อเล่นจริงๆ พร้อมขอโทษขอโพยนักเล่นเน็ต