posttoday

นางเอกผลัดใบ

23 มกราคม 2555

นาทีนี้ใครไม่รู้จัก “ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์” ต้องเรียกว่าเอาต์มั่กๆ

โดย...เสน่ห์จันทน์

นาทีนี้ใครไม่รู้จัก “ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์” ต้องเรียกว่าเอาต์มั่กๆ เพราะไม่ว่าในจอละครหรือช่วงพักเบรกโฆษณาจนกระทั่งงานอีเวนต์ นางเอกหน้าใสคนนี้ยึดเวลากระชากเรตติ้งไปหมด ญาญ่าขึ้นแท่นนางเอกมาแบบเงียบๆ อยู่หลายเรื่อง แต่มาดังเป็นพลุแตกกับละคร ดวงใจอัคนี และนับจากนั้นความแรงก็ฉุดไม่อยู่ ขึ้นแท่นเป็นนางเอกมีราคาเอเยนซีโฆษณาต่างต้องการตัว และในอนาคตญาญ่าเป็นนางเอกรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองอีกคนหนึ่งของวิกพระราม 4 เพราะบทนางเอกที่ป้อนให้ในละครแต่ละเรื่องนั้นล้วนเป็นละครฟอร์มใหญ่ของช่อง ถ่ายทำเสร็จเรียบร้อยมีเวลารอให้ออนแอร์ทันทีไม่ต้องกลัวโดนดอง และที่สำคัญเป็นนางเอกรุ่นใหม่ที่เขย่าบัลลังก์บรรดานางเอกรุ่นพี่สะเทือนแรงจริงๆ ถึงขั้นว่าใครเกาะไม่ดีฝีมือไม่เจ๋งจริงเป็นได้ตกบัลลังก์นางเอกเอาง่ายๆ

การแจ้งเกิดของนางเอกทั้งฝั่งวิกพระราม 4 และหมอชิต (ทางช่อง 5 ดูจะตายตัวอยู่ไม่กี่ราย เพราะค่ายเอ็กแซ็กท์เหมาอยู่เจ้าเดียว) ส่งผลกระทบต่อนางเอกรุ่นพี่อยู่มาก อย่างทางฝั่งพระราม 4 ที่มีผู้จัดหลากค่ายนางเอกก็มีให้เลือกหลากหลายคนไล่ระดับอายุมีรอพร้อมทุกบทบาทสมวัย ไม่ต้องมาขืนอายุกันมากนัก กระแสความนิยมนางเอกรุ่นใหม่ นอกจาก ญาญ่า แล้วยังมี คิมเบอร์ลี แอน เทียมศิริ หรือ มาร์กี้-ราศรี บาเล็นซิเอก้า เบียดเวลาไพรม์ไทม์จนนางเอกรุ่นพี่ต้องกระเด็นกระดอนไปอยู่ละครเย็นหลายราย บางรายก็รอเป็นปีกว่าจะมีมาโผล่สักเรื่อง ผิดกับดาวรุ่งที่ปีหนึ่งมีละครให้ถ่ายอย่างน้อย 2 - 3 เรื่อง

นางเอกผลัดใบ

ส่วนบรรดานางเอกรุ่นพี่ตัวเป้งอย่าง แอน ทองประสม แม้ฝีมือจะขั้นเทพเล่นเรื่องไหนครองใจผู้ชมได้ตลอด งานนี้ก็ยังโดนอาฟเตอร์ช็อก เมื่อยุคนี้ผู้ชมร้องหาแต่ญาญ่า มาร์กี้ ณเดชน์ แต่จะให้แอนมาเล่นคู่กับณเดชน์ก็คงจะไม่ไหว จึงสบโอกาสดีหลีกทางให้รุ่นน้องชั่วขณะมามุ่งงานเบื้องหลังเป็นผู้จัดละครดันนางเอกรุ่นน้องใหม่ซะเลย ประเดิมเรื่องแรก ปัญญาชนก้นครัว ก็ได้ คิมเบอร์ลี มาเป็นนางเอก

ส่วนนางเอกแม่เหล็กรายอื่น ไม่ว่าจะเป็น เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา รายนี้ไม่ต้องห่วง เพราะเป็นนักแสดงเจ้าบทบาท จะให้สวมบทไหน ตัวร้าย ตัวแม่ ได้หมดไม่ยี่หระ ซ้ำยังตีบทแตก ห่วงแต่นักแสดงรุ่นใหม่ที่จะมาประกบ ถ้าฝีมือไม่ถึงจะถูกข่มรัศมีดับเอาได้ง่ายๆ ด้าน แอฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ก็ประกาศชัดว่ากำลังเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวและขยันช่วยธุรกิจของหวานใจที่โบนันซ่า เขาใหญ่ ขอละครปีละเรื่องก็มากพอแล้ว เพราะปีที่แล้วถ่ายทำแค่ 2 เรื่อง ก็แทบจะไม่มีเวลาได้หายใจหายคอ มาถึง ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต ที่ยังจัดเป็นนางเอกรุ่นใหม่สำหรับช่อง 3 แต่ถ้าพระเอก ผู้ชม ยังต้องการวัยกระเตาะอย่าง ณเดชน์ หมาก ก็ต้องแอ๊บอายุ แอ๊บหน้าให้นางเอกตัวแม่กันหน่อย

นางเอกผลัดใบ

ไม่เพียงเท่านี้ ปีนี้ช่อง 3 ยังเดินเครื่องเข็นนักแสดงหน้าใหม่ออกสู่วงการ เปิดศักราชด้วย 4 นางเอกใหม่กิ๊กกับละครชุดเรื่องใหม่ The Sixth Sense สื่อรักสัมผัสหัวใจ ประกอบด้วย อายส์กมลเนตร เรืองศรี คริสซี่กฤษณ์สิรี สุขสวัสดิ์ วาววาณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด และแคธแคธลีน ณิชารัตน์ มอร์สัน งานนี้ถ้าช่อง 3 ไม่หาเวลาละครเพิ่ม นางเอกที่มีในช่องได้รอกันค้างเติ่งแน่ กว่าจะมีละครสักเรื่อง

ข้ามมาที่วิกหมอชิต ต้องเอ่ยชื่อของ อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ เพราะไม่ว่าจะหน้าใหม่หน้าใสแค่ไหนก็ไม่สามารถเบียดนางเอกแม่เหล็กคนนี้ได้ แต่มาพักหลังอั้มเป็นคนขอเบรกละครเองปีละเรื่องก็สมน้ำสมเนื้อแล้ว เพราะแต่ละเรื่องหากใช้เวลาถ่ายหามรุ่งหามค่ำกินเวลาไป 6-8 เดือน จะไม่มีเวลารับงานอีเวนต์ จึงขอจัดสรรเวลารับทรัพย์ให้ลงตัว

ส่วนนางเอกลูกหม้ออย่าง กบ-สุวนันท์ คงยิ่ง ก็ติดอกติดใจกับหน้าที่ภรรยาและคุณแม่ที่แสนดีเลี้ยงน้องณดา แม้จะมีรับงานอีเวนต์เล็กๆ น้อยๆ แต่สำหรับงานละครในเร็วๆ นี้คงยาก เพราะมีทีท่าจะปั๊มลูกคนที่ 2 อีก แฟนละครคงรอกันอีกนาน ไม่แน่ว่าหากกลับมาอีกครั้งจะยังมีตำแหน่งนางเอกรออยู่หรือไม่ ถ้าไม่ กบจะยอมผันตัวเองไปสู่บทบาทอื่นหรือ ในยุคที่ช่อง 7 ไร้เงาคุณแดง

นางเอกผลัดใบ

นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี ก็เดินตามรอย กบ- สุวนันท์ แม้นุ่นจะรักการแสดงมาก แต่ด้วยหน้าที่ภรรยา เธอจำต้องมีทายาทให้ตระกูลภิรมย์ภักดี ก่อนหน้านี้นุ่นเจอใบสั่งให้เบรกงานละครจากครอบครัวมาแล้ว แต่คุณแดงขอร้องไว้อีกสักเรื่องสองเรื่อง แต่นับจากนี้คุณแดงไม่อยู่แล้วนุ่นคงหมดข้ออ้าง แฟนละครคงต้องอดใจไว้ชมละครของเธออีกพักใหญ่ เช่นเดียวกันกับ จุ๋ย-วรัทยา นิลคูหา ที่ก่อนหน้านี้จะเรียกว่าโดนแบนงานละครจากทางช่อง 7 ก็ว่าได้ มีละครก็ไม่ป้อนให้ เพราะความปันใจของเธอเองที่อยากไปร่วมงานกับค่ายอื่นๆ ทั้งๆ ที่มีสัญญากับค่ายกันตนา แม้จะไม่สังกัดช่อง 7 สีก็ตาม แต่ค่ายกันตนาก็เป็นคู่บุญกับช่อง 7มาแต่ไหนแต่ไร และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเมื่อสัญญากับกันตนาจบลง จุ๋ยจะกลายเป็นนักแสดงอิสระที่สามารถร่วมงานได้กับทุกค่ายทุกช่อง ทว่าจะมีกี่ช่องกี่ค่ายที่จะมอบบทนางเอกให้ จะมีสักกี่เรื่องท่ามกลางนางเอกมากมายและในยุคที่หลายค่ายประกาศปั้นนางเอกใหม่

นางเอกผลัดใบ

ในแต่ละยุคก็จะมีนางเอกคู่จอคู่ขวัญสับเปลี่ยนกันไป บางคนก็อยู่น้านนาน เรียกได้ว่าครองบัลลังก์นางเอก จะดาวรุ่งหน้าใหม่หน้าใสมาก็ไม่มีสั่นคลอน อย่างเช่น สินจัย เปล่งพานิช เพราะคว้าแต่บทเด่นๆ ของเรื่อง แม้บางคราจะสวมบทแม่แต่บทบาทก็เด่นกรายๆ เป็นนางเอกอยู่ดี เรียกว่ามีฝีมือดีซะอย่างนางเอกหน้าไหนก็ทำอะไรไม่ได้ บางคนก็ขึ้นเป็นนางเอกประเดี๋ยวประด๋าวเรื่องเดียวจอด หนีหน้าหายไปจากวงการ หรือพลิกไปรับบทร้ายในทุกวันนี้ก็มี บางคนก็เป็นนางเอกส้มหล่น นางเอกตัวเสียบ แต่ก็ได้รับความนิยมดังเปรี้ยงปร้าง แต่ไม่ว่าจะได้รับบทนางเอกที่แสนดีในจอขนาดไหน แต่ถ้านอกจอเป็นนางร้าย อนาคตในเส้นทางนางเอกก็ดับวูบง่ายๆ ทันที