posttoday

‘จิตอาสาสนุก’ ปฏิบัติการสร้างรอยยิ้มวันปะทะ ‘น้องน้ำ’

09 พฤศจิกายน 2554

เรียกว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวก็ว่าได้ ที่ขณะนี้ “น้องน้ำ” ซึ่งบุกเข้าไปจับจองพื้นที่แล้วหลายต่อหลายสถาบัน

เรียกว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวก็ว่าได้ ที่ขณะนี้ “น้องน้ำ” ซึ่งบุกเข้าไปจับจองพื้นที่แล้วหลายต่อหลายสถาบัน

โดย..‘เกิร์ลกรุ๊ป กอง บก. ’

“รับเช้าวันใหม่ด้วยเบรกฟาสต์ พร้อมฟังเพลงโฟล์กชิล ชิล ตกบ่ายขำขันไปกับทอล์กโชว์จากเหล่าวิทยากร หรือเพลินไปกับศิลปินคนดังที่เวียนมามอบความบันเทิง ตกเย็นปิดท้ายด้วยลิเกคณะโปรด หรือภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมก่อนนอน”

...อ๊ะๆ ทั้งหมดนี้ไม่ใช่โปรแกรมสัมมนาประจำปี หรือทริปผ่อนคลายวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนันทนาการที่เหล่าอาสาสมัครจากศูนย์อพยพต่างๆ เพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในขณะนี้ จัดเตรียมไว้สร้างความบันเทิงให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน (จำเป็น) เนื่องจากมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ที่ชาวกรุงเผชิญอยู่ขณะนี้ต่างหาก

‘จุฬาฯ เซ็นเตอร์’ บันเทิงครบครัน

เรียกว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวก็ว่าได้ ที่ขณะนี้ “น้องน้ำ” ซึ่งบุกเข้าไปจับจองพื้นที่แล้วหลายต่อหลายสถาบัน ทั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังเข้ามากระชับพื้นที่ไม่ได้ เลยทำให้นาทีนี้ศูนย์พักพิงเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลายเป็นศูนย์อพยพใน กทม.เพียงไม่กี่แห่งที่เหลืออยู่

‘จิตอาสาสนุก’ ปฏิบัติการสร้างรอยยิ้มวันปะทะ ‘น้องน้ำ’

แน่นอนว่า นอกจากศูนย์อพยพแห่งนี้จะเป็นเหมือนบ้านหลังใหม่ให้ผู้ประสบภัยแล้ว คณะกรรมการอำนวยการกลางเฉพาะกิจ ที่เกิดจากการรวมตัวของหัวหน้านิสิตแต่ละคณะ ยังให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมนันทนาการเพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับผู้กำลังเผชิญกับความทุกข์ใจ

กั๊กร่มเกล้า ช้างน้อย หัวหน้าคณะคุรุศาสตร์ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายนันทนาการ เล่าถึงการทำงานของฝ่ายนันทนาการว่า เป็นการรวมตัวของ 3 คณะ ได้แก่ ครุศาสตร์ วิทยาศาสตร์การกีฬา และศิลปกรรม โดยกิจกรรมนันทนาการที่จัดขึ้นมาจะเน้นเข้าถึงผู้อพยพทุกกลุ่ม ซึ่งมีตั้งแต่เด็กเล็กไปยันคนชรา

กั๊ก ยกตัวอย่างถึงกิจกรรมสำหรับเด็กว่าจะเน้นการสอนหนังสือ การสอนศิลปะ หรือพับกระดาษ เพื่อให้ความรู้และความเพลิดเพลินไปในขณะเดียวกัน ซึ่งในส่วนนี้ จะใช้นิสิตในคณะซึ่งเรียนมาทางด้านนี้โดยตรงอยู่แล้ว ส่วนกิจกรรมเอาต์ดอร์ อย่างบาสเกตบอล โยคะ ฟุตบอล หรือ แอโรบิก จะยกให้เป็นหน้าที่ของนักศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา

ส่วนกิจกรรมสำหรับผู้ใหญ่จะเน้นไปที่การสร้างความบันเทิง อาทิ การนำวงโฟล์กซอง (Folksong) ฟังง่ายๆ ผลัดเปลี่ยนมาแสดงเป็นส่วนใหญ่ โดยทางศูนย์จะเน้นการแสดงสด เพราะอยากเปิดโอกาสให้ผู้อพยพมีส่วนร่วม หรือการเปิดโอกาสให้หน่วยงานภายนอกเข้ามาทำกิจกรรมสันทนาการ เช่น จัดทอล์กโชว์ หรือศิลปินมาร้องเพลงให้ผู้อพยพฟัง

‘จิตอาสาสนุก’ ปฏิบัติการสร้างรอยยิ้มวันปะทะ ‘น้องน้ำ’

นอกจากนี้ สำหรับผู้อพยพที่อยากมีส่วนช่วยผู้ประสบภัยหัวอกเดียวกัน ทางศูนย์ก็จะพาข้ามฟากไปฝั่งศาลาพระเกี้ยวเพื่อช่วยทำครัว สำหรับนำอาหารไปมอบให้จุดที่มีผู้ประสบภัยต้องการอาหาร

ขณะที่ผู้สูงอายุจะมีกิจกรรมพิเศษที่เพิ่มขึ้นมา คือ การสอนทำ “ถุงยังช่วย” ส่วนหนึ่งเพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และยังนำถุงนี้ไปใส่ยารักษาโรคที่ผู้สูงอายุติดตัวมาอีกด้วย

กั๊ก ยอมรับว่า กิจกรรมสันทนาการทั้งหมดที่ทางศูนย์พยายามจัดให้ผู้อพยพนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อเบี่ยงเบนความในใจของผู้ประสบภัยที่บางครั้งเอาแต่ติดตามข่าวสารน้ำท่วมจนเครียด

“เราคงไปห้ามไม่ให้เขารับข่าวสารไม่ได้ แต่ถ้าปล่อยให้ดูข่าวมากเกินไป บางคนก็ดูแล้วร้องไห้ เศร้าอีก เราเลยพยายามหากิจกรรมเข้ามาเสริม เช่น นิมนต์พระมาเทศน์ นำสวดมนต์บ้าง”

แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ช่วยคลายความเศร้าหมองให้ผู้ประสบภัย ซึ่งเปิดศูนย์มาได้ไม่นาน กั๊ก บอกว่าแม้จะเห็นความเปลี่ยนแปลงในกลุ่มผู้ประสบภัยที่ดูเหมือนสภาพจิตใจจะค่อยๆ ดีขึ้น หลังจากได้มีกิจกรรมผ่อนคลาย ได้เข้าสังคมกับเพื่อนๆ ในศูนย์ อย่างไรก็ตาม ถ้าถามว่าอะไรคือสิ่งที่หน่วยสันทนาการแห่งนี้ต้องการมากที่สุด

“อยากให้มีหน่วยงานเกี่ยวกับการส่งเสริมอาชีพเข้ามาช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้ประสบภัย เพราะแม้ที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานภายนอกติดต่อเข้ามาร่วมทำกิจกรรมไม่ขาดสาย แต่ที่เป็นแนวสร้างอาชีพยังไม่มีเลย” กั๊ก ฝากบอกต่อๆ กันอีกที

 ‘ศูนย์ราชมังฯ’ ดารานักร้องแห่สร้างสีสัน

ขณะที่ศูนย์อพยพอีกแห่งที่เป็นเหมือนอีกหนึ่งความหวังของผู้ประสบภัยในเวลานี้ อย่างศูนย์ฯ ราชมังคลากีฬาสถาน ไม่น้อยหน้า ขอจัดเต็ม!! ไม่แพ้ศูนย์ของจุฬาฯ กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผู้ดูแลศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมราชมังคลากีฬาสถาน เล่าว่าตัวช่วยสำคัญในการเยียวยาจิตใจของผู้อพยพที่นี้คือ เหล่าศิลปินดารานักร้องที่แท็กทีมกันมามอบรอยยิ้มและความสนุกแบบไม่เว้นวัน

‘จิตอาสาสนุก’ ปฏิบัติการสร้างรอยยิ้มวันปะทะ ‘น้องน้ำ’

นอกจากนี้แล้ว ยังมีการบริการนวดให้กับผู้อพยพทั้งที่สูงอายุและต้องการนวดผ่อนคลายความเครียด ซึ่งทางศูนย์ฯ จะมีหมอนวดกายภาพบำบัดมาให้บริการทั้งวัน โดยสามารถนวดทั้งตัว เท้า แม้แต่นวดหน้าก็ยังมี ส่วนใครที่เครียด ศูนย์ยังมีจุดบริการให้คำปรึกษาโดยมีจิตแพทย์ประจำที่ศูนย์ตลอดวัน

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เล่าต่อว่า สำหรับวัยเด็กเราก็ไม่ได้ละเลย ตอนกลางวันก็จะเป็นกิจกรรมพาเด็กเล่น ส่วนใหญ่ก็จะมีดารามาแจกของให้กับผู้ประสบภัย แล้วก็มีกิจกรรมด้วยกัน ซึ่งก็มีดาราผลัดเปลี่ยนกันมาทุกวัน “อั้มพัชราภา ไชยเชื้อ นี่ก็มาสองรอบแล้ว เรามีของเล่นที่ได้มาจากการบริจาคให้ได้เล่น และมีนักร้องดาราเข้ามาให้ความสุขกับเด็กๆ นอกจากกิจกรรมสันทนาการแล้วอาหารสำหรับเด็กก็สำคัญ ซึ่งเราได้รับอาหารจากกรมอนามัย ทั้งนม ซึ่งมีทั้งสำหรับเด็กที่แพ้นมวัวเราก็มีนมแพะให้ด้วย”

ตอนนี้ หากใครมีจิตอาสาอยากจะเข้ามาช่วยผู้ประสบภัยด้านกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ทางศูนย์ฯ ราชมังคลากีฬาสถาน ยังต้องการ ถ้าใครสนใจก็สามารถเข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านนี้โดยเฉพาะ ติดต่อได้โดยตรง 023690999