posttoday

ดิบ เดือด ดุ Drive

03 พฤศจิกายน 2554

เมื่อตีตั๋วเข้าไปชม Drive คนส่วนมากคงคาดหวังว่าจะได้พบกับความตื่นตากับฉากซิ่งรถ

เมื่อตีตั๋วเข้าไปชม Drive คนส่วนมากคงคาดหวังว่าจะได้พบกับความตื่นตากับฉากซิ่งรถ

โดย..แหนงดู

เมื่อตีตั๋วเข้าไปชม Drive คนส่วนมากคงคาดหวังว่าจะได้พบกับความตื่นตากับฉากซิ่งรถ ได้เคร่งเครียดกับตัวละครชายลักษณะอันตราย แต่... นี่เป็นอีกครั้งที่เราถูกลวงด้วยหน้าหนัง!!!

เรื่องราวของบุรุษนิรนามที่ไม่มีใครรู้จักที่มาที่ไป ผู้ซึ่งถูกเรียกว่า ไดรเวอร์ (ไรอัน กอสลิง) ในมุมสว่างเขาเป็นสตันต์แมนฝีมือเยี่ยมในกองถ่ายและพนักงานอู่รถ ในมุมมืดเขารับจ้างขับรถให้กับอาชญากรทุกประเภทหนีเงื้อมมือกฎหมาย

ชีวิตของ ไดรเวอร์ ต้องมาพบกับความยุ่งยากและปัญหาเมื่อรู้จักกับ ไอรีน (แครี มัลลิแกน) หญิงสาวข้างห้องที่เลี้ยงดูลูกชายตัวน้อยเพียงลำพังระหว่างรอสามีออกจากคุก ความสัมพันธ์ของพวกเขาค่อยๆ พัฒนาไป ก่อนสแตนดาร์ดจะพ้นโทษออกมา ช่วงเวลาเดียวกัน ไดรเวอร์ก็พาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกิจสกปรกของขาใหญ่อย่าง เบอร์นี โรส (อัลเบิร์ต บรูกส์) ทำให้เขาต้องพบกับเรื่องราวยุ่งยากใหญ่หลวงที่ต้องสะสางเช็ดล้าง

ดิบ เดือด ดุ Drive

 

Drive เป็นเรื่องราวของความรัก ความเร็ว และความรุนแรง ซึ่งผสมผสานกันออกมาได้อย่างมีสไตล์ โดยมีอิทธิพลจากฟิล์มนัวร์ชั้นคลาสสิกปรากฏ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์หม่นหมอง หรือบทบาทโดดเด่นของความเงียบ และการหลอกล่อให้ตกอกตกใจเป็นพักๆ

หนังโลว์คีย์ เท่ๆ เรื่องนี้ เป็นงานฮอลลีวูดที่กรุ่นกลิ่นอายยุโรป เป็นหนังอาร์ตที่แอบแฝงคอมเมอร์เชียลไว้ เน้นความเป็นดรามามากกว่าแอ็กชัน สลับเปลี่ยนเกียร์ด้วยฉากแบบหนังเกรดบี ซึ่งนำมาใช้อย่างสร้างสรรค์ก่อเป็นความตื่นเต้น ประดิดประดอยภาพและองค์ประกอบจนออกมาสวยเช้ะเกือบทุกฉาก ใครหวังจะได้ชมฉากขับรถอันตื่นตาก็คงผิดหวังเล็กน้อย

ตัวละครถูกร่างให้มีมิติและน้ำหนัก ไรอัน กอสลิง ผู้ถ่ายทอดอารมณ์อันลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นความเหงา ความรัก หรือความแรง ผ่านทางทุกอณูร่าง เขาตรึงทุกคนไม่ให้ละสายตาไปจากจอ ขณะที่นักแสดงร่วมคนอื่นก็ล้วนโดดเด่น อย่างเช่น อัลเบิร์ต บรูกส์ ดาราตลกรุ่นเก๋า

Drive เป็นมาสเตอร์พีซสำหรับ นิโคลัส วินดิง เรเฟิน หนุ่มอเมริกันเชื้อสายเดนมาร์กที่ทำงานออกมาหลายชิ้นแล้ว แต่ก็ไม่เปรี้ยงปร้างสักที จนกระทั่งเรื่องนี้ ซึ่งทำให้เขากลายเป็นคนทำหนังที่มีดีกรีเป็นถึงผู้กำกับยอดเยี่ยมเทศกาลหนังเมืองคานส์ และมีสิทธิที่จะเป็นผู้กำกับยอดเยี่ยมออสการ์ในอนาคต 

Drive ขับดิบขับเดือดขับดุ

ปี 2011

ประเทศ สหรัฐอเมริกา

ประเภท ต่อสู้/ชีวิต/อาชญากรรม

ความยาว 95 นาที

กำกับ นิโคลัส วินดิง เรเฟิน

แสดงนำ ไรอัน กอสลิง, แครีย์ มัลลีแกน, รอน เพิร์ลแมน, ออสการ์ ไอแซค, อัลเบิร์ต บรูกส์

ถามตอบ นิโคลัส วินดิง เรเฟิน

หลังหนังเรื่อง Drive รอบพรีวิวจบลง นิโคลัส วินดิง เรเฟิน ที่กำลังอยู่ระหว่างถ่ายทำหนังเรื่องใหม่ในเมืองไทยก็ปรากฏตัวเพื่อพบปะและพูดคุยกับสื่อ ณ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ เมื่อสัปดาห์ก่อน

Q. ทราบมาว่า หนังเรื่องนี้สร้างจากนวนิยาย?

ดิบ เดือด ดุ Drive

A. เป็นนวนิยายขนาดสั้นของ เจมส์ ซัลลิส เรื่องเกี่ยวกับอาชญากรรมในแวดวงฮอลลีวูด (ตอนแรกสตูดิโอจะสร้างออกมาเป็นหนังแอ็กชันที่มี ฮิวจ์ แจ็กแมน แสดงนำ) ฮุสเซน อามินี เขียนบทออกมาโดยรักษาเค้าโครงต้นฉบับเดิมไว้ เมื่อผมกับไรอัน กอสลิง เข้ามาก็ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม บทที่ใช้ถ่ายทำหนาแค่ 80 หน้าเท่านั้น ทุกคนเลยกังวลว่าหนังจะไปไม่รอด เพราะบทมันหนาพอๆ กับหนังฉายทางทีวีเรื่องหนึ่ง

Q. หนังมีกลิ่นอายงานแอ็กชันจากทศวรรษ 1980 คุณได้รับอิทธิพลหรือแรงบันดาลใจจากใครหรือหนังเรื่องอะไรเป็นพิเศษหรือไม่?

A. ตอนทำผมไม่ได้คิดถึงหนังเรื่องไหน แต่แรงบันดาลใจสำคัญคือ เทพนิยายกริมม์ ที่ผมอ่านให้ลูกฟังก่อนนอนทุกคืน ผมอยากให้ Drive เป็นหนังกึ่งนิทาน มีพระเอก ผู้ร้าย เจ้าหญิง ให้ลอสแองเจลิสเป็นดินแดนในเทพนิยาย ปัจจุบันที่นี่ก็มีกลิ่นอายของทศวรรษ 1980 กรุ่นอยู่ ถ้าจะให้บอกว่า หนังเรื่องไหนเป็นแรงบันดาลใจให้ผมทำเรื่องนี้ คงต้องบอกว่า สิงหาสับ Texas Chainsaw Massacre

Q. ทำไมหนังของคุณจึงมีความรุนแรงมาก

A. ผมเป็นคนทำหนังที่ชื่นชอบและคลั่งไคล้ความรุนแรง ผมหยิบความรุนแรงที่มีอยู่รอบตัวมาทำ และงานศิลปะที่แท้จริงคือ ความรุนแรง

Q. หนังเรื่องใหม่ของคุณ Only God Forgives มาถ่ายทำที่เมืองไทย อะไรทำให้คุณสนใจประเทศนี้

A. หลายปีก่อนผมเคยนำหนังมาฉายที่เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ และช่วงหลังก็แวะมาบ้าง ผมพบว่าที่นี่น่าสนใจขึ้นเรื่อยๆ ผมอยากเล่าเรื่องที่มีฉากหลังมีเสน่ห์แบบประเทศไทย หนังของผมอาจจะไม่ต่างจากที่คนตั้งข้อสังเกตคือ นำเสนอเมืองไทยในแง่เป็นเมืองของอาชญากรรมและการค้าประเวณี

Q. ทำไมคุณถึงเลือกเพลงประกอบที่แตกต่างจากเพลงประกอบหนังแอ็กชันทั่วไป ?

A. หนังแอ็กชั่นมีความเป็นชายสูง ผมอยากลดทอนมันลงบ้าง เลยใส่เพลงประกอบที่มีความเป็นหญิงสูง เพื่อทำให้หนังมีความสมดุล

Q. ผู้หญิงคนหนึ่งในสหรัฐฟ้องร้องหนังเรื่อง Drive ที่ทำให้เสียเงินและเวลา เพราะเธอคิดว่ามันจะต้องมีฉากขับรถมันๆ?

A. ผู้หญิงคนนั้นคงสับสนในตัวเอง พอๆ กับที่รัฐบาลสหรัฐสับสนว่าทำไมพวกเขาจึงไม่พบอาวุธนิวเคลียร์ในอิรัก