posttoday

กัปตันอเมริกา จงเจริญ !

11 สิงหาคม 2554

ในปี ค.ศ. 1942 สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้อุบัติขึ้น สมรภูมิรบทางฝั่งยุโรปกำลังมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือด

ในปี ค.ศ. 1942 สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้อุบัติขึ้น สมรภูมิรบทางฝั่งยุโรปกำลังมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือด

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

ในปี ค.ศ. 1942 สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้อุบัติขึ้น สมรภูมิรบทางฝั่งยุโรปกำลังมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือด ระหว่างฝ่ายสัมพันธมิตรและฝ่ายอักษะ นำโดยกองทัพนาซีอันเกรียงไกรของจอมเผด็จการ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ซึ่งสามารถยึดครองหลายประเทศจนเกือบครึ่งค่อนทวีป และกำลังขยายขอบเขตไปทั่วโลก

ขณะเดียวกันนั้นเองในสหรัฐอเมริกา เหล่าชายฉกรรจ์เป็นจำนวนมากตบเท้าเข้าแถวสมัครเข้าเกณฑ์ทหารเพื่อไปสู้รบในสงครามโลกครั้งนี้

กัปตันอเมริกา จงเจริญ !

หนึ่งในนั้นก็คือ สตีฟ โรเจอร์ส (คริส อีแวนส์) หนุ่มน้อยตัวเล็ก ร่างอ่อนแอ ผอมกะหร่องเป็นไอ้กุ้งแห้ง เขาถูกปฏิเสธจากทางกองทัพ แต่ด้วยหัวใจเกินร้อย และความมุ่งมั่นที่จะรับใช้ชาติ ชายหนุ่มจึงได้รับชักชวนให้เข้าร่วมโครงการลับ “Operation Rebirth” โปรเจกต์ที่ทดลองเกี่ยวกับการสร้างสุดยอดทหาร ทำให้โรเจอร์กลายเป็นสุดยอดทหารที่มีใจรักชาติเต็มเปี่ยม และถูกส่งไปร่วมรบที่สมรภูมิที่ยุโรปเพื่อปราบวายร้ายตัวฉกาจนาม เรด สกัลล์ (ฮิวโก วีฟวิง) หัวหน้าหน่วยไฮดราอันชั่วร้ายแห่งทัพนาซี

กัปตันอเมริกา จงเจริญ !

Captain America : The First Avenger ปฐมบทซูเปอร์ฮีโร่ขวัญใจชาวอเมริกันนามกัปตันอเมริกา ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ตัวแรกของค่ายมาร์เมลที่โด่งดังที่สุดและเท่ที่สุดตัวหนึ่งของประวัติศาสตร์นิยายภาพอเมริกัน สุดยอดทหารร่างกายกำยำ กล้าหาญ ผู้มีโล่ลวดลายธงชาติสหรัฐอเมริกาเป็นสัญลักษณ์ประจำกาย วันนี้กลายมาเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ผลงานการกำกับของ โจ จอห์นสตัน

กัปตันอเมริกา จงเจริญ !

เรื่องนี้มีดาราดังมาร่วมงานกันคับคั่ง คริส อีแวนส์ พระเอกหน้าใหม่รูปหล่อหุ่นล่ำบึ้กรับบทกัปตันอเมริกา จากเดิมที่มีร่างกายผ่ายผอมกลายมาเป็นสุดยอดนักรบที่แข็งแกร่งเหนือมนุษย์ แต่พลังพิเศษที่เขาได้รับมาก็ไม่ได้ทำให้กลายเป็นคนบ้าพลัง ก้าวร้าว เหิมเกริมแต่อย่างใด จิตใจของเขายังงดงาม เต็มไปด้วยความเสียสละเพื่อคนอื่น และที่สำคัญที่สุดคือหัวใจที่รักชาติยิ่งชีพ

ส่วนคนอื่นๆ ก็ได้รับแจกบทที่ได้โชว์ฝีมือกันอย่างไม่น้อยหน้า ฮิวโก วีฟวิง ในบท เรด สกัลล์ จอมวายร้ายหัวกะโหลกแดง หรือโยฮัน ชมิทช์ หัวหน้าหน่วยลับไฮดราแห่งกองทัพนาซี ก็เลวได้ใจภายใต้แผนการยึดครองโลก ทอมมี ลี โจนส์ กับบทผู้พันจอมโผงผางแห่งหน่วยทหารราบ 107 นักแสดงสาว ฮาร์ลีย์ แอทเวลล์ ในบทเป็น เพ็กกี คาร์เตอร์ ทหารหญิงใจเด็ดเดี่ยว สแตนลี ทุชชี กับบทนักวิทยาศาสตร์ผู้สร้างกัปตันอเมริกา รวมทั้ง โดมินิก คูเปอร์ ผู้รับบท เฮาเวิร์ด สตาร์ก วิศวกรด้านอาวุธ (พ่อของ โทนี สตาร์ก หรือ ไอรอน แมน ในอนาคต) ฯลฯ

กัปตันอเมริกา จงเจริญ !

ภาพรวมของหนังยังคงสนุก ตื่นเต้นเร้าใจ แทรกด้วยมุขตลก สมกับเป็นภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่แบบคลาสสิกๆ สูตรสำเร็จของหนังแนวนี้ก็คือตัวเอกที่เคยเป็นคนธรรมดาๆ จู่ๆ ก็ได้รับพลังพิเศษเหนือมนุษย์ จึงต้องแบกรับภาระหน้าที่ในการปกป้องประเทศชาติ ฟาดฟันกับเหล่าศัตรูตัวฉกาจที่หมายจะครองโลก หนังเรื่องนี้มุ่งสะท้อนประเด็นที่ว่าในวันที่เราได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่ มีพละกำลังมหาศาลเหนือธรรมชาติ กลายเป็นยอดมนุษย์ซูเปอร์ฮีโร่ หัวจิตหัวใจเราจะยังคงดำรงไว้ซึ่งความดีงามในฐานะมนุษย์ได้อยู่หรือไม่

กัปตันอเมริกา นับเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่มาถูกที่ถูกเวลา นั่นก็คือช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่ชาติและประชาชนต้องการพระเอกขี่ม้าขาวมาเป็นผู้นำสักคน ออกถือธงนำทัพกระโดดลงไปสู้รบกับข้าศึกในสมรภูมิอย่างกล้าหาญชาญชัย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เหล่าทหารและครอบครัวผู้อยู่เบื้องหลัง แตกต่างจากซูเปอร์แมน สไปเดอร์แมน ไอรอนแมน และอื่นๆ ที่มีบทบาทเพียงแค่ปราบอธรรมโจรผู้ร้าย ผดุงความยุติธรรมในชีวิตประจำวันเท่านั้น

นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้รู้ว่าทำไมคนอเมริกันถึงรักซูเปอร์ฮีโร่คนนี้หนักหนา