posttoday

เบื้องหลัง Kingdom และซอมบี้แห่งโชซอน

03 กุมภาพันธ์ 2562

ซีรี่ส์เกาหลีที่เป็นกระแสโด่งดัง ทำให้คนดูตื่นเต้นกันอยู่ตอนนี้

โดย พชร

ซีรี่ส์เกาหลีที่เป็นกระแสโด่งดัง ทำให้คนดูตื่นเต้นกันอยู่ตอนนี้ เห็นทีจะหนีไม่พ้น Kingdom ซึ่งนำเรื่องย้อนยุค ระทึกขวัญ สยองขวัญ และซอมบี้มาผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัว

นี่เป็นผลงานการสร้างของเน็ตฟลิกซ์ร่วมกับทีมงานซีรี่ส์เกาหลี ก่อนหน้าที่ Kingdom จะเปิดตัวให้ได้ชมทั้งฤดูกาลที่ 1 ความยาว 6 ตอน ทางโพสต์ทูเดย์มีโอกาสได้พบและสัมภาษณ์ 2 นักแสดงนำ จูจีฮุน และรยูซึงรยง รวมทั้ง คิมซองฮุน ผู้กำกับ และคิมอึนฮี ผู้เขียนบท Kingdom ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยพวกเขามาร่วมกันเล่าถึงเบื้องหลังการสร้างซีรี่ส์ที่น่าสนใจนี้

Kingdom หรือ “ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด” เล่าเรื่องราวในสมัยโชซอน ขณะที่มีข่าวลือว่า พระราชาสิ้นพระชนม์ ประชาชนทั่วไปก็มีปัญหาเรื่องความอดอยาก พร้อมกับโรคประหลาดก็ระบาดทั่วไป นั่นทำให้ เจ้าชายอีชาง (จูจีฮุน) องค์รัชทายาทออกจากพระราชวัง เพื่อสืบหาสาเหตุ โดยมี โชฮักจู (รยูซึงรยง) อัครมหาเสนาบดีผู้กระหายในอำนาจ คอยขัดขวาง แต่องค์ชายอีชางก็ได้ ซอบี (แบดูนา) หญิงสาวที่มีความรู้เรื่องการแพทย์คอยช่วยเหลือในการค้นหาความจริงและหาหนทางเพื่อหยุดเชื้อร้าย

เรื่องราวของ Kingdom กำเนิดมาจากบันทึกประวัติศาสตร์ในสมัยโชซอน เมื่อมีโรคประหลาดกำเนิดขึ้นและพรากชีวิตผู้คนมากมาย และนักเขียน คิมอึนฮี ก็ได้นำเติมแต่งจินตนาการ

นักเขียนที่มีชื่อเสียงอย่าง คิมอึนฮี เป็นแฟนตัวยงของซอมบี้ เธอร่างเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2011 ก่อนจะได้ดู Train to Busan หนังซอมบี้เกาหลีที่โด่งดัง สำหรับเธอแล้ว “ซอมบี้ คือ คนที่สัญชาตญาณทุกอย่างหายไป เหลือไว้แต่ความรู้สึกหิว” สิ่งที่เธอเขียนลงไป ไม่ได้มีแค่ให้คนรู้สึกกลัว สยองขวัญ แต่อยากให้รู้สึกเห็นอกเห็นใจ รับรู้ถึงความเศร้า ความเจ็บปวด และความทุกข์ทรมาน

เธออยากให้คนดูรู้สึกและเข้าใจว่า “อะไรที่ทำให้พวกเขากลายเป็นสิ่งมีชีวิตหรือสัตว์ประหลาดแบบนี้” คนเหล่านั้นกลายมาเป็นซอมบี้ได้อย่างไร และที่ไหน ตรงนี้เองเป็นสิ่งที่น่าจะเป็นประเด็น ซึ่งทำให้ Kingdom แตกต่างจากหนังซอมบี้อื่นๆ ตรงที่เริ่มต้นด้วยความหิวโหยทางกายภาพ และในอีกมุมหนึ่ง ซีรี่ส์เรื่องนี้ยังต้องการนำเสนอให้เห็นถึงความปรารถนาและความหิวโหยในอำนาจด้วย

เบื้องหลัง Kingdom และซอมบี้แห่งโชซอน

นักเขียนคิมอึนฮีรู้สึกว่า งานชิ้นนี้ท้าทายในแง่ได้นำเสนอต่อสายตาผู้คนทั่วโลกผ่านทางเน็ตฟลิกซ์ เธออยากรู้ว่า คนทั่วโลกจะมีความรู้สึกอย่างไร และเข้าถึงเรื่องราวได้อย่างไร นอกเหนือไปกว่าความบันเทิงแล้ว เธออยากให้ทุกคนได้สัมผัสกับวัฒนธรรมประเพณี และการปฏิบัติของเกาหลีในยุคราชอาณาจักรโชซอน ซึ่งมีอายุถึง 500 ปี ในช่วงศตวรรษที่ 15

การเขียนบทซีรี่ส์ย้อนยุคทำให้เธอต้องทำงานหนักในการค้นหาข้อมูล ซึ่งคิมอึนฮีได้พบว่า มีข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับกษัตริย์ แต่ไม่มีเกี่ยวกับสามัญชนนัก ซึ่งเป็นปัญหา แต่เธอก็มีที่ปรึกษาและพยายามไปดูสถานที่จริง แม้ว่าบางที่จะไม่มีสิ่งก่อสร้างใดๆ เหลืออยู่ก็ตาม

นักแสดงนำอย่างจูจีฮุนและรยูซึงรยงต่างก็ยอมรับว่า พวกเขารับแสดงซีรี่ส์เรื่องนี้อย่างไม่ลังเล เหตุหนึ่งก็เพราะว่า สคริปต์ ซึ่งคิมอึนฮีเป็นผู้เขียน เมื่อแรกได้อ่านบทพวกเขาก็รู้สึกชอบ

จูจีฮุน บอกว่า นอกจากมีนักเขียนบทและผู้กำกับที่สุดยอดแล้ว ซีรี่ส์นี้ยังมีทีมงานคุณภาพ ซึ่งมีประสบการณ์จากการทำหนังใหญ่และละครทีวีอยู่ด้วยกัน ซึ่งเป็นข้อดีเป็นโอกาสที่น่าสนใจ และเขาก็รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำงานในโปรเจกต์นี้

ขณะที่ รยูซึงรยง แสดงความเห็นว่า “เปรียบเทียบง่ายๆ คือ ในการสร้างบ้านนักเขียนน่าจะเป็นนักออกแบบหรือสถาปนิกที่รับผิดชอบงานพิมพ์เขียว ถ้าพิมพ์เขียวผิดก็จะได้บ้านที่ผิด แต่เรื่องนี้ไม่ใช่สำหรับนักเขียนคิมอึนฮีแน่นอน เรายังมีผู้กำกับที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างบ้าน ทำให้ผมรู้สึกอยากอยู่ในบ้านหลังนี้จริงๆ ผมรู้สึกสบายใจที่ได้ทำงานกับทั้งคู่ และพวกเขายังมีคนรับใช้มากมายในบ้าน”

การได้เข้ามามีส่วนใน Kingdom รยูซึงรยง ยังรู้สึกว่า เขามีส่วนในการนำเสนอวัฒนธรรมเกาหลีออกไปสู่สายตาชาวโลกด้วย ผลงานที่มีคุณภาพทำให้คนจากต่างที่มาสามารถเชื่อมโยงเข้าหากันได้ “แม้ว่าเราจะอยู่ในโลกที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน แต่เราทุกคนต่างมีอารมณ์ความรู้สึกเดียวกันทั่วโลก”

จูจีฮุน เสริมว่า เกาหลีมีอะไรมากมายที่จะนำเสนอต่อสายตาชาวโลก ซีรี่ส์เรื่องนี้ก็ขยายทางเลือกของผู้ชมให้ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน จากที่เคยคิดถึงญี่ปุ่นหรือจีนเมื่อพูดถึงเอเชีย ต่อไปคนก็อาจจะคิดถึงเกาหลีมากยิ่งขึ้น

อย่าพลาดไปสัมผัส (ซีรี่ส์) เกาหลีในอีกมุมกับ Kingdom