posttoday

มีอะไรใน 'ลูกโลกทองคำ #76'

13 มกราคม 2562

ประกาศกันไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ม.ค. สำหรับรางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 76

โดย พชร  

ประกาศกันไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ม.ค. สำหรับรางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 76 งานจัดขึ้นที่เบเวอร์ลี ฮิลตัน แคลิฟอร์เนีย สหรัฐ โดยถ่ายทอดสดให้ได้ชมทั่วโลกเช่นเคย

ครั้งนี้ก็ต้องแสดงความเสียใจกับกองเชียร์ A Star Is Born ที่ชวดรางวัลสำคัญๆ ไป แต่ก็ยังได้เพลงประกอบยอดเยี่ยมมาให้ชื่นชูใจทีมงาน

และก็ต้องแสดงความดีใจกับกองเชียร์ Bohemian Rhapsody ซึ่งคว้าหลายรางวัลสำคัญไปครองอย่างเหนือความคาดหมาย เรียกได้ว่าเป็นหนังที่ได้คะแนนวิจารณ์ติดลบ แต่ถูกใจคนดูและกรรมการผู้ให้รางวัล ตอนนี้ก็อดใจไว้รอลุ้นผลรางวัลออสการ์ว่าจะสวนทางหรือคล้ายกัน

มีอะไรใน 'ลูกโลกทองคำ #76'

สำหรับการแจกรางวัลลูกโลกทองคำปีนี้มีหลากเรื่องโดดเด่นซึ่งน่าบันทึกไว้

ถูกอกถูกใจคนดูทั่วโลกเห็นจะไม่พ้นการทำหน้าที่ของผู้ดำเนินรายการงานประกาศ นั่นก็คือ แซนดรา โอห์ และแอนดี แซมเบิร์ก ซึ่งปล่อยมุขคมๆ ให้ได้ขำกันเป็นระยะ แซนดรานับเป็นนักแสดงเชื้อสายเอเชียนคนแรกซึ่งถูกเลือกมาทำหน้าที่สำคัญนี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่ลูกโลกทองคำแสดงให้เห็น ปีนี้เธอยังมีรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม สายละครโทรทัศน์จาก Killing Eve ติดมือกลับบ้านไปชื่นชมด้วย

ปีนี้ก็สมควรแก่เวลาที่ เจฟฟ์ บริดเจส จะได้รับรางวัลเกียรติคุณแห่งความสำเร็จ เซซิล บี. เดอมิลล์ อะวอร์ด หลังจากที่เวียนว่ายในวงการมานาน 6 ทศวรรษ แสดงหนังมากกว่า 70 เรื่อง เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลหลายครั้ง ก่อนจะได้รับรางวัลลูกโลกทองคำในปี 2010 จากการแสดงในเรื่อง Crazy Heart เจฟฟ์ขอบคุณภรรยา ครอบครัว รวมทั้งแบ่งปันเรื่องราว และเชิญชวนให้ทุกคนมาสร้างวงการที่ดี "เรายังมีชีวิตอยู่ เราสามารถสร้างความแตกต่างได้ เราสามารถเปลี่ยนเรือลำนี้ในแบบที่เราต้องการได้"

มีอะไรใน 'ลูกโลกทองคำ #76'

เมื่อ คริสเตียน เบล ขึ้นรับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เขาก็ทำให้หลายคนแปลกใจกับสำเนียง เพราะคนทั่วไปคุ้นเคยกับเสียงที่เขาดัดเป็นสำเนียงอเมริกันในหนังหลายๆ เรื่อง มากกว่าจะคุ้นเคยกับสำเนียงบริติชจ๋าในชีวิตจริง ก่อนที่จะคิดได้ว่าเขาเป็นชาวอังกฤษ

นักแสดงหนุ่มกล่าวขอบคุณ "ซาตาน" ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เขาแสดงในบทรองประธานาธิบดีดิค เชนีย์ ในหนัง Vice หลังจากรายการถ่ายทอดสดออกอากาศไป ลูกสาวของ ดิค เชนีย์ ก็ทวีตทันท่วงทีทำนองว่าที่ คริสเตียน เบล มีคดีทำร้ายร่างกายแม่และพี่สาวนั้นก็คงจะได้แรงบันดาลใจจากซาตานเช่นเดียวกัน!

บนเวทีลูกโลกทองคำปีนี้ มีนักแสดงและคนดังมากมายรับเชิญมาปรากฏตัว ที่โดดเด่นจนต้องยกให้เป็น "คู่แห่งปี" เห็นทีจะไม่พ้นการควงแขนกันมาของศิลปินสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ กับนักแสดงหนุ่ม ไอดริส เอลบา

มีอะไรใน 'ลูกโลกทองคำ #76'

พวกเขาออกมาประกาศรางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ทั้งสองทำงานร่วมกันในหนังเรื่องใหม่ซึ่งดัดแปลงมาจากละครเพลงบรอดเวย์ Cats ไอดริส ยังให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า นอกจากแสดงหนังด้วยกันแล้ว เขาก็อยากรับเชิญไปร่วมร้องร่วมทำงานเพลงกับ เทย์เลอร์ ด้วย

เทย์เลอร์ มาร่วมงานพร้อมสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ร่วมงานไม่น้อย การมาครั้งนี้น่าจะเพราะเธอต้องการมาให้กำลังใจ โจ อัลวิน แฟนหนุ่ม ซึ่งมางานร่วมกับนักแสดงและทีมงานหนัง The Favourite

อีกหนึ่งเซอร์ไพรส์แบบดีๆ ที่เกิดขึ้นในงานนี้คือ เกลน โคลส ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม โดยที่ก่อนหน้านี้โพลแทบทุกสำนักต่างก็ฟันธงว่า เลดีกากา จะได้รับจากการแสดงใน A Star Is Born แต่ลูกโลกทองคำก็ทำให้อึ้งกันไป แต่ถึงอย่างไร เกลน โคลส ก็เหมาะสมไม่น้อยกว่าใครกับรางวัลนี้

มีอะไรใน 'ลูกโลกทองคำ #76'

เกลน นับเป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงที่ยิ่งใหญ่ซึ่งมีชีวิตอยู่ เธออยู่ในวงการมา 40 กว่าปี มีลูกโลกทองคำของตัวเอง 3 ตัวแล้ว ทั้งยังเป็นนักแสดงหญิงที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มากที่สุดถึง 6 ครั้ง แต่ยังไม่เคยสัมผัสรางวัลนี้ของตัวเอง อีกไม่นานวันหลังจากนี้เราจะได้ลุ้นว่าปีนี้เธอจะทำได้หรือไม่

คนทั้งฮอลล์ต่างลุกขึ้นยืนเพื่อปรบมือให้เกียรติแก่ เกลน โคลส ซึ่งรับรางวัลจาก โจน คาสเซิลแมน มวยปล้ำหญิงที่ตัดสินใจเลิกอาชีพของเธอเพื่อสามี ในหนังเรื่อง The Wife ด้วยบทบาทของผู้หญิงที่อาศัยอยู่ใต้เงาของสามี

เกลน คิดถึงแม่ที่ทำทุกอย่างเพื่อพ่อของเธอมาตลอดชีวิต ในวัย 80 แม่บอกกับเธอว่า รู้สึกเหมือนไม่ได้ทำอะไรสำเร็จสักอย่าง ซึ่งเธอรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง ผู้หญิงทุกคนควรจะได้ทำตามความฝันของตัวเอง

นับเป็นอีกหนึ่งปีที่ลูกโลกทองคำได้สร้างสีสัน พร้อมทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาตามมาอย่างสนุกสนานน่าสนใจ สมกับเป็นการมอบรางวัลอันดับต้นๆ ของโลกบันเทิง สำหรับรายชื่อผู้รับรางวัลลูกโลกทองคำทั้งหมดติดตามได้ทาง goldenglobes.com/winners-nominees