posttoday

ปี 2018 ในวงการเพลง

30 ธันวาคม 2561

ปี 2018 กำลังจะผ่านไป และ 12 เดือนที่ผ่านมา

โดย พชร

ปี 2018 กำลังจะผ่านไป และ 12 เดือนที่ผ่านมามีหลากหลายเรื่องราวเกิดขึ้นในวงการดนตรี ซึ่งสมควรจดจำ ระลึกถึง หรือบันทึกไว้ว่าเป็น “เหตุการณ์แห่งปี”

เคนดริก ลามาร์ ได้รับพูลิตเซอร์

พูลิตเซอร์ประเภทงานดนตรีก่อตั้งเมื่อ75 ปีก่อน ที่ผ่านมาศิลปินซึ่งเคยได้รับรางวัลนี้ล้วนอยู่ในสายคลาสสิกและแจ๊ซทั้งสิ้น แต่ปีนี้ เคนดริก ลามาร์ กลับคว้ารางวัลนี้ไปครองได้จาก DAMN สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 4 โดยทางคณะกรรมการได้อธิบายว่า บทเพลงของเขาคือการสะท้อนภาพชีวิตแอฟริกันอเมริกันสมัยใหม่อันซับซ้อน

เคนดริก ลามาร์ แร็ปเปอร์ วัย 31 ปี นับเป็นหนึ่งในศิลปินฮิปฮอปที่มีความสามารถและประสบความสำเร็จมากที่สุดในเจเนอเรชั่น ของเขา หลายสื่อขนานนามว่าเขาเป็น “ราชาองค์ใหม่แห่งวงการฮิปฮอป” ปีนี้ด้วยผลงานเพลงประกอบหนัง เรื่อง Black Panther ซึ่งเขาทำร่วมกับเพื่อนศิลปิน ทำให้เคนดริกมีชื่อเข้าชิงแกรมมี่อะวอร์ดหลายรางวัลด้วย

การแสดงของบียอนเซ ที่โคเชลลา

ปี 2018 ในวงการเพลง

หลังจากที่ปีก่อนโน้นเธอต้องยกเลิกตารางการแสดงที่โคเชลลา เพราะตั้งท้องลูกแฝด ปีนี้บียอนเซก็กลับมา การแสดงของซูเปอร์สตาร์สาวสร้างแรงกระเพื่อมจนเกิดแฮชแท็ก #Beychella เธอคือศิลปินหญิงผิวสีคนแรกที่ถูกเลือกเป็นเฮดไลน์ในอีเวนต์นี้

หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ เขียนถึงการแสดงของบียอนเซ ว่า “เป็นการแสดงดนตรีที่มีความหมาย ดึงดูด มีพลัง และรุนแรง โดยศิลปินในปีนี้หรือในปีต่อๆ ไป” เธอปรากฏตัวบนเวทีราวกับเป็นราชินีเนเฟอร์ติติในชุดของบัลแมง ก่อนจะดึงคนดูเข้าไปมีส่วนร่วมกับการแสดง ซึ่งเป็นเหมือนการเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์คนผิวสี สไตล์ดนตรี การแสดงออก และความเป็นหญิง

บียอนเซยังชวนสามี เจย์ ซี มาร้องคู่ พร้อมด้วยน้องสาว โซแลง มาร่วมเต้น อดีตเพื่อนร่วมวงเดสทินีส์ไชลด์ คือ เคลลี โรว์แลนด์ และ มิเชลล์ วิลเลียมส์ ก็ได้มาขึ้นเวทีด้วยกัน นับเป็นการรวมตัวครั้งที่สองในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

เคป๊อปฮิตทั่วโลกของจริง

ปี 2018 ในวงการเพลง

ในเดือน เม.ย. วงเคป๊อปอย่างบีทีเอส ได้รับรางวัล 2018 Time 100 Reader Poll จากการสำรวจความนิยมในหมู่ผู้อ่านนิตยสาร ชัยชนะครั้งนี้เป็นการยืนยันว่ากระแสเคป๊อปนั้นระบาดนิยมไปทั่วโลก และบีทีเอสก็กลายเป็นชื่อคุ้นหูในตลาดเพลงอเมริกันซึ่งมีการแข่งขันสูง

เคป๊อปได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำหรับบีทีเอสพวกเขาเผยโฉมในวงการตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา และในปี 2018 พวกเขาได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่พยองชาง เกาหลีใต้ เมื่อเดือน ก.พ. ซึ่งนำงานเพลงของศิลปินเคป๊อปยอดนิยม รวมถึงเพลง DNA ของ บีทีเอสมาเปิด คนดูถ่ายทอดสดก็ได้ฟังไปด้วย บีทีเอสขึ้นอันดับสูงสุดของฅชาร์ต Billboard 200 ถึง 2 ครั้ง และแบล็กฅพิงก์ ก็กลายมาเป็นเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีวงแรกที่ติดชาร์ต Billboard Hot 100 นับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา

เลดี้กาก้า เปล่งประกายในฐานะนักแสดง

ปี 2018 ในวงการเพลง

เมื่อนักร้องสาววางไมค์ชั่วคราว เธอก็มาเปล่งประกายในฐานะนักแสดงของหนัง A Star Is Born ซึ่งพระเอกหนุ่ม แบรดลีย์ คูเปอร์ รับหน้าที่กำกับเป็นครั้งแรก หนังได้รับคำชื่นชมอย่างมาก เลดี้กาก้าเปล่งประกายทั้งในและนอกจอ ทั้งยังมีเสียงเล่าลือหนาหูว่าเธอนี่ล่ะจะเป็นหนึ่งในตัวเก็งชิงออสการ์

แม้ว่าบทอัลลี ในหนังโรแมนติกดราม่าเรื่องนี้จะไม่ใช่การแสดงครั้งแรกของเลดี้กาก้า แต่ก็เป็นครั้งแรกกับการแสดงหนังใหญ่ ไม่เพียงได้เสียงตอบรับที่ดีในฐานะนักแสดง เพลงประกอบซึ่งเธอมีส่วนร่วมด้วยนั้นก็เปล่งประกายไม่แพ้กัน เพลงที่เธอร่วมร้องกับ แบรดลีย์คูเปอร์ ถูกอกถูกใจผู้คนไม่น้อยไปกว่าบทบาทการแสดง

เพลงปลดเปลื้องของ อาริอานา กรานเด

หลังจากปีแห่งการสูญเสีย อกหักรักสลายถึง 2 ครั้ง 2 ครา สาวอาริอานา กรานเด ก็บอกกับทุกคนผ่านเพลงและวิดีโอของซิงเกิ้ล thank u, next ว่า เธอจะก้าวเดินหน้าต่อไป ทั้งยังให้กำลังใจกับแฟนๆ ด้วย

ปีที่ผ่านมา อาริอานา เลิกทางกับ แม็ค มิลเลอร์ ก่อนจะมีคนใหม่ พีท เดวิดสัน อย่างรวดเร็ว พวกเขาหมั้นกันได้ราว 5 เดือนก็เลิกอีก ขณะที่แม็คเสียชีวิตในเวลาต่อมาเพราะเสพยาเกินขนาด

ในวิดีโอ อาริอานา บอกว่า เธอกำลังปรับเปลี่ยนตัวเองและขอบคุณคนเก่าๆ รวมถึงอดีตคู่หมั้นอย่าง พีท เดวิดสัน แฟนเก่า บิ๊ก ฌอน และ มิลเลอร์ วิดีโอของอาริอานา มีกลิ่นอายใกล้เคียงกับหนังโรแมนติกคอมเมดี้ยอดนิยมในยุค 1990 และยุค 2000 อย่างเช่น Mean Girls และ Bring It On ทั้งเพลงและวิดีโอให้อารมณ์แบบ “ฟีลกู๊ด”

ดวงดาวที่ร่วงดับ

ปี 2018 ในวงการเพลง

ปี 2018 มีคนวงการดนตรีมากมายที่จากไป โดยเฉพาะ อารีธา แฟรงคลิน “ราชินีแห่งโซล” และ “นักร้องแห่งหมู่มวลนักร้องทั้งปวง” ซึ่งจากโลกนี้ไปในวันที่ 16 ส.ค. 2018 ขณะอายุได้ 76 ปี เธอผู้อยู่ในวงการนาน 6 ทศวรรษ เจ้าของหลายเพลงชั้นคลาสสิกผู้ยิ่งใหญ่ในแวดวงคันทรีอย่าง วิลลี เนลสัน บอกว่า เธอคือ “เสียงของรุ่น” และ “เธอสามารถทำให้ทุกเพลงกลายเป็นบทสวด” ท่ามกลางความโศกเศร้าคนในวงการบันเทิงต่างก็แสดงความอาลัยต่อเธอ

อีกหนึ่งคนที่ทำให้แฟนเพลงทั่วโลกหัวใจสลาย คือ อาวิชี ดีเจ และโปรดิวเซอร์เพลงอีดีเอ็มชาวสวีเดน จากไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ในวัย 28 ปี เขาผู้ซึ่งถูกจัดอันดับให้เป็นดีเจยอดเยี่ยมอันดับที่ 3 ของโลก โดยนิตยสาร ดีเจ แม็กกาซีน ในปี 2012 และ 2013 อาวิชี ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมีถึง 2 ครั้ง และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตมากมาย ดีเจดังมีปัญหาเรื่องสุขภาพซึ่งเป็นผลจากการดื่มหนัก ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้นทางญาติเปิดเผยในที่สุดว่า อาวีชี ฆ่าตัวตายที่กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน

ในวันที่ 15 ม.ค. ทั่วโลกต่างตกตะลึงกับข่าวการจากไปของอดีตนักร้องนำวงแครนเบอร์รีส์ โดโลเรส โอริออร์แดน ชาวไอร์แลนด์ เจ้าของเพลงดังอย่าง Zombieเธอเสียชีวิตที่ลอนดอน ในวัย 46 ปี แรกนั้นสาเหตุการเสียชีวิตยังเป็นปริศนา ก่อนที่จะเปิดเผยภายหลังว่าเธอจมน้ำ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษ