posttoday

โศกนาฏกรรมรัก ยังซ้ำได้อีก

28 ตุลาคม 2561

นี่คือ โศกนาฏกรรมของความรักนักดูหนังย่อมรู้ดี เพราะ A Star Is Born

โดย แหนง ดู  

นี่คือ โศกนาฏกรรมของความรักนักดูหนังย่อมรู้ดี เพราะ A Star Is Born นั้นเป็นหนังที่ถูกนำกลับมารีเมกเป็นครั้งที่ 3 แล้ว

ครั้งนี้ แบรดลีย์ คูเปอร์ นักแสดงน้ำดี ซึ่งมีผลงานเยี่ยมๆ อย่างเช่น Silver Linings Playbook, American Hustle, American Sniper ฯลฯ เขาจะมาบอกกล่าวกับคนทั้งโลกว่า ช่วยหันมามองเขาอีกที ครั้งนี้ในฐานะผู้กำกับนะ

เมื่อผลงานการกำกับเรื่องแรกในชีวิตของ แบรดลีย์ คูเปอร์ ออกมา เสียงตอบรับในแง่บวกก็ล้นหลาม เขาทำงานได้เยี่ยมยอดเลยทีเดียว

โศกนาฏกรรมรัก ยังซ้ำได้อีก

นอกจากจะเป็นงานแรกของผู้กำกับใหม่ถอดด้ามแล้ว หนังเรื่องนี้ก็มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อ เลดี้กากา มีชื่อปรากฏในฐานะนักแสดงนำหญิง เจ้าแม่เพลงป๊อปผู้เจิดจรัสจะทอประกายในฐานะนักแสดงได้มากน้อยแค่ไหน ใครๆ ก็อยากไปพิสูจน์

แบรดลีย์ คูเปอร์ รับบท แจ็ค นักดนตรีคันทรีร็อกผู้โด่งดัง และ เลดี้กากา ในบท แอลลี นักร้องนักแต่งเพลงที่ดิ้นรนหาหนทางเกิด พวกเขาพบกันในคลับโชว์สาวประเภทสอง ชายหนุ่มประทับใจในการแสดงเพลง La Vie en Rose ของหญิงสาวอย่างมาก เขาพาตัวเข้าไปใกล้เธอ พาเธอขึ้นเวที กลายเป็นดาวดวงใหม่ที่ได้แจ้งเกิด

หลังจากที่เธอสร้างเส้นทางบนถนนดนตรี เมื่อมีผู้จัดการเข้ามาทุกอย่างก็เปลี่ยนไปขณะที่ แอลลี รุ่งโรจน์เจิดจรัส แต่ แจ็ค กลับตกต่ำดิ่งลง นอกจากความอิจฉา หึงหวง ฯลฯ เขายังต้องต่อสู้กับปีศาจภายในใจตัวเองอย่างหนักหน่วง เขาซึมซับแบกรับเรื่องหนักๆ ไม่ว่าพ่อที่เป็นแอลกอฮอลิก ความสัมพันธ์ซับซ้อนกับพี่ชาย รวมถึงการรับมือกับชื่อเสียง และการขึ้นถึงจุดสูงสุดของการสร้างสรรค์งานศิลปะของตัวเอง ยิ่งต้องมาเผชิญกับภาวะที่ต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า เขาจะทำอะไร และอย่างไรเพื่อหญิงที่ตัวเองรัก ชีวิตจึงเป็นสิ่งที่เหลือบ่ากว่าแรงซึ่งเขาจะทานทนไหว

โศกนาฏกรรมรัก ยังซ้ำได้อีก

แบรดลีย์ คูเปอร์ ต้องฝึกร้องเพลงอย่างหนัก เพื่อร้องสดในหนัง เขายังต้องฝึกเล่นกีตาร์ ต้องเรียนรู้ท่าทางการแสดงแบบนักดนตรี คนที่สอนเขาคือ ลูคัส เนลสัน ลูกชายของวิลลี เนลสัน

สำหรับบทบาทที่เขาได้รับคือ แจ็คสัน เมน ศิลปินชายผู้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ในชีวิตส่วนตัวต้องเผชิญกับปัญหายาเสพติดและแอลกอฮอล์ โชคดีที่ในชีวิตจริง เขาสามารถที่จะเลิกยาเลิกเหล้าได้ ซึ่งนี่ได้ช่วยชีวิตและการงานอาชีพของเขาเอาไว้

หนังเรื่องนี้ทำให้เราต้องยอมรับ (อีกครั้ง) ว่า ความสามารถทางด้านการร้องเพลงของ เลดี้กากา นั้น หนึ่งไม่มีสองจริงๆ หนังเรื่องนี้ยังทำให้เราได้เห็นความสามารถอีกด้านของเธอ อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

โศกนาฏกรรมรัก ยังซ้ำได้อีก

เคมีระหว่างพระนางนั้นยอดเยี่ยม ความโดดเด่นอีกประการของหนังเรื่องนี้คือ เพลงประกอบ ซึ่งมี เจสัน อิสเบลล์ ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงชาวอลาบามา เจ้าของรางวัลแกรมมีแต่งเพลงประกอบหนังเรื่องนี้ บางเพลงในหนังแต่งโดย เลดี้กากา กับ มาร์ค รอนสัน โปรดิวเซอร์ชื่อดัง รวมทั้ง แบรดลีย์ คูเปอร์ และ ลูคัส เนลสัน ก็มีส่วนร่วมด้วย อัลบั้มเพลงประกอบ A Star Is Born นี้ขึ้นถึงอันดับหนึ่งในชาร์ตบิลบอร์ด เป็นอัลบั้มอันดับหนึ่งครั้งแรกของ แบรดลีย์ คูเปอร์ ส่วนเลดี้กากานั้นนับเป็นอัลบั้มที่ 5

เช่นเดียวกับเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ A Star Is Born เป็นหนังเมโลดราม่าเปื้อนอารมณ์ ฉบับรีเมกนี้มีความคล้ายกับเวอร์ชั่นปี 1976 ซึ่งนำแสดงโดย บาร์บรา สไตรย์แซนด์ และคริส คริสทอฟเฟอร์สัน โดยใส่ความทันสมัยเข้าไป หนังนำเสนอหนักไปทางฝั่งของ แจ็ค เล่าแบ็กกราวด์ชีวิต ความเจ็บปวด การต่อสู้ดิ้นรนทุกข์ทรมานให้หลุดจากอำนาจสุราและยา ทั้ง แอลลี และคนดูต่างเสียน้ำตา เพราะรู้ว่า แท้จริงแล้วเขาเป็นมนุษย์ที่งดงามคนหนึ่ง

โศกนาฏกรรมรัก ยังซ้ำได้อีก

เมื่อมีข่าวว่า A Star Is Born จะนำกลับมาทำใหม่ หลายคนอาจจะรู้สึกว่า อีกแล้วเหรอ ไม่เบื่อกันหรือไง แต่เมื่อหนังออกฉาย หลายคนก็อดใจไม่ไหว ต้องไปดู ทั้งๆ ที่รู้ แต่ก็ห้ามใจไม่ได้ที่จะซาบซึ้ง (ซ้ำๆ) กับโศกนาฏกรรมของความรัก รวมทั้งเพลิดเพลินไปกับบทเพลงดีๆ