posttoday

สายสัมพันธ์ ‘คนกับหมา’

07 ตุลาคม 2561

การตัดสินใจไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะเคยได้ทราบข่าวว่า องค์กรพิทักษ์สัตว์

โดย เพรงเทพ 

การตัดสินใจไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะเคยได้ทราบข่าวว่า องค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือพีต้า (People for the Treatment of Animals - PETA) ได้ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านเรียกร้องให้ผู้ชมละเลิกความคิดที่จะไปดูหนังเรื่องนี้ เนื่องจากทีมงานถ่ายทำเรื่องนี้ใช้วัวป่าไบซันจริงเข้าฉากและมีการทารุณกรรมสัตว์ในการถ่ายทำ เพื่อไม่ให้เป็นการสนับสนุนการทารุณกรรมสัตว์ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

ทางด้านสตูดิโอผู้สร้างก็ออกมาแย้งว่า มีการใช้วัวไบซันเข้าฉากด้วยจริง วัวป่าในหนังไม่ได้เป็นภาพ CGI (Computer Graphic Interface) เสียทั้งหมด ทีมงานไปซื้อวัวไบซันมาจากโรงงานผลิตเนื้อที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา แต่ไม่มีวัวไบซันที่ได้รับบาดเจ็บ หรือล้มตายระหว่างถ่ายทำ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎระเบียบของสหภาพสิทธิเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน

สุดท้าย หน่วยงานสืบสวน THR Investigation ก็ออกมาสรุปคดีความนี้ว่า ไม่มีสัตว์ได้รับบาดเจ็บหรือล้มตายระหว่างการถ่ายทำจริง ที่ผ่านมาคือการเข้าใจผิด

สำหรับภาพยนตร์ “Alpha” เรื่องนี้ได้พากลับไปสู่โลกยุคน้ำแข็ง ในยุคพลีโอซีนตอนปลาย หลายพื้นที่ในยุโรป อเมริกาเหนือและเอเชียที่อุณหภูมิลดลงจนถึงจุดเยือกแข็ง ซึ่งแต่ละครั้งได้ก่อให้เกิดแผ่นน้ำแข็งปกคลุมดินแดนทางตอนเหนือของทวีปยุโรป เอเชีย และอเมริกา

สายสัมพันธ์ ‘คนกับหมา’

ในช่วงเวลาดังกล่าว มนุษย์โฮโมเซเปียนส์ กลุ่มหนึ่งได้อพยพออกจากแอฟริกาผ่านช่องแคบยิบรอลตาที่กลายเป็นแผ่นดินเข้าสู่ทวีปยุโรป ซึ่งพื้นที่เกือบทั้งหมดเป็นทุ่งน้ำแข็งและทุ่งสเตปป์ โดยมีป่าไม้เขตหนาวอยู่ประปราย พวกเขาถูกเรียกในภายหลังว่า มนุษย์โครมันยอง โดยผู้อพยพกลุ่มนี้คือชาวยุโรปรุ่นแรก

พวกโครมันยองใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในทุ่งแมมมอธและป่าเขตหนาว วิถีชีวิตของนายพราน ทำให้พวกเขาต้องอพยพติดตามฝูงสัตว์ป่าที่ส่วนมากอาศัยอยู่ในทุ่งสเตปป์อันไพศาลนี้ นั่นทำให้ชาวโครมันยองต้องปรับตัวและคิดค้นเทคนิคต่างๆ เพื่อเอาตัวรอดในดินแดนอันเวิ้งว้างเหน็บหนาว

ในทุ่งสเตปป์นั้น ไม้เป็นสิ่งหายาก ดังนั้นเชื้อเพลิงที่พวกโครมันยองใช้สำหรับให้ความอบอุ่น จะมาจากกระดูกแห้งและไขมันสัตว์ ซึ่งสัตว์ที่มีไขมันมากๆ นั้น มีอยู่ไม่กี่ชนิดอย่างไบซัน วัวออรอช แมมมอธ แรดขนยาว หมีถ้ำ สัตว์เหล่านี้ล้วนมีอันตรายสูง การล่าพวกมันจึงเสี่ยงต่อความตายอย่างมาก

เครื่องพุ่งหอกคืออาวุธในการล่าสัตว์ใหญ่ นอกจากการใช้ไฟไล่ต้อนให้สัตว์ไปติดหล่ม หรือตกหลุมพรางแล้ว ชาวโครมันยองยังประดิษฐ์เครื่องพุ่งหอก ซึ่งมีลักษณะเป็นชิ้นกระดูกยาว โค้งเล็กน้อย มีแถบจับสำหรับติดด้ามหอก โดยเครื่องพุ่งหอกนี้จะช่วยเพิ่มความยาวของแขนที่ใช้ขว้างทำให้มีแรงส่งมากขึ้น ทำให้นายพรานชาวโครมันยองสามารถพุ่งหอกได้ด้วยความเร็วถึง 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง

สายสัมพันธ์ ‘คนกับหมา’

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ได้หยิบเอายุคน้ำแข็งข้างต้นมาทำให้เป็นภาพจริงที่เคลื่อนไหวขึ้นมา นำเสนอสายสัมพันธ์ระหว่างคนกับสุนัขหรือหมาป่า

มนุษย์เผ่าพันธุ์โครมันยอง ในวัฒนธรรมโซลูเทรียน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่รู้จักกันว่าเป็นทางตอนใต้ของฝรั่งเศสและสเปนในช่วงสุดท้ายของยุคน้ำแข็ง ในตอนที่ยุโรปส่วนใหญ่เป็นที่ที่ผู้คนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ด้วยการที่มันถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งหนา 2 ไมล์ สายลมเย็นยะเยือกพัดผ่าน ทั้งยังมีฤดูหนาวที่ยาวนานถึง 9 เดือน

การเปิดเรื่องอย่างน่าตื่นเต้นเร้าใจ ได้ตรึงผู้ชมได้อยู่หมัดมากกับการล่าวัวไบซันเขายาว เพราะพลังงานจากเนื้อสัตว์เหล่านี้ ถือเป็นแหล่งอาหารสำคัญของมนุษย์ในยุคน้ำแข็ง และเกิดโศกนาฏกรรม แล้วหนังก็ตัดกลับสู่เมื่อ 1 สัปดาห์ที่แล้ว

ตัวละครหลักที่ดำเนินเรื่องคือ เคดาเด็กหนุ่มวัย 17 ปี ที่ต้องพิสูจน์ความแข็งแกร่งของเขาเองในฐานะลูกชายหัวหน้าเผ่า สถานการณ์ต่างๆ ตามท้องเรื่องพยายามสะท้อนแสดงให้เห็นความเปราะบางและอ่อนไหวของเคดา ซึ่งไม่เป็นที่ต้องการของสังคมนักล่าที่ต้องดุดันและแข็งแกร่ง ไม่เช่นนั้นคุณก็จะถูกทำลายโดยผู้ล่า

สายสัมพันธ์ ‘คนกับหมา’

บทภาพยนตร์พยายามปูเรื่องให้จุดนี้มีน้ำหนักเพื่อให้เข้าสู่ส่วนที่ 2 ของเรื่อง ซึ่งตกอยู่ประมาณ 3 ใน 4 ของภาพยนตร์คือ การพัฒนาความสัมพันธ์ของเคดากับหมาป่า ในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เดินทางฝ่าพายุน้ำแข็งสู่ที่ตั้งของชนเผ่าโซลูเทรียน

ว่าไปแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ตื่นเต้นเฉพาะส่วนแรกของตัวเรื่อง ที่เหลือก็คล้ายกับภาพยนตร์สารคดีความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์ ซึ่งในที่นี้คือหมาป่า ทว่าความโดดเด่นไปตกอยู่กับวิชวล เอฟเฟกต์ และซีจีไอที่นำเสนอภาพกว้างและฉากต่างๆ ของที่ราบกว้างใหญ่ ที่ดูเหมือนทุ่งทุนดราเปิดโล่ง ซึ่งเป็นลักษณะของยุโรปสมัยนั้น แต่มันจะเป็นรูปแบบไฮเปอร์-เรียลิสม์ในยุคน้ำแข็ง

รวมถึงการทำการบ้านในการศึกษายุคก่อนประวัติศาสตร์และการสร้างเครื่องมือและอาวุธแบบที่มนุษย์ยุคเริ่มแรกเมื่อ 2 หมื่นปีก่อน โดยพึ่งพานักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านการสลักหิน สามารถจำลองเครื่องมือประเภทต่างๆ ในยุคหินเก่าตอนปลายวัฒนธรรมโซลูเทรียน ที่มีวัฒนธรรมที่ซับซ้อนมากๆ

ตัวแสดงเอกอีกตัวคือ “อัลฟ่า” ซึ่งใช้หมาจริงๆ แสดง ชื่อ “ชัค” เป็นหมาสายพันธุ์ใหม่ พันธุ์ “หมาป่าเช็กโกสโลวาเกียน” สายพันธุ์นี้ถือกำเนิดในยุคทศวรรษที่ 50 โดยทหารในเช็กโกสโลวาเกีย (ประเทศล่มสลายแยกเป็นหลายประเทศไปแล้วในปัจจุบัน) นำเอาหมาพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด มาผสมกับหมาป่า ก็ออกมาเป็นพันธุ์ Czechoslovakian Wolfdog

สายสัมพันธ์ ‘คนกับหมา’

สรุปแล้วเหมือนดูภาพยนตร์สารคดีที่ทำให้เห็นว่า หมาป่าได้กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงของมนุษย์และช่วยล่าสัตว์ได้อย่างไรในยุคก่อนประวัติศาสตร์หินเก่าตอนปลาย และเมื่อสรุปแก่นของเรื่อง น่าจะอยู่ที่คืนก่อนที่เคดาจะออกล่าสัตว์ครั้งแรก ซึ่งแม่ก็ได้เตือนเขาว่า

“ให้หัวใจนำทางลูกนะ อย่าให้หอกนำทางเจ้า”