posttoday

ตื่นตา น่ากลัว ชวนขำ!

30 กันยายน 2561

เห็น แจ็ค แบล็ค แล้วเราก็เตรียมตัวขำกันได้เลย

โดย แหนง-ดู 
 
เห็น แจ็ค แบล็ค แล้วเราก็เตรียมตัวขำกันได้เลย ครั้งนี้เขาแท็กทีมมากับยอดฝีมือฝ่ายหญิง เคท แบลนเชตต์ ร่วมด้วย โอเวน วัคคาโร, เรเน เอลิส โกลด์สเบอร์รี, ซันนี ซัลจิค, คอลลีน แคมป์, ลอเรนซา อิซโซ และไคล์ แม็คลัคเลน พวกเขาจะพาเราไปสู่การผจญภัยอันแสนมหัศจรรย์
 
สร้างจากนวนิยายสุดโปรดของเด็กๆ ตั้งแต่ทศวรรษ 1970 งานเขียนของ จอห์น เบลแลร์ส เขียนบทโดย อีริค คริปเก้ และเจ้าพ่อภาพยนตร์สยองขวัญ อีไล ร็อธ มาโชว์ฝีมือการกำกับ เป็นผลงานสร้างของ แอมบลิน เอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งมีลายเซ็นเฉพาะส่วนตัว หนังคลาสสิกของพวกเขาก็อย่างเช่น The Goonies, Gremlins และ E.T. ซึ่งมีความน่ากลัวซ่อนอยู่ไม่ต้องสงสัย ทั้งยังดำเนินเรื่องจากมุมมองของเด็ก นำพวกเขาไปสู่เส้นทางพิเศษที่เปลี่ยนแปลงชีวิต  
 

ตื่นตา น่ากลัว ชวนขำ!

 
ดำเนินเรื่องผ่านชีวิตของ ลูอิส บาร์นาเวลท์ (โอเวน วัคคาโร) เด็กชายกำพร้าวัยสิบขวบ ผู้โศกเศร้าจากการสูญเสียพ่อแม่ผู้จากไปอย่างกะทันหัน ต่อมาต้องไปอาศัยอยู่กับ โจนาธาน (แจ็ค แบล็ค) ลุงนิสัยพิลึกพิลั่นในบ้านเก่าแก่ที่มีเสียงติ๊กต่อกๆ ของนาฬิกาลึกลับจากที่ไหนสักแห่ง
 
เมื่อเจ้าหนูบังเอิญไปปลุกวิญญาณขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้โลกลี้ลับของพ่อมดแม่มดเปิดเผยออกมา ด้วยเวทมนตร์ ปริศนา และภัยเหนือธรรมชาติ ทำให้เมืองเล็กๆ อันแสนเงียบสงบเปลี่ยนแปลงไป
 

ตื่นตา น่ากลัว ชวนขำ!

 
ผู้มาใหม่อย่าง ลูอิส นอกจากจะต้องอยู่ร่วมบ้านกับลุงผู้ลึกลับพิลึกพิลั่นน่าสงสัย เขายังมีเพื่อนบ้านคือ คุณนายซิมเมอร์แมน (เคท แบลนเชตต์) มาให้งงงันอีก การปรับตัวให้เข้ากับโรงเรียนใหม่และเพื่อนใหม่ว่าหนักแล้ว ความจริงเกี่ยวกับลุงโจนาธานและคุณนายซิมเมอร์แมนยิ่งน่าอัศจรรย์ใจมากกว่า
 
แม้จะเป็นเด็กสิบขวบที่แสนฉลาดเกินวัย แต่ลูอิสก็ไม่อาจรับมือไหว เด็กกำพร้าซึ่งรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนนอก ได้ค้นพบตัวเอง และสิ่งที่ทำให้เขาไม่เหมือนคนอื่น เขาได้ผจญภัย ตกอยู่ภายใต้มนตร์ของศาสตร์ลี้ลับ แต่ระหว่างนั้นก็ได้ช่วยดูแลหัวใจซึ่งแตกสลาย ทำให้พวกเขาได้ค้นพบตัวเองอีกครั้งหนึ่ง
 

ตื่นตา น่ากลัว ชวนขำ!

 
หนังมีจุดเริ่มต้นมาจากความรักที่ผู้สร้างมีต่อตัวหนังสือ เรื่องเกิดในปี 1950 และฉากคือ นิว ซีบีดี้ เมืองสมมติซึ่งนำเค้าโครงมาจาก มาร์แชล รัฐมิชิแกน เมืองเล็กๆ เงียบๆ เต็มด้วยต้นไม้ และบ้านที่ดูลึกลับ เป็นเหมือนเมืองในฝันที่เหมาะกับการเลี้ยงดูเด็กๆ แต่ลึกลงไปในกลับซ่อนปริศนาความลับน่าตะลึง
 
การประชันฝีมือการแสดงระหว่างแจ็ค แบล็ค และเคท แบลนเชตต์ นั้นให้เคมีที่แตกต่างอย่างน่าประหลาด โอเวน วัคคาโร ผู้โด่งดังจาก Daddy’s Home และ Mother’s Day น่าจะกลายเป็นนักแสดงเด็กขวัญใจคนใหม่ และยังอีกหนึ่งนักแสดงหลักที่คนดูต้องส่องให้ลึกซึ้ง นั่นก็คือ บ้าน!
 

ตื่นตา น่ากลัว ชวนขำ!

 
The House with a Clock in Its Walls เต็มด้วยฉากน่าตื่นตา สร้างความตื่นเต้น ผสมแทรกด้วยมุมซับซ้อน มืดหม่น บีบหัวใจ เป็นหนังที่สมาชิกในครอบครัวสามารถดูด้วยกันได้ เพื่อจะเข้าใจว่า ปัญหานั้นสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยการร่วมมือช่วยเหลือกัน
 
สิ่งท้าทายที่สุดสำหรับผู้สร้างหนังเรื่องนี้คือ พวกเขาจะทำให้คนดูขำและกลัวในเวลาเดียวกันได้ไหม ซึ่งต้องไปพิสูจน์