posttoday

มิตรภาพครั้งใหม่ของหุ่นยนต์

16 กันยายน 2561

หลังจากได้ไปพบกับหุ่นยนต์ระดับท็อปซีเคร็ต

โดย แหนง-ดู
 
หลังจากได้ไปพบกับหุ่นยนต์ระดับท็อปซีเคร็ต ชีวิตของสาวน้อยผู้เปล่าเปลี่ยวก็เปลี่ยนไป เมื่อเรื่องตื่นเต้นผจญภัยได้คืบมาถึง ทั้งสองต้องผ่านหลากหลายเหตุการณ์ด้วยกัน ถูกล้อเลียน ถูกเล่นงาน เผชิญกับหุ่นยนต์ตัวร้าย และคนเสียสติ นั่นกลายมาเป็นมิตรภาพ และความผูกพัน
 
ในโลกอนาคตซึ่งหุ่นยนต์ที่มีความรู้สึกเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ เหม เกิดและเติบโตมาอย่างมีความสุข แต่เมื่อผู้เป็นพ่อจากไป เธอกลายเป็นวัยรุ่นเจ้าปัญหา ใช้ชีวิตอยู่กับ มอลลี คุณแม่ผู้คลั่งไคล้หุ่นยนต์ และมี จัสติน พิน ผู้บริหารบริษัทหุ่นยนต์ ไอคิว โรบอติคส์ เป็นไอดอล
 

มิตรภาพครั้งใหม่ของหุ่นยนต์

 
เหม มีพฤติกรรมต่อต้านสังคม หลบเร้นตัวเองออกมาโดดเดี่ยว ไม่คบใคร และ “เกลียด” หุ่นยนต์ที่มีอยู่รายรอบตัว แต่กับเจ้าหุ่น โปรเจกต์77 ที่เธอพบโดยบังเอิญกลับทำให้เหมต้องเปลี่ยนใจเปลี่ยนไป พวกเขากลายเป็นเพื่อน
 
เมื่อมี โปรเจกต์77 อยู่ข้างกาย เหม ก็มั่นใจขึ้น เธอต้องการเอาคืน กรีนวู้ด เพื่อนที่ชอบกลั่นแกล้งด้วยอาวุธของหุ่นยนต์ แต่ โปรเจกต์77 ไม่ยอม และเจ้าหุ่นจึงตัดสินใจลบระบบควบคุมอาวุธของตัวเองออกไป เขาทำให้ เหม ได้ย้อนกลับไประลึกถึงความทรงจำแสนสุขสมัยเด็กๆ ที่ครอบครัวยังอยู่พร้อมหน้า
 

มิตรภาพครั้งใหม่ของหุ่นยนต์

 
สำหรับ โปรเจกต์77 เป็นงานที่ ดร.แทนเนอร์ ไรซ์ อยู่ระหว่างการพัฒนาให้กับ ไอคิว โรบอติคส์ อย่างลับๆ และ เหม ก็ไปเปิดใช้งานมันโดยบังเอิญ พวกเขามาตาม โปรเจกต์77 กลับคืน เมื่อเหมได้ล่วงรู้ความลับที่เป็นอันตรายต่อผู้คนและโลกของ จัสติน พิน ทำให้ชีวิตของแม่เธอตกอยู่ในอันตราย ระหว่างพยายามไปช่วยแม่ มิตรภาพระหว่าง โปรเจกต์77 กับ เหมก็ถูกพิสูจน์ ถึงแม้บางความทรงจำจะหายไป แต่มิตรภาพยังอยู่ และพร้อมจะเติมสิ่งใหม่ดีๆ เข้ามาอย่างที่ โปรเจกต์77 บอกกับ เหม ว่า “อย่าให้ความทรงจำไม่ดี ขัดขวางการสร้างความทรงจำใหม่ที่ดีๆ”
 
Next Gen เป็นแอนิเมชั่นเรื่องใหม่ของ เน็ตฟลิกซ์ ซึ่งดูสนุก ตื่นตาตื่นใจด้วยฉากต่อสู้ ทั้งยังมีฉากบีบคั้นหัวใจด้วย ผลงานของคนรุ่นใหม่ซึ่งมีประสบการณ์การทำงานในแวดวงนี้มามากพอตัว หนังยังให้มุมมองเกี่ยวกับเรื่องครอบครัวซึ่งอาจจะไม่สมบูรณ์ เพราะสมาชิกบางคนจากไป แต่หากมีความรักความใส่ใจมากพอ ครอบครัวก็สามารถจะเป็นครอบครัวอยู่ได้ ไม่ว่าสมาชิกจะอยู่ไม่ครบ
 

มิตรภาพครั้งใหม่ของหุ่นยนต์

 
หนังยังให้ภาพว่า ปัจจุบันคนติดมือถือ และสิ่งที่คนรุ่นต่อไปจะติด คือ หุ่นยนต์! สำหรับ มอลลี การจัดซื้อหาหุ่นยนต์สุดไฮเทคมาไว้ใช้นั้นเหมือนเป็นการเยียวยาหลังการเลิกร้างกับสามี (ต่อมาเขาก็เสียชีวิต) เธอสนใจกับหุ่นยนต์มากกว่าลูกสาว ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ห่างไกลกัน แต่โชคดีที่ทุกอย่างไม่สายเกินไป
 
หนังแอนิเมชั่นเรื่องนี้มีภาพสวยด้วยแสง เงา และสีสัน เป็นภาพเคลื่อนไหวที่ยอดเยี่ยม การกำกับและบทก็ไม่เลว โดยตัวเรื่องนั้นอ้างอิงมาจากการ์ตูนจีน มีความคล้ายกับ Big Hero ของ วอลท์ ดิสนีย์ อยู่บางมุม ระหว่างชมก็อาจจะนึกถึง Astro Boy หรือ Terminator บ้างหน่อยๆ บางตัวละครมีสีสันน่าประทับใจ อย่างเช่น โปรเจกต์77 ซึ่งมีเสียงของ จอห์น คราซินสกี มาช่วยส่งเสริม ขณะที่ตัวละครอย่าง จัสติน พิน นั้นดูเหมือนจะมี สตีฟ จ็อบส์ เป็นแรงบันดาลใจ ส่วน เหม นั้นก็มีบางฉากบางตอนที่ความประพฤติเธอมันสุดทนจนไม่อยากจะเห็นใจ แต่ก็พยายามจะเข้าใจว่า เธอผ่านอะไรร้ายๆ มาบ้าง
 

มิตรภาพครั้งใหม่ของหุ่นยนต์

 
หนังพยายามมาก (บางครั้งก็เกินไป) กับการทำให้เรื่องราวของมิตรภาพเข้มข้น เช่นเดียวกับที่ตั้งใจเน้นประเด็นเรื่องครอบครัวอย่างรู้สึกได้ ถึงอย่างไรหนังเรื่องนี้ไม่เหมาะกับเด็กเล็กนัก ผู้ปกครองควรร่วมดูและให้คำอธิบายในบางฉากตอน