posttoday

อินไซด์ชีวิต ทรอย ซีวาน

09 กันยายน 2561

ด้วยดวงตาสีฟ้าที่มีเสน่ห์ ผมสีบลอนด์ เสียงร้อง และเพลงที่ดึงดูดใจคนฟัง ทำให้ “ทรอย ซีวาน”

โดย เพ็ญแข สร้อยทอง  

ด้วยดวงตาสีฟ้าที่มีเสน่ห์ ผมสีบลอนด์ เสียงร้อง และเพลงที่ดึงดูดใจคนฟัง ทำให้ “ทรอย ซีวาน” เป็นป๊อปสตาร์ที่ถูกจับจ้อง รวมทั้งคาดหวังว่าเขาน่าจะเป็นตัวแทนแห่งเจเนอเรชั่น ผู้มีจุดยืนเพื่อสนับสนุนในเรื่องความเท่าเทียมของผู้คนในเรื่องเพศ

เกิดที่ โจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ ก่อนจะมาเติบโตที่ออสเตรเลีย ทรอย ซีวานโด่งดังจากการเป็นยูทูเบอร์ ก่อนจะได้โอกาสมาแสดงหนัง และเซ็นสัญญาเข้าค่ายเพลง เขามีอัลบั้มแรกในปี 2014 ถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในวัยรุ่นที่ทรงอิทธิพลของโลก ปัจจุบัน ทรอย ในวัย 23 ปี เพิ่งจะมีอัลบั้มใหม่ล่าสุดชื่อว่า Bloom ออกมา

อินไซด์ชีวิต ทรอย ซีวาน

ทรอย ซีวาน “ก้าวออกมาจากตู้” ประกาศตัวว่าเป็นโฮโมเซ็กชวลมาก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว เขาบอกกล่าวเล่าเรื่องราวรสนิยมส่วนตัวของเขาออกมาผ่านเพลงอย่างชัดเจน อัลบั้มชุดนี้บ่งบอกว่าเขาไม่ได้เป็นที่นิยมเฉพาะในออสเตรเลียบ้านของเขา แต่หมายถึงทั่วโลก

เพลงของ ทรอย มีเสียงคีย์บอร์ดโดดเด่น ขณะที่เสียงร้องผ่านโปรเซส มีท่อนฮุกติดหู บทเพลงเหล่านี้ ทรอย เล่าเรื่องชีวิตรักความรักที่เป็นสากล รวมทั้งบางอย่างก็ทำให้คิดถึงความรักของคนเฉพาะกลุ่ม อย่างเช่นในเพลง My My My! หรือ Bloom

เพลง My My My! เหมาะสำหรับการปาร์ตี้ ที่จะทำให้เราโยกตัวไปตามจังหวะพลิ้วๆ เพลินๆ เช่นเดียวกันกับ Lucky Strike ที่ทำให้ฟังอยากเคลื่อนไหวร่างกายไปตามจังหวะ เสียงกีตาร์เด่นใน Plum เพลง Postcard มีนักร้อง-กอร์ดี้ มาร่วมสร้างความประทับใจ เพื่อนสาว เอเรียนา กราเด มาร่วมร้องเพลง Dance To This

อินไซด์ชีวิต ทรอย ซีวาน

เพลง Seventeen ที่มีเสียงกลองสะดุดหู เล่าเรื่องเกี่ยวกับผู้ชายแก่ที่อายุมากกว่า ซึ่งทรอยรู้จักออนไลน์ ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย อีกหนึ่งแทร็กเด่น คือ เพลงอกหักเลิกร้างอย่าง The Good Sideซีแวน กล่าวขอโทษคนรักเก่าที่เขาทอดทิ้ง

เมื่อเปรียบเทียบกับอัลบั้มแรก งานนี้เบาสบายมากกว่า เปิดเผยตัวตนมากกว่า ป๊อปกว่าอัลบั้ม Bloom ของ ทรอย ซีวาน เป็นเพลงป๊อปเหล่าเรื่องอกหักที่เต้นตามได้ เป็นงานที่บอกว่าเขาคนนี้เป็นหนึ่งในเสียงสำคัญของวงการเพลงป๊อปแห่งยุค

ดูอา ลิปา ซึ่งเคยออกทัวร์กับ ทรอยซีวาน ในปี 2017 บอกว่า “เขาเป็นคนที่เก่งเรื่องการใช้คำ ทั้งยังเป็นคนตรงๆ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคนถึงรักเพลงของเขาทรอยพูดในสิ่งที่คนอื่นรู้สึก แต่ไม่รู้ว่าจะใช้คำไหนที่จะบอกเล่าออกมา”

อินไซด์ชีวิต ทรอย ซีวาน

ปีนี้ ทรอย ซีวาน จะออกทัวร์กับ คิมเพตราส นักร้องนักแต่งเพลงชาวเยอรมัน ซึ่งเป็นสตรีข้ามเพศ เขายังตั้งใจที่จะมอบรายได้จากคอนเสิร์ตให้องค์กรต่อต้านความรุนแรงทางเพศด้วย

ทรอย บอกว่า เขาโชคดีที่มีชีวิตอยู่และได้ทำงานในยุคนี้ ได้อยู่ในค่ายที่เปิดโอกาสให้เขาเป็นตัวของตัวเอง ได้เขียนเพลงอย่างที่รู้สึกและต้องการ ไม่ต้องหลบซ่อนปิดบัง

นอกจากเป็นศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงที่โดดเด่นแล้ว ทรอย ซีวาน น่าจะเป็นหนึ่งในเสียงของเจเนอเรชั่น ที่บอกเล่าความเป็นคนรุ่นนี้ให้โลกได้รู้จักด้วย