posttoday

เหนือกว่ารัก

02 กันยายน 2561

เมื่อออกฉาย Crazy Rich Asians ก็กลายเป็นหนังทำเงินอันดับ 1

โดย แหนง-ดู 

เมื่อออกฉาย Crazy Rich Asians ก็กลายเป็นหนังทำเงินอันดับ 1 ทั้งยังให้ความเป็น “เอเชีย” ถูกทั้งโลกจ้องมอง

หนังโรแมนติกคอมเมดี้สร้างจากนวนิยายขายดีของ เควิน ควอน เล่าเรื่องราวของเรเชล ชู (คอนสแตนซ์ วู) สาวอเมริกันเชื้อสายจีน ซึ่งเดินทางจากนิวยอร์กไปสิงคโปร์กับ นิค ยัง (เฮนรี โกลดิง) แฟนหนุ่ม เพื่อร่วมงานแต่งเพื่อนสนิทของเขา การเดินทางครั้งนี้ทำให้หญิงสาวตื่นเต้น เพราะเป็นการเดินทางไปเอเชียครั้งแรก เธอยังเป็นกังวลว่าการพบปะกับครอบครัวของนิคครั้งแรกจะเป็นอย่างไร

เหนือกว่ารัก

แล้วการเดินทางครั้งนี้ก็ทำให้เรเชลได้รู้จักนิคในมุมที่ไม่เคยเห็น เขาไม่ใช่หนุ่มธรรมดาที่เธอรู้จักและหลงรัก นิคราวกับเป็นคนจากโลกคนละใบ ในทายาทของครอบครัวซึ่งร่ำรวยที่สุดในสิงคโปร์ นิคคือหนุ่มโสดสุดฮอตที่ใครๆ หมายปอง การมาของเรเชลถูกจับตา ถูกนินทาว่าร้ายว่าเป็นสาวนักขุดทอง ถูกแทงข้างหลัง และหนักหนาที่สุดคือการไม่ยอมรับของ เอเลนอร์ ยัง (มิเชล โหยว) แม่ของนิค แล้วเรเชลจะจัดการสถานการณ์นี้อย่างไร เธอจะพิสูจน์ตัวเองว่าควรค่าแก่การยืนเคียงข้างกับนิคสุดที่รักได้หรือไม่

Crazy Rich Asians หนังเต็มไปด้วยตัวละครที่มีสีสัน นอกจากพระนางคือ เรเชล ชู หญิงสาวที่ถูกเลี้ยงดูโดยคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เธอเป็นอาจารย์สอนเศรษฐศาสตร์ผู้ปราดเปรื่อง นิค ยัง คุณชายตระกูลไฮโซที่ไปใช้ชีวิตห่างไกลจากครอบครัว เขาเก็บแบ็กกราวด์ของตัวเองไม่ให้เรเชลรู้ แม้จะเชื่อว่าครอบครัวเขาจะต้อนรับและยอมรับผู้หญิงที่ฉลาด สวย เก่ง อย่างเรเชล แต่ใจหนึ่งเขาก็รู้ว่ามันไม่ง่าย

เหนือกว่ารัก

สำหรับ เอเลนอร์ ยัง ผู้หรูหรามีระดับ สุภาพและมีมารยาท ในใจปกปิดซุกซ่อนความรู้สึก แต่ก็พร้อมจะเผยออกมาเพื่อฉุดรั้งให้ลูกชายสุดที่รักไปตามทางที่คิดว่าเหมาะควร แอสทริด เหลียง (เจมมา เฉิน) เป็นลูกพี่ลูกน้องที่นิคสนิทมากที่สุด สาวเพอร์เฟกต์ซึ่งแต่งงานกับหนุ่มที่แตกต่างทางฐานะ แม้เธอจะพยายามใส่ใจความรู้สึกของเขา แต่นั่นก็อาจจะไม่เพียงพอ อีกหนึ่งตัวละครชูรสคือ พีค ลิน (ออควาฟินา) เพื่อนเพี้ยนๆ ชาวสิงคโปร์ที่สนิทกับเรเชลมาตั้งแต่สมัยเรียน ผู้ช่วยให้เรเชลคุ้นเคยกับสังคมชั้นสูงของสิงคโปร์ และคอยยืนหยัดอยู่เคียงข้าง รวมทั้งครอบครัวของ พีค ลิน หมู่มวลญาตินิสัยแปลกๆ (และน่ารังเกียจบางครั้ง) ของนิค เป็นต้น

Crazy Rich Asians เป็นหนังฮอลลีวู้ดที่มีกลิ่นอายเอเชียนอย่างเข้มข้น ทั้งในเรื่องราว รวมทั้งการโดยใช้นักแสดงเชื้อสายเอเชียทั้งเรื่อง (เป็นเรื่องแรกนับตั้งแต่เรื่อง The Joy Luck Club เมื่อ 25 ปีที่แล้ว) กำกับโดย จอน เอ็ม ชู เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ซึ่งเข้าใจดีในเรื่องขนบธรรมเนียมตามแบบคนจีน เพราะแม้ว่าเขาจะเกิดในสหรัฐ แต่ก็เติบโตมาโดยการเลี้ยงดูของพ่อแม่ซึ่งยึดมั่นในขนบธรรมเนียมแบบจีน

เหนือกว่ารัก

เป็นรอมคอมที่มอบความบันเทิงซึ่งมีสีสันชีวิตชีวา มีบางมุขมันก็อดทำให้เรารู้สึกถึงนัยของการเหยียด ซึ่งมันก็ไม่สะดวกใจที่จะหัวเราะ แต่ถ้าไม่คิดมากก็สนุกสนานไปด้วยได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งยังมีเรื่องชวนฝันสไตล์เจ้าชายกับนางซินให้เคลิบเคลิ้ม มีวิวทิวทัศน์อันงดงามของสิงคโปร์ รวมทั้งเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์เนมให้ได้ชม และหนุ่มๆ เอเชียนจะยิ่งฮอตไปกว่าเดิมเพราะหนังเรื่องนี้

เหนือกว่ารัก

Crazy Rich Asians น่าจะแปลกใหม่สำหรับคนดูทั่วโลก แต่สำหรับคนไทยหรือหลายประเทศในเอเชีย เราอาจจะมองเป็นเรื่องธรรมดา อย่างเรื่อง “แม่ผัวลูกสะไภ้” นั้น สิ่งที่เรเชลเจออาจจะเป็นแค่เรื่องสิวๆ ถึงอย่างนั้นในอีกมุมหนึ่ง หนังเรื่องนี้ได้ตอกย้ำให้โลกตระหนักถึงความสำคัญของจีนหรือเอเชียในแง่มุมต่างๆ นอกจากความร่ำรวยเว่อร์วังแล้ว หนังยังทำให้คนดูรู้จักวัฒนธรรมตะวันออก และเข้าใจคุณค่าของครอบครัวแบบเอเชียมากยิ่งขึ้น