posttoday

ความเบิกบาน ในเรื่องเล่าของครอบครัว

19 สิงหาคม 2561

สิบปีที่แล้ว Mamma Mia! The Movie ทำให้คนดูมีความสุขกับการชม พร้อมๆ ไปกับร้องเพลง เต้นรำ หัวเราะ ยิ้มไปกับหนัง

โดย แหนง-ดู 

สิบปีที่แล้ว Mamma Mia! The Movie ทำให้คนดูมีความสุขกับการชม พร้อมๆ ไปกับร้องเพลง เต้นรำ หัวเราะ ยิ้มไปกับหนัง และ Mamma Mia! Here We Go Again หรือมามา มียา! 2 ก็กลับมาทำให้คนดูรู้สึกและทำคล้ายเดิมๆ อย่างนั้นอีกครั้ง

สร้างจากละครเพลง Mamma Mia! ซึ่งสร้างจากเพลงของวงแอ็บบ้า เขียนบทและกำกับโดย โอล ปาร์คเกอร์ ส่วนดนตรีและเนื้อเพลงโดย เบนนี แอนเดอร์สัน และบียอร์น อัลเวอุส เป็นหนังที่นักแสดงล้นจอ ทั้งนักแสดงชุดเดิมและคนใหม่ๆ ไม่ว่าจะ คริสตินบาแรนสกี, เพียร์ซ บรอสแนน, โดมินิค
คูเปอร์, โคลิน เฟิร์ธ, แอนดี การ์เซีย, ลิลลี เจมส์, อแมนดา ไซฟรีด, สเตลลัน สการ์สการ์ด, จูลี วอลเตอร์ส, ร่วมด้วย แชร์ และเมอริล สตรีพ

หนังจะพาเราย้อนอดีตไปยังสมัยคุณแม่ยังสาว นำเสนอคู่เคียงไปกับเรื่องของลูกสาวในปัจจุบัน เล่าถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งดอนนาได้พบกับผู้ชายซึ่งอาจจะเป็นพ่อของลูกสาวของเธอทั้งสามคน ก่อนจะตัดภาพมาสู่ปัจจุบันกับ โซฟี ลูกสาวผู้พยายามทำความฝันของแม่ให้เป็นจริง จากภาคแรกที่ลูกสาวพยายามก้าวออกให้พ้นเงาของแม่ แต่ครั้งนี้สิ่งที่เธอทำก็คือ การตัดสินใจแบบเดียวกับผู้เป็นแม่ ทั้งกล้าหาญและบ้าบิ่น

ความเบิกบาน ในเรื่องเล่าของครอบครัว

ในปี 1979 หลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด สาวน้อย ดอนนา เชอริแดน (ลิลลี เจมส์) ได้ออกผจญภัยทั่วยุโรป ก่อนจะปักหลักที่คาโลไครี เกาะในฝันที่กรีซ โดยมีเพื่อนซี้ ทันยา และโรซี สมาชิก ดอนนา แอนด์ เดอะ ไดนาโมส์ สนับสนุนให้กำลังใจ

ระหว่างการเดินทาง ดอนนา ได้พบกับ 3 หนุ่มเจ้าเสน่ห์ แฮร์รี บิล และแซม เธอมีความสัมพันธ์กับพวกเขา และตกหลุมรัก และอกหักกับหนุ่มคนสุดท้าย เธอตั้งใจที่จะลงหลักปักฐานที่เกาะ ร้องเพลงในร้านอาหาร และพักในโรงนาเกือบร้าง ก่อนจะรู้ว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์

ตัดภาพมาปัจจุบัน บนเกาะคาโลไครี โซฟี เชอริแดน (อแมนดา ไซฟรีด) ทุ่มเททำตามความฝันของดอนนา (เมอริล สตรีพ)ผู้เป็นแม่ เธอสร้าง โฮเต็ล เบลลา ดอนนา ให้เป็นโรงแรมอันสวยงาม ด้วยมี แซม (เพียร์ซ บรอสแนน) หนึ่งในสามพ่อของเธอ เป็นผู้สนับสนุน

ความเบิกบาน ในเรื่องเล่าของครอบครัว

ก่อนวันเปิดโรงแรม ทันยา (คริสตินบาแรนสกี) และโรซี (จูลี วอลเตอร์ส) เพื่อนสนิทของดอนนาเดินทางมาให้กำลังใจหลาน ขณะที่ ซินญอร์เซียนฟูโกส (แอนดี การ์เซีย) ผู้จัดการโรงแรมเตือนว่าพายุกำลังมา และนั่นทำให้ปาร์ตี้เปิดตัวของโซฟีพังไม่เป็นท่า

แต่แล้วคุณพ่อบิล (สเตลลัน สการ์สการ์ด), แฮร์รี (โคลิน เฟิร์ธ) และสกาย (โดมินิคคูเปอร์) แฟนของโซฟีก็พาชาวประมงมาร่วมงาน พร้อมการปรากฏตัวอย่างไม่คาดหมายของ รูบี้ (แชร์) คุณยายของโซฟี จากนั้นการเฉลิมฉลองก็เริ่มต้น

Mamma Mia! Here We Go Again เล่าเรื่องราวชีวิต แม้จะคนละรุ่น แต่ต่างก็ผ่านพบความสำเร็จ ความล้มเหลว ความรัก มิตรภาพ ความสำคัญต่องานกับชีวิต ความผิดพลาด และการก้าวผ่าน

ความเบิกบาน ในเรื่องเล่าของครอบครัว

แฟนเพลงป๊อปและแฟนของแอ็บบ้า จะสนุกสนานรื่นเริงไปกับหนังเรื่องนี้ สามารถร้องคลอไปกับเพลง และขยับตัวไปกับจังหวะ วิธีการใส่เพลงต่างๆ เข้าใส่ในฉากก็ทำได้เนียนๆ อย่างเช่น Dancing Queen อันโด่งดัง ถึงแม้ว่าจะเกิดไม่ทันกับยุคที่เพลงนี้โด่งดัง แต่เราก็ไม่อาจจะต้านทานเสน่ห์ของมันได้

ลิลลี และอแมนดา สองดารานำฝ่ายหญิงก็ร้องเพลงน่าฟัง การปรากฏตัวของรุ่นใหญ่อย่าง เมอริล และแชร์ เพียงไม่กี่นาทีก็ทำให้เราสัมผัสรับรู้ถึงพลัง และแอนดี การ์เซีย ที่มาในบทที่แตกต่างไปจากที่เคยเห็น หนุ่มๆ ที่มารับบทเป็นคุณพ่อในอดีตคือ เจเรมี เออร์วิน, จอช ดีแลน และฮิวจ์ สกินเนอร์ นั้นก็ชื่นชูใจ

ขณะที่โลเกชั่นจะทำให้ตื่นตาตื่นใจ จนอยากจะไปเยือนบ้าง อย่างเช่นเกาะคาโลไครี ซึ่งที่จริงแล้วถ่ายทำกันที่เกาะซึ่งอยู่ห่างไกลที่สุดของหมู่เกาะในโครเอเชีย คนรักแฟชั่นก็จะได้ชื่นชมกับสีสัน และสไตล์ย้อนยุค

ความเบิกบาน ในเรื่องเล่าของครอบครัว

หนังทำให้คนดูรู้สึกเหมือนอยู่ในช่วงวันหยุดฤดูร้อน เป็นเวลา 2 ชั่วโมงแห่งความสุข การมองโลกในแง่ดี มีกลิ่นอายเฟมินิสต์ ความรัก ความเข้มแข็ง ฯลฯ ผสมผสานเข้าด้วยกัน