posttoday

3 เรื่อง 'แตกต่างในรสเดียว'

12 สิงหาคม 2561

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้ดูอนิเมะหรือแอนิเมชั่นญี่ปุ่น เรื่อง “Your Name” ก็ติดอกติดใจเป็นอย่างมาก

โดย เพรงเทพ
 
เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้ดูอนิเมะหรือแอนิเมชั่นญี่ปุ่น เรื่อง “Your Name” ก็ติดอกติดใจเป็นอย่างมาก และอนิเมะเรื่องนี้ได้สร้างกระแสไปทั่วโลกเมื่อปี 2016 กวาดทั้งเงินรายได้และคำชม
 
พอทราบข่าวว่ามีอนิเมะสายสกุลของ “Your Name” ของ ชินไค มาโคโตะ ออกมา แต่เป็น 3 เรื่องอนิเมะขนาดสั้น ของ 3 ผู้กำกับในเครือ และเป็นความร่วมมือระหว่างจีนกับญี่ปุ่น จึงทำให้อยากดูมาก และได้ดูสมใจผ่านสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์
 
โครงการหรือโปรเจกต์นี้เป็นการทำงานร่วมกันของ โคมิกซ์ เวฟฟิล์ม ของญี่ปุ่น กับ เฮาไลเนอร์ส์ อนิเมชั่น ลีก ของจีน ซึ่งทั้งสองบริษัทก็ทำงานร่วมกันอยู่แล้วมาหลายปี “Flavors of Youth” จึงเกิดขึ้นมา และน่าจะเป็นใบเบิกทางและทดลองในการควบรวมตลาดแอนิเมชั่นวัยรุ่นของจีน ญี่ปุ่น และเอเชีย ให้เป็นก้อนเดียวกันอย่างชัดเจน
 
เมืองในจีน 3 เมืองใหญ่ ในระดับนครที่ทันสมัยและเจริญ เป็นฉากหลังให้กับแอนิเมชั่นแต่ละเรื่อง ภายใต้การเชื่อมโยงตัวละครที่ไม่รู้จักกันในสถานที่เดียวกันในตอนจบ
 

3 เรื่อง 'แตกต่างในรสเดียว'

 
หากจะหาเอกภาพของทั้ง 3 แอนิเมชั่นขนาดสั้นในชุดนี้ ที่เชื่อมร้อยกันในความแตกต่าง และแยกเป็นเอกเทศของแต่ละเรื่อง จะพบว่าทั้งหมดเป็นเรื่องของตัวละครวัยรุ่นที่ก้าวผ่านจากวัยรุ่นตอนต้นไปสู่วัยรุ่นเต็มตัวและช่วงต้นของวัยผู้ใหญ่ มีอารมณ์ถวิลหาวัยความทรงจำในรูปรสกลิ่นเสียง และความประทับใจที่ตราตรึงอยู่
 
การปะทะกันระหว่างอดีตกับปัจจุบันที่เดินไปข้างหน้า เป็นความเปลี่ยนแปลงเพื่อสู่วันพรุ่งนี้หรืออนาคต เสมือนทบทวนอารมณ์ความรู้สึกที่ยังติดค้างไม่เสร็จสิ้นจากวันวาน ความสงสัย ความปรารถนาในสิ่งที่ต้องการแต่ยังไปไม่ถึง ได้ท่วมท้นถาโถมตัวละครวัยรุ่นทั้งหมดเพื่อจะสะสางนำตัวเองไปสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว
 
อดีตที่คั่งค้างทำให้มันชัดเจน ลบล้างความผิดที่ติดอยู่ในใจ เพื่อเดินต่อไปในเส้นทางที่เลือกของตัวเอง
 
ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนทั้งชายและหญิง พี่กับน้อง เพื่อการเติบโตทั้งภายนอกและภายในของตัวละคร โดยผ่านบางเหตุการณ์สำคัญ เป็นช่วงเวลาหนึ่งในการตัดสินใจเลือกทางเดินให้กับชีวิตซึ่งมีผลต่อไปในอนาคต เป็นจุดเด่นของภาพยนตร์อนิเมะสายสกุลนี้ ที่หยิบเอาความเป็นการก้าวผ่านพ้นวัย (Coming of Age) มาเป็นแกนกลางในการดำเนินเรื่องอย่างรัดกุมและรอบคอบ
 

3 เรื่อง 'แตกต่างในรสเดียว'

 
การเติบโตของวัยรุ่นผ่านเหตุการณ์บางอย่างที่มีผลเปลี่ยนแปลงความคิดและทัศนคติ จนเจอเส้นทางให้ต้องตัดสินใจ ทุกสิ่งทุกอย่างที่พบเจอทำให้พวกเขาสามารถเติบโตได้จากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
 
เรื่องแรก “Hidamari no Choushoku” ที่ว่าด้วยความทรงจำวัยเด็กผ่านก๋วยเตี๋ยวสามสหาย ไม่ว่ามื้อเช้าและการถูกเลี้ยงดูผ่านยาย การมาใช้ชีวิตทำงานและอยู่อย่างโดดเดี่ยวของเด็กหนุ่มในมหานครปักกิ่ง ทำให้รำลึกถึงบ้านเกิด และรักแรกข้างเดียว เล่าเรื่องอย่างละเมียดผ่านกระแสสำนึกของตัวละครเอกที่เดินเรื่อง เป็นการปะทะกันระหว่างอดีตที่หอมหวนกับปัจจุบันที่อ้างว้างของสังคมสองแบบ
 

3 เรื่อง 'แตกต่างในรสเดียว'

 
เรื่องที่ 2 “Chiisana Fashion Show” เป็นสายสัมพันธ์ระหว่างพี่สาวกับน้องสาว ในนครใหญ่ที่ทันสมัยอย่างกว่างโจว มีสองชีวิตที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน พี่น้องคู่นี้ต่างมีความฝันที่ต้องรักษาและความฝันที่ต้องไล่ล่า รวมถึงแรงถวิลหาไปสู่อดีตที่เกาะเกี่ยวทั้งสองเข้าไว้ด้วยกัน สะท้อนให้เห็นโลกของการแข่งขันในวงการนางแบบที่คนที่อยู่ในอาชีพนี้กลายเป็นสินค้าหมดอายุอย่างรวดเร็ว โลกที่อยู่ด้วยหน้าฉากของมายาและการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น ยังมีความสวยงามรออยู่ เพียงแต่หาให้เจอและเข้าใจมันว่าอยู่ที่คนใกล้ตัวและใกล้ชิดที่สุด
 
เรื่องที่ 3 “Shanghai Koi” เป็นการนำความสัมพันธ์แบบรักแรกวัยรุ่นมาขยายความผ่านเทคโนโลยีทางเสียง ไม่ว่าจะเป็นเทป คาสเซตที่เปลี่ยนเป็นซีดี และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของมหานครเซี่ยงไฮ้ที่อสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างขยายเมืองได้ทำให้โฉมหน้าเปลี่ยนไป ความทรงจำ ความรักที่ปากแข็ง และความเข้าใจผิด ทำให้เด็กหนุ่มและเด็กสาววัยขบเผาะเหมือนจะต้องจากกันไปตลอดกาล แต่จริงๆ แล้วมีความงดงามของสัมพันธภาพที่หลงเหลืออยู่ให้เชื่อมต่อกันติดอีกครั้ง
 
แต่ละเรื่องดูได้อย่างเต็มอิ่มกำลังดี แต่ยังไม่สามารถสร้างความดื่มด่ำและตราตรึงใจได้มากนัก โลกที่เปลี่ยนไป ใจคนก็เปลี่ยนตามและเติบโตไปในช่วงวัย แต่ความงดงามและเบิกบานผนึกแน่นในความทรงจำของผู้คนมากที่สุด ก็คือ วัยเด็กและวัยรุ่นที่ยังมีความสดและความใส มีแรงแสวงหาและวิ่งตามความฝันอย่างล้นพลัง หนังหยุดการเล่าเรื่องไว้แค่นั้น เพื่อให้ตัวละครได้มีมิติที่น่าค้นหา ก่อนที่จะพบความจริงอันหดหู่และเหนื่อยล้าในวัยผู้ใหญ่
 

3 เรื่อง 'แตกต่างในรสเดียว'

 
 การขมวดสรุปสุดท้าย หลังจากขึ้นรายชื่อของผู้มีส่วนร่วมในอนิเมะทั้งหมด ภาพยนตร์ก็ตัดกลับตัวละครทั้ง 3 เรื่อง ที่มาเจอกันในสนามบิน โดยที่ไม่รู้จักกัน ทั้งหมดโบยบินไปตามความฝัน และทิ้งอดีตวัยเด็กและวัยรุ่นไปสู่ชีวิตวัยผู้ใหญ่