posttoday

เรื่องของน้องหมา ชวนฮาและน่าคิด

22 กรกฎาคม 2561

เมื่อได้ชมเราก็ตกหลุมรักหนังเรื่องนี้อย่างจัง Isle of Dogs เป็นแอนิเมชั่นที่สวยงาม เต็มไปด้วยรายละเอียด และเล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ

โดย  แหนง - ดู

เมื่อได้ชมเราก็ตกหลุมรักหนังเรื่องนี้อย่างจัง Isle of Dogs เป็นแอนิเมชั่นที่สวยงาม เต็มไปด้วยรายละเอียด และเล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ

ผลงานหนังแอนิเมทแบบสต็อปโมชั่นจากผู้กำกับ เวส แอนเดอร์สัน (Fantastic Mr. Fox (2009), Moonrise Kingdom (2012), The Royal Tenenbaums (2001) ฯลฯ) เล่าถึงการผจญภัยของเด็กชายคนหนึ่งเพื่อตามหาสุนัขของเขา โดยมีเหล่าเจ้าตูบเป็นผู้ช่วยเหลือ

เรื่องของน้องหมา ชวนฮาและน่าคิด

เพราะโรคไข้หวัดสุนัขแพร่กระจายไปทั่วเมืองเมกาซากิ การระบาดของไข้หวัดหมา ทำให้เพื่อนสี่ขาของมนุษย์ถูกเนรเทศไปอยู่ยังเกาะขยะอันห่างไกล ไม่ว่าจะเป็นหมามีเจ้าของหรือหมาจร ไม่ยกเว้นแม้กระทั่งสุนัขของหลานชายนายกเทศมนตรีผู้มีอำนาจล้นเมือง

อาตาริ (โคยู แรนกิน) หลานชายนายกเทศมนตรีโคบายาชิ (คูนิชิ โนมูระ) เป็นเพียงคนเดียวที่ออกตามหาสป็อตส์ (ลีฟ ชไรเบอร์) หมาบอดี้การ์ดประจำตัวซึ่งเป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยง หลังจากเครื่องบินของเขาประสบอุบัติเหตุร่อนลงกลางกองขยะบนเกาะ เร็กซ์ (เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน) คิง (บ็อบ บาลาแบน) บอสส์ (บิลล์ เมอร์เรย์) และดุ๊ค (เจฟฟ์ โกลด์บลัม) อดีตหมาบ้าน รวมทั้ง ชีฟ (ไบรอัน แครนสตัน) หมาจรร่อนเร่ ระหว่างนั้นมีอุปสรรคหลายอย่างเกิดขึ้น ก่อนที่จะพบว่า เรื่องราวทั้งหมดคือ การวางแผนและสมคิดของ โคบายาชิ กับพรรคพวก

เรื่องของน้องหมา ชวนฮาและน่าคิด

อลังการงานสร้างด้วยทีมกว่า 600 ชีวิต และใช้เวลาถ่ายทำนาน 400 วัน เปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ก่อนคว้ารางวัลหมีเงินมาครอง หนังเรื่องนี้มีคนดังมาให้เสียงกันมากมาย ไม่ว่า ไบรอัน แครนสตัน, เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน, บิลล์ เมอร์เรย์, สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน, ทิลดา สวินตัน, ทิลด้า สวินตัน, เกรต้า เกอร์วิก, เจฟฟ์ โกลด์บลัม, บ็อบ บาลาแบน, คอร์ทนีย์ บี. แวนซ์, เจสัน ชวาร์ตซ์แมน รวมถึง โยโกะ โอโนะ ภรรยาของ จอห์น เลนนอน แห่ง เดอะ บีเทิลส์

เวส แอนเดอร์สัน นับเป็นคนทำหนังที่พิถิพิถัน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างสูง และเมื่อพิจารณาจากงานก่อนหน้านี้ของเขาทั้งหมด Isle of Dogs แปลกต่างออกไป เป็นหนังที่เต็มด้วยความคิดสร้างสรรค์ เห็นถึงการทดลองอะไรใหม่ๆ ในหลายอย่าง เป็นการริเริ่มสร้างสรรค์ และพรสวรรค์ นี่คือ ความเป็น เวส แอนเดอร์สัน ที่เรายังค้นไม่พบอย่างชวนอัศจรรย์ เรื่องนี้อาจจะขาดอารมณ์ขันบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของ เวส ส่วนวิธีการเล่าเรื่องก็อาจจะคิดมากหรือทำซับซ้อนโดยไม่จำเป็นในบางที

เรื่องของน้องหมา ชวนฮาและน่าคิด

งานภาพเป็นอะไรที่เลิศเลอ ประณีต หนังยังเต็มไปด้วยรายละเอียดที่เกิดจากความใส่ใจ และคิดทุกเม็ด หนังอัดแน่นด้วยมุขตลก ที่บางครั้งบางคนก็อาจจะไม่คุ้นเคย แต่หนังไม่ได้ตลกโปกฮาไร้สาระ คนดูจะพบความเข้มข้นและจริงจังอยู่ใน Isle of Dogs ด้วย บางครั้งบางทีก็ทำให้คิดถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยุคสมัยของฮิตเลอร์ บางครั้งเราก็พบว่า เรื่องราวของหมาก็สอนคนอย่างเราได้เหมือนกัน

ไม่พูดมากนะ เจ็บคอ ... ! ตีตั๋วไปดูกันเถอะ

เรื่องของน้องหมา ชวนฮาและน่าคิด

โดยเฉพาะคนที่รักหมาหรือเลี้ยงหมาคงจะปลาบปลื้มประทับใจ พอๆ กับคนที่ชอบแอนิเมชั่นดีๆ