posttoday

กาเบรียล การ์ซอน-มอนตาโน แบบ‘แรร์ไอเท็ม’

15 กรกฎาคม 2561

ศิลปินและอัลบั้มนี้ นับเป็น “แรร์ ไอเท็ม”ที่ยากจะค้นพบและมีให้เห็นไม่บ่อยนักงานชุดนี้ออกมาในปี 2017

โดย เพ็ญแข สร้อยทอง

ศิลปินและอัลบั้มนี้ นับเป็น “แรร์ ไอเท็ม”ที่ยากจะค้นพบและมีให้เห็นไม่บ่อยนักงานชุดนี้ออกมาในปี 2017 แต่ผู้เขียนเพิ่งจะมีโอกาสได้ฟังเต็มๆ และก็ไม่แปลกใจที่ บิลบอร์ดถึงกับยกให้งานนี้เป็นหนึ่งในงานที่ดีที่สุดของปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ NPR จำกัดความว่าเป็นหนึ่งในอัลบั้มอาร์แอนด์บีที่ดีทีสุดของปีที่แล้ว

กาเบรียล การ์ซอน-มอนตาโน เกิดและเติบโตที่ บรูคลิน นิวยอร์ก พ่อแม่ของเขามีเชื้อสายฝรั่งเศส-โคลัมเบีย แม่เป็นนักดนตรี และนักร้องโอเปร่า ซึ่งปลูกฝังให้ลูกชายรักดนตรี โดยเริ่มต้นที่พื้นฐานคลาสสิก แจ๊ซ ก่อนจะมาสนใจฟังก์ เมื่อยังเล็กเขาเลือกเรียนไวโอลิน กระทั่งเมื่ออายุ 12 ปี จึงเริ่มเรียนตีกลอง ต่อด้วย กีตาร์ เปียโน และเบส ระหว่างเรียนมหาวิทยาลัย เขาเป็นสมาชิกวงฟังก์ 12 ชิ้นกับเพื่อนๆ ซึ่งนั่นทำให้กาเบรียลได้เรียนรู้สนิทสนมกับดนตรีฟังก์

กาเบรียล การ์ซอน-มอนตาโน แบบ‘แรร์ไอเท็ม’

ทั้งหมดทั้งมวลที่เขาได้เรียนรู้ศึกษากลายมาเป็นสารตั้งต้นที่ทำให้ กาเบรียลสร้างสรรค์ดนตรีในแนวทางของตัวเอง เขามีอีพีแรกออกมาในปี 2014 ต่อมาได้รับชวนจาก เลนนี คราวิตซ์ ให้ออกทัวร์ยุโรปด้วย หลังจากนั้น เดรก ก็นำเสียงร้องของกาเบรียลไปอยู่ในเพลง ซึ่งทำให้ชายหนุ่มเป็นที่รู้จักขึ้นมาอย่างมาก จากนั้นเขาก็ได้ออกทัวร์กับวงอินดี้ของอังกฤษ

อัลบั้มชุดแรกของกาเบรียล Jardín คือ ผลผลิตของ 3 ปีอันเข้มข้น ทั้งออกทัวร์แต่งเพลง และบันทึกเสียง สะท้อนความเป็นคนดนตรีที่มีความสามารถหลากหลาย เขาแต่งและร่วมแต่งทุกเพลงในอัลบั้ม เล่นเครื่องดนตรีเกือบทั้งหมดที่เราได้ยินได้ฟังในอัลบั้มนี้ ทั้งยังรับหน้าที่โปรดิวเซอร์เองด้วย

กาเบรียล การ์ซอน-มอนตาโน แบบ‘แรร์ไอเท็ม’

ไอเดียในการทำเพลงของกาเบรียลไม่ใช่อะไรที่เกลื่อนกลาด ไม่ตลาดเกินไป ลักษณะทางกายภาพของเพลงนั้นไม่มีอะไรซับซ้อน เป็นแบบ “มินิมัล” ซึ่งผ่านการคิดและกลั่นกรองอย่างดี มีการกำหนดโทนที่สอดคล้องประสานกลมกลืนกันทั้งอัลบั้ม เป็นอาร์ แอนด์ บี/ฟังก์/ป๊อป ผสมผสานด้วยความที่พื้นฐานเขามีเชื้อสายโคลัมเบีย เราสัมผัสได้ถึงอิทธิพลดนตรีคัมเบียซึ่งเป็นดนตรีโฟลก์ของโคลัมเบียอยู่ในงานของกาเบรียลด้วย (ลองฟังเพลงชื่อ Sour Mango) แถมยังมีแจ๊ซ ฮิปฮอป ฯลฯ

เพลงของกาเบรียลมีสีสันย้อนยุคมีอยู่ บางคนบอกว่า เขาทำให้นึกถึง ทอดด์ รันด์เกรน มีความเป็นโปรเกรสซีฟ อิเล็กทรอนิกส์ไซคีเดลิกปนเป ซึ่งฟังๆ ไปก็มีส่วนคล้ายอยู่นิดๆ นะ ทั้งยังมีกลิ่นอายลาตินให้ได้สัมผัส แต่ทั้งหมดเคลือบฉาบด้วยกลิ่นรสล้ำและร่วมสมัย มีบางอย่างที่ทำให้นึกถึง ฟาร์เรลล์ เพลงของเขาคือ การทดลอง เสียงถูกนำมาอะเรนจ์อย่างประณีต โดยเฉพาะหลายเพลงในครึ่งหลังของอัลบั้ม การรวมกันของเสียง เพอร์คัสชั่น เครื่องสาย เปียโน ฯลฯ ซึ่งไม่น่าจะมาอยู่ด้วยกันได้ บ้างเป็นเสียงที่ให้ความรู้สึกแปลกประหลาด แต่เมื่อทั้งหมดมาอยู่ด้วยกันก็ได้สร้างสีสัน บางเพลงเรียบง่าย แต่ก็เปี่ยมด้วยอารมณ์

กาเบรียล การ์ซอน-มอนตาโน แบบ‘แรร์ไอเท็ม’

ในส่วนของเนื้อเพลงนั้น เราสัมผัสความจริง และจินตนาการ เรื่องราวส่วนตัวและความคิดเห็นทางด้านสังคม เขาพูดถึงวงการเพลงและสังคมในเพลงเปิดอัลบั้ม Trial ส่วนเพลง Fruitflies คือ การพูดถึงสังคมที่ความเป็นมนุษย์ถูกทำให้น้อยลง The Game ตั้งใจวิพากษ์วิจารณ์การบริโภค เพลงของเขาเหมือนกับการหลบเร้นออกจากสังคมเพื่ออยู่อย่างโดดเดี่ยว เขาเหมือน ดีแองเจโล พรินซ์ หรือ สตีวี วอนเดอร์ รวมกันอยู่ในร่างนี้ซึ่งมีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 21 สำหรับกาเบรียลเขานับเป็น “แรร์ไอเท็ม” ที่หายากและมีอยู่น้อย

Jardín เป็นภาษาฝรั่งเศส หมายความว่า สวน ... งานชุดนี้เป็นเหมือนกับสวนลับที่เราเพิ่งจะได้ค้นพบ และมีความสุขที่ได้ใช้เวลาอยู่ในนั้น แรกๆ อาจจะแปลกต่าง แต่โดยรวมที่เราได้สัมผัสทำให้เราอยากใช้เวลาอยู่ตรงนั้นเพื่อความสนิทสนมคุ้นเคย