posttoday

จากห้องนอนสู่โลกดนตรี ไอแซค เกรซี

24 มิถุนายน 2561

เด็กลอนดอนคนนี้ ทั้งเท่ ทั้งเก่ง แค่ได้ฟังเพลงของเขาครั้งแรกก็ ... ตกหลุมรักซะแล้ว

โดย เพ็ญแข สร้อยทอง 

เด็กลอนดอนคนนี้ ทั้งเท่ ทั้งเก่ง แค่ได้ฟังเพลงของเขาครั้งแรกก็ ... ตกหลุมรักซะแล้ว

“ไอแซค เกรซี” วัย 23 ปี เพิ่งมีอัลบั้มชุดแรกมา ก่อนจะขึ้นชาร์ตความนิยม โดยที่ใครๆ ต่างก็จับจ้องว่า เขามีความน่าจะเป็นที่จะเติบโต กลายเป็นดาวที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต

ย้อนเวลากลับไป สมัยเด็กๆ ไอแซค เป็นสมาชิกในคณะนักร้องประสานเสียง โตขึ้นมาหน่อย เมื่อเสียงเริ่มแตกหนุ่ม เขาก็จำเป็นต้องออกจากวง “ไว้อายุ 18 ค่อยกลับเข้าวงมาร้องเสียงต่ำละกัน” แต่ระหว่างนั้น ไอแซค ก็ได้พบรักกับกีตาร์ เขาเรียนรู้การเล่นด้วยตัวเอง และไม่คิดหวนกลับไปเข้าคณะนักร้องฯ อีกเลย

ไอแซค ซ้อมเพลงของ บ็อบ ดีแลน ศิลปินคนโปรดเพื่อเข้าประกวด (เขายังชื่นชอบ เจฟฟ์ บัคลีย์ และ เรดิโอเฮด มากด้วย) แต่กรรมการกลับให้เขาหยุดเล่นกลางครัน ไอแซคหัวร้อนต่อว่ากรรมการ ก่อนทิ้งกีตาร์ลงกับพื้น และเดินออกไป

เมื่อย้อนกลับไปคิดวันนั้น เขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรกับตัวเอง เพราะปกติ ไอแซค ไม่ใช่คนแบบนั้น ด้วยเหตุการณ์ที่เผชิญหลายเป็นพลังฮึดที่จะประสบความสำเร็จบนถนนสายดนตรีให้ได้

จากห้องนอนสู่โลกดนตรี ไอแซค เกรซี

ต่อมา ไอแซค ก็แทบจะเรียกได้ว่า หมกตัวอยู่ในห้องนอน เพื่อแต่งเพลง และบันทึกเสียงง่ายๆ ก่อนนำออกเผยแพร่ผ่านซาวด์คลาวด์ หนึ่งในเพลงเหล่านั้นก็คือ Last Words เพลงบัลลาดอันลึกซึ้ง ซาวด์ย้อนยุค ซึ่งเรียกความสนใจของคนฟังได้ไม่น้อย

ในการแสดงสดครั้งแรกของ ไอแซค เกรซี ผู้บริหารค่ายเพลงบินจากแอลเอมาชมถึงที่ลอนดอน ตามมาด้วยการเซ็นสัญญา ทำให้หนุ่มน้อยพักการเรียนที่มหาวิทยาลัยอีสต์แอนเกลีย เพื่อมุ่งมั่นทำงานเพลง

ระหว่างนั้น ไอแซค มีทั้งความลังเล ไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ เพราะเมื่อมองดูเส้นทางของผู้ที่ประสบความสำเร็จในวงการดนตรีต่างๆ แล้ว มันช่างแตกต่างจากเขาเหลือเกิน ก่อเกิดเป็นความสงสัยในตัวเอง ความรู้สึกแย่ๆ เกิดขึ้นอย่างไม่เคยมาก่อน มิหนำซ้ำ งานยังทำให้ ไอแซค ต้องเลิกร้างกับแฟนสาวอีก

อัลบั้มชื่อเดียวกับชื่อตัว ใช้เวลานานถึง 2 ปีในการสร้างสรรค์ เขาพยายามผลักดัน และกดดันตัวเองไปพร้อมกัน เพราะธงของเขาสูงลิ่ว คือ ทำงานที่ดีที่สุดตลอดกาลออกมา

ไอแซค ได้นำสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเขามาทำให้กลายเป็นเพลง เล่าอารมณ์ความรู้สึกใน “ภาวะหัวใจแหลกสลาย” อย่างที่ปรากฏใน Silhouettes of You, Death Of You & I, When You Go, One Night ฯลฯ

จากห้องนอนสู่โลกดนตรี ไอแซค เกรซี

ไม่เพียงความสัมพันธ์ของเขาเอง ไอแซค ยังมีเล่าเรื่องราวของพ่อกับแม่ ซึ่งเลิกร้างกันตั้งแต่เขายังเด็ก หลายๆ เพลงในอัลบั้มนี้เกี่ยวกับความพยายามปิดกั้นอารมณ์ ซึ่งเกิดจากความรู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง รู้สึกผิด หรือเสียใจ เพลงอย่าง Terrified ก็แสดงถึงความรู้สึกไม่มั่นคงทางจิตใจของเขา

บทเพลงโฟล์กร็อกหม่นหมองแต่ก็งดงาม บางเพลงเก่าๆ ไอแซค นำมาทำใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่สุดท้ายก็กลับมาใช้เวอร์ชั่นดั้งเดิม และประดับประดาตกแต่งแต้มให้มีรายละเอียด เปล่งประกาย อย่าง Last Words เขาทำให้แตกต่างจากเวอร์ชั่นดั้งเดิมด้วยเพิ่มช่วงของเครื่องสายเข้ามา เพลง The Death of You and I เริ่มต้นอย่างเพลงบัลลาดก่อนระเบิดออกมาเป็นพังก์ร็อก

วิธีร้อง การควบคุมเสียงของ ไอแซค สะท้อนถึงการฝึกฝนจากสมัยเป็นสมาชิกคณะนักร้อง เขาทำให้เรานึกถึงศิลปินโฟล์กร็อกระดับตำนานหลายๆ คน อย่างเลียวนาร์ด โคเฮน หรือ นิค เคฟ เสียงเท่ๆ และงดงามของเขา ไม่แปลกใจที่เขาถูกนำไปเปรียบเทียบกับ เจฟฟ์ บัคลีย์ แต่ความเป็นตัวตนของเขาก็ชัดแจ้ง ชัดเจน เพลงของเขามีมุมให้ครุ่นคิด ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกและเรื่องราวดิบๆ แต่ก็เปราะบาง

การถือกำเนิดในวงการดนตรีของหนุ่มลอนดอนคนนี้ดูน่าตื่นเต้น ด้วยหน้าตารูปลักษณ์ก็น่ามอง เสียงร้องจับใจ ความสามารถทางด้านการทำเพลงนั้นก็โดดเด่น แน่นอนว่า ไอแซค เกรซี คือ นักร้องนักแต่งเพลงหน้าใหม่ที่น่าจับตามองอย่างมาก