posttoday

ความไม่ธรรมดาในโลกของแม่

27 พฤษภาคม 2561

หนังดราม่า-คอมเมดี้เรื่องนี้เป็นการกลับมาทำงานด้วยกันอีกครั้งของผู้กำกับ เจสัน ไรท์แมน

โดย แหนงดู

หนังดราม่า-คอมเมดี้เรื่องนี้เป็นการกลับมาทำงานด้วยกันอีกครั้งของผู้กำกับ เจสัน ไรท์แมน และนักเขียนบท ดิอาโบล โคดี หลังจากประสบความสำเร็จจาก Juno ซึ่งทำให้ ดิอาโบล ได้รางวัลออสการ์ ส่วน เจสัน เขาเองก็เคยมีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ผู้กำกับยอดเยี่ยมมาแล้วจาก Up in the Air

นำแสดงโดย ชาร์ลิซ เธอรอน ในบท มาร์โล ผู้หญิงวัย 30 กว่าๆ อาศัยอยู่ชานเมืองไม่ไกลจากนิวยอร์กกับสามี ดรูว์ (รอน ลิฟวิงสตัน) และลูกเล็กๆ คือ ซาราห์ (ลีอา แฟรงค์แลนด์) และ โจนาห์ (แอชเชอร์ 
ไมล์ส ฟัลลิคา) เธอทำงานในแผนกบุคคลของบริษัทแห่งหนึ่ง ระหว่างหยุดงานเพื่อรอคลอดลูกคนที่ 3 มาร์โลต้องรับมือกับลูกๆ โดยเฉพาะโจนาห์ที่ “แตกต่าง” จากเด็กทั่วๆ ไป ส่วนสามี ดรูว์ (รอน ลิฟวิงสตัน) ก็มุ่งทำงานเพื่อเริ่มต้นธุรกิจ และดูเหมือนจะไม่ได้ถือว่าการดูแลเด็กเป็นความรับผิดชอบของเขา

ความไม่ธรรมดาในโลกของแม่

 เพราะรับรู้ถึงความเครียดของน้องสาว เครก (มาร์ค ดูพลาสส์) นักธุรกิจผู้ร่ำรวยจึงแนะนำให้มาร์โลใช้บริการพี่เลี้ยงกลางคืน ซึ่งจะมาช่วยดูแลทารกที่เกิดใหม่ เพื่อให้แม่ได้นอนหลับพักผ่อน แรกนั้นมาร์โลปฏิเสธ เพราะไม่อยากที่จะให้คนแปลกหน้ามาอยู่ในบ้าน หรือมาใกล้ชิดลูกน้อยของเธอ แต่ด้วยความเหน็ดเหนื่อยทรุดโทรมที่เพิ่มทวีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มาร์โลเปลี่ยนใจ จากนั้นพี่เลี้ยงกลางคืนที่ชื่อ ทัลลี (แม็กเคนซี เดวิส) จึงปรากฏตัว
มาร์โลถูกดึงดูดให้ใกล้ชิดกับสาววัย 26 ปี อย่าง ทัลลี ผู้ที่เปี่ยมด้วยความมั่นใจ เฉลียวฉลาดรอบรู้ ขยันขันแข็ง เข้าอกเข้าใจ มีชีวิตชีวา แต่ก็โดดเดี่ยว เมื่อได้ใกล้ชิดกัน ทัลลี ก็เปิดเผยว่า เธอไม่ได้แค่มาช่วยดูแลเด็กเล็ก แต่มาเพื่อดูแลชีวิตของ มาร์โล ซึ่งเหมือนกับเป็นหลุมขนาดใหญ่ที่ไม่ได้รับการเยียวยามาเนิ่นนาน เมื่อหนังดำเนินไปคนดูก็ตั้งคำถามว่า แท้จริงแล้ว มาร์โล ทนทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้าหลังคลอด หรืออะไรกันแน่?

ความไม่ธรรมดาในโลกของแม่

หนังเรื่องนี้ทำให้แทบจะลืมภาพ ชาร์ลิซ เธอรอน ผู้แสนสวยและเซ็กซี่ไปจนหมด เธอเพิ่มน้ำหนักเพื่อที่จะรับบทบาทนี้ เรียกได้ว่าทุ่มสุดตัวสุดใจ เธอทำให้คนดูทุ่มเทและสนใจไปที่เธอ ทำให้บทมาร์โลโดดเด่นเป็นศูนย์กลางของเรื่องอย่างแท้จริง ล้อมรอบและส่งเสริมด้วยทีมนักแสดงที่ยอดเยี่ยม ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อเข้าคู่กับ แม็กเคนซี เดวิส
เวลา 1 ชั่วโมงเศษ หนังเรื่องนี้พาคนดูออกเดินทางเพื่อสัมผัสกับประสบการณ์ของ “แม่” หนังมีมุมแปลก นำเสนอความจริงซึ่งมีความเป็นเทพนิยายหรือเมจิคอลน้อยๆ ตลก ซับซ้อน น่าเศร้า และเย็นเยียบถึงในใจ บททัลลีนั้นเหมือนกับเป็น แมรี ป๊อปปินส์ แห่งยุคมิลเลนเนียล บทโดย ดิอาโบล โคดี อาจจะไม่ใช่งานที่ดีที่สุดที่เธอเคยทำ อาจจะไม่ง่ายที่จะเก็ตในบางมุม แต่ก็คมคายและขำขันไม่ใช่เล่น

ความไม่ธรรมดาในโลกของแม่

บางอย่างเกี่ยวกับแม่ที่เราอาจจะไม่เคยรู้ หนังเรื่องนี้มีนำเสนอ และสิ่งนั้นจะอยู่ในความทรงจำเราไปแสนนาน แม้ว่าจะไม่เคยเป็นแม่ แต่ว่าทุกคนล้วนเคยเป็นลูก การได้ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็ทำให้เรายิ่งรัก ยิ่งเข้าใจความเหนื่อยยากของการเป็นแม่คน
สิ่งที่ผิวเผินภายนอกเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตประจำวันของครอบครัวหนึ่ง แต่กลับกลายเป็นหนังที่สัมผัสใจคนดู ทั้งยังให้ความเข้าใจกับบางบทเรียนของชีวิตได้ดีกว่าเดิม &O5532;