posttoday

3 สาวสุดซี้กับภารกิจท้าทายตะลุยยุโรป 7 วัน "ห้ามใช้เงินแม้แต่บาทเดียว"

17 พฤษภาคม 2561

ยูโรเปี้ยน เรดบูล ท้าทายแก็งค์เพื่อนซี้ตะลุยยุโรป 7 วัน ในภารกิจสุดหิน ห้ามใช้เงินแม้แต่บาทเดียว

ยูโรเปี้ยน เรดบูล ท้าทายแก็งค์เพื่อนซี้ตะลุยยุโรป 7 วัน ในภารกิจสุดหิน ห้ามใช้เงินแม้แต่บาทเดียว

ถ้าอยู่ๆ คุณได้รับคำท้าให้เก็บกระเป๋า แล้วไปตะลุยยุโรป 7 วัน โดยมีข้อแม้ว่าห้ามใช้เงิน ห้ามใช้บัตรเครดิต ห้ามใช้มือถือ มีแต่ กระป๋องเรดบูล ที่ใช้แทนเงิน คุณจะกล้ารับคำท้าไหม?

อาจฟังดูบ้าบิ่น และต้องใช้ความกล้ามหาศาล แต่แก๊งค์เพื่อนซี้กลุ่มหนึ่งตัวแทนจากประเทศไทยกลับทำภารกิจนี้สำเร็จ ในการแข่งขัน Red Bull Can You make it? 2018

“เรดบูล แคน ยู เมค อิท?” Red Bull Can You Make It? เป็นการแข่งขันสำหรับนักศึกษาที่อยากจะมีประสบการณ์แบบครั้งหนึ่งในชีวิต โดยเฟ้นหาตัวแทน 200 ทีมจาก 60 ประเทศทั่วโลก เพื่อเดินทาง 7 วันตะลุยทั่วยุโรป ห้ามใช้เงิน ห้ามใช้บัตรเครดิต ห้ามใช้มือถือ มีเพียงกระป๋อง Red Bull ที่ใช้แทนเงิน และความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญเท่านั้นที่จะพาแต่ละทีมให้ถึงจุดหมายปลายทางที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

แต่แค่นั้นดูจะง่ายเกินไปหน่อย เพราะ “เรดบูล” ยังมีภารกิจสุดท้าทายรอทุกทีมอยู่ เริ่มตั้งแต่ภารกิจง่ายๆ อย่างทำอาหารให้คนแปลกหน้ากิน ลงไปแช่น้ำพุกลางเมือง ขี่คอคนไม่รู้จักเพื่อถ่ายรูป ออกทีวีของช่องสาธารณะให้ได้ ไปจนถึงเต้นรำตอนฝนตก ชวนคนอื่นมาตัดผมให้ หรือแม้แต่เช็คอินโรงแรม 5 ดาว หรือกินอาหารมิชลินสตาร์แบบไม่ต้องใช้เงิน ซึ่งแต่ละภารกิจจะมาพร้อมกับคะแนนให้ผู้เข้าแข่งขันได้สะสม ดังนั้นการแข่งขันนี้จึงไม่ได้วัดกันว่าใครไปถึงจุดหมายปลายทางก่อนกัน แต่วัดกันที่ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่แต่ละทีมจะได้รับขณะทำภารกิจ

3 สาวสุดซี้กับภารกิจท้าทายตะลุยยุโรป 7 วัน "ห้ามใช้เงินแม้แต่บาทเดียว"

นอกจากจะได้ตะลุยยุโรปแบบไม่ต้องควักกระเป๋าแล้ว ยังเป็นการเปิดประสบการณ์การเดินทางรูปแบบใหม่ เพราะตลอด 7 วันแต่ละทีมจะได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ไปในที่ที่ไม่เคยไป ได้เห็นโลกกว้างในมุมมองใหม่ สัมผัสความรู้สึกดีๆ ที่เกิดจากการแบ่งปัน อีกทั้งยังได้ผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ๆ จากทั่วโลกที่มีความหลงใหล และเชื่อมั่นในสิ่งเดียวกัน ถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ไม่มีแพคเกจทัวร์ที่ไหนจะให้ได้

สำหรับปีนี้ Red Bull can you Make It? มีความพิเศษกว่าทุกปี เพราะเป็นครั้งแรกที่มีตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันด้วย นั่นคือทีม “นิมบ์ลี่ สล็อต”(Nimbly Sloths 3) สาวเพื่อนซี้ที่ภายนอกอาจดูบอบบาง แต่จริงๆ แล้วพวกเธอกล้าหาญ และเด็ดเดี่ยวกว่าที่คิด เพราะตลอด 7 วันที่ไร้เงินสดติดตัว แก๊งค์เพื่อนสนิทจากรั้วจามจุรีกลับฟันฝ่าอุปสรรค ใช้ความสดใสเข้าสู้ จนสุดท้ายสามารถออกสตาร์ทจากเมืองสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน และเข้าเส้นชัยที่อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้สำเร็จ รวมเป็นระยะทาง 1,940 กิโลเมตร ผ่านจุดเช็คพอยท์ใน 4 ประเทศ ใช้ Red Bull Can ไปทั้งหมด 103 กระป๋อง และจบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 60(คะแนนภารกิจ) จากทั้งหมด 200 ทีม …นับว่าทำได้ดีทีเดียว

3 สาวสุดซี้กับภารกิจท้าทายตะลุยยุโรป 7 วัน "ห้ามใช้เงินแม้แต่บาทเดียว"

เจนนี่-รมิดา จึงไพศาล ผู้นำแก๊งค์ที่แม่นยำเรื่องเส้นทาง และรับหน้าที่วางแผนให้เพื่อนๆ เล่าประสบการณ์ที่ได้จากการเดินทางครั้งนี้ว่า

“ก่อนหน้านี้เราเป็นคนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ไม่รู้ว่าอยากเป็นอะไร อยากทำอะไร แต่จากทริปนี้ทำให้รู้ว่า ถึงเราจะไม่มีเป้าหมายของตัวเอง แต่เราสามารถใช้ชีวิตทำเพื่อคนอื่นได้ เพราะตลอด 7 วันเราได้รับสิ่งต่างๆ มากมายโดยที่คนให้ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน แม้บางอย่างจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่มันเติมเต็มความรู้สึกเราได้ดีมาก ซึ่งถ้าเราส่งต่อความรู้สึกนี้ให้คนอื่นๆ บ้างก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี”

3 สาวสุดซี้กับภารกิจท้าทายตะลุยยุโรป 7 วัน "ห้ามใช้เงินแม้แต่บาทเดียว"

ส่วน วะ- วศินี ธัญญะกิจไพศาล สาวน้อยร่างเล็กที่พกเครื่องสำอางแทนที่จะพกถุงนอน ให้คำแนะนำสำหรับคนที่อยากจะมีประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตแบบที่ตัวเองได้รับจากโครงการนี้ว่า

“วัยรุ่นอย่างพวกเราหลายคนแคร์ภาพลักษณ์กันเยอะ โดยเฉพาะในโลกโซเชียลที่หลายคนอยากจะดูดีตลอดเวลา ทำให้ต้องฝืนทำบางอย่างตามคนอื่น ทั้งๆ ที่สิ่งเหล่านั้นอาจไม่ได้ทำให้เรามีความสุขจริงๆ การได้ออกไปเจอโลกที่กว้างขึ้นทำให้เห็นว่าการไม่ต้องแคร์สายตาคนอื่นสักพัก ชีวิตกลับมีความสุขมากกว่า เพราะฉะนั้นความสุขมันมีได้มากกว่าที่คิด อยากให้ทุกคนลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ อย่าพูดแค่ว่าน่าสนใจ แต่ไม่ลงมือทำ”

3 สาวสุดซี้กับภารกิจท้าทายตะลุยยุโรป 7 วัน "ห้ามใช้เงินแม้แต่บาทเดียว"

เช่นเดียวกับ แพร-ไหมแพร ชีวมงคล ผู้รักในการผจญภัย ชื่นชอบความท้าทาย และเต็มไปด้วยพลังด้านบวกที่เล่าว่า

“ทริปนี้ทำให้เรารู้จักมองหาความสุขง่ายๆ จากสิ่งรอบๆ ตัว เพราะขนาดเราไม่มีเงินติดตัวเลยสักบาท แต่ทำไมเราไม่ทุกข์เลยแม้แต่นิดเดียว มันไม่ใช่ความลำบากด้วยซ้ำ แต่มันเป็นความสนุกที่ไม่รู้จะบรรยายยังไง รู้แต่ว่ามันคือความสนุก คือมิตรภาพ คือความท้าทาย ที่เราสามารถเรียนรู้การเป็นผู้ให้ เรียนรู้ที่จะมองโลกในแง่ดีได้กับทุกเรื่อง”