posttoday

คาร์ดิ บี สู่บัลลังก์ราชินีฮิปฮอป

22 เมษายน 2561

จากนักเต้นระบำเปลื้องผ้าก้าวมาสู่บัลลังก์ราชินีฮิปฮอปคนใหม่ ระหว่างทางหญิงสาวคนนี้ผ่านเรื่องราวมาเยอะอย่างไม่น่าเชื่อ

โดย  เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ : AFP

จากนักเต้นระบำเปลื้องผ้าก้าวมาสู่บัลลังก์ราชินีฮิปฮอปคนใหม่ ระหว่างทางหญิงสาวคนนี้ผ่านเรื่องราวมาเยอะอย่างไม่น่าเชื่อ และเธอก็บอกเล่าส่วนเสี้ยวชีวิตผ่านบทเพลงได้อย่างน่าสนใจ

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา “คาร์ดิ บี” ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตเทศกาลดนตรีโคเชลลาในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ หน้าท้องที่นูนออกมาอย่างเห็นได้ชัดเจนคอนเฟิร์มว่า เธอกำลังจะกลายเป็นคุณแม่ แต่ถึงอย่างนั้นลีลาในการนำเสนอของแร็ปเปอร์สาวก็ยังไม่ลดราดีกรีความร้อนแรงลงแม้แต่น้อย

สำหรับ คาร์ดิ บี ผู้ผ่านเรื่องลำบากมาเยอะ การตั้งท้องมีลูกนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่เกินไปที่เธอจะรับมือ และเธอก็ยืนยันที่จะเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน ทั้งในเรื่องของความเซ็กซี่หรือความตรงแรงในบทเพลงที่ขับขาน

แม้ประสบการณ์ของผู้มาก่อนจะบอกว่า การมีลูกนั้นอาจจะทำให้อาชีพของศิลปินหญิงต้องสะดุดลง แต่ คาร์ดิ บี เชื่อมั่นว่า เธอสามารถเดินต่อในเส้นทางดนตรีได้ แม้จะต้องทำหน้าที่แม่ไปพร้อมกัน ตอนนี้เธอไม่มีแผนที่จะหยุดเพื่ออยู่บ้านเลี้ยงลูกเพียงอย่างเดียว “ทำไมฉันจะทำทั้งสองอย่างไม่ได้ล่ะ” เธอบอกระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุ

คาร์ดิ บี สู่บัลลังก์ราชินีฮิปฮอป

คาร์ดิ บี เริ่มคบหากับ ออฟเซต แร็ปเปอร์สมาชิกวงมิกอส ต้นปี 2017 ก่อนจะสวมแหวนหมั้นเมื่อปลายปี ท่ามกลางข่าวลือกระฉ่อนเรื่องสัมพันธ์รักของฝ่ายชายกับหญิงอื่นๆ แต่ คาร์ดิ บี ก็ยังมั่นใจในผู้ชายของเธอ ลูกของพวกเขามีกำหนดคลอดในเดือน ก.ค. และ 2 เดือนหลังจากนั้น คาร์ดิ บี มีแผนจะออกทัวร์กับ บรูโน มาร์ส

หญิงสาววัย 25 ปี ที่เติบโตจากย่านบรองซ์ นิวยอร์ก เธอดิ้นรนเลี้ยงชีพด้วยการทำงานเป็นนักเต้นเปลื้องผ้า ก่อนจะกลายเป็นเน็ตไอดอลที่รู้จักกว้างขวาง แล้วจึงก้าวเข้ามาดาราโทรทัศน์ซึ่งเปิดโอกาสให้เธอได้แสดงความสามารถทางด้านดนตรีเป็นที่ประจักษ์ คาร์ดิ บี ก็ได้เซ็นสัญญากับค่าย ก่อนจะกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ฮิปฮอป

ในปี 2017 เธอเป็นแร็ปเปอร์หญิงซึ่งสามารถนำเพลงขึ้นไปสู่อันดับสูงสุดในชาร์ต บิลบอร์ด ฮอต 100 ได้ หลังจากที่ ลอรีน ฮิลล์ ทำไว้เมื่อ 10 ปีก่อน เธอยังสร้างสถิติด้วยการมี 3 เพลงติดอันดับท็อปเทนในเวลาเดียวกัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่ว่าใครๆ ก็ทำได้ เธอกลายเป็นเจ้าแม่แห่งสไตล์ที่คนต้องมอง ความโดดเด่นทำให้ คาร์ดิ บี มีชื่อใน Time 100 ในฐานะผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2018 เคียงคู่กับศิลปินรุ่นพี่อย่าง แคชชา และริอานนา

เธอได้ชื่อ คาร์ดิ บี มาจากชื่อเล่นที่เพื่อนๆ เรียกว่า บาคาร์ดี้ ผสมรวมกับชื่อจริง เบลคาลิส อัลมาซาร์ (น้องสาวเธอชื่อ เฮนเนสซี) เธอทยอยปล่อยซิงเกิ้ลออกมาช่วงกลางปี 2017 เป็นต้นมาเพลงของเธอได้รับความนิยมอย่างสูง ก่อนจะมีอัลบั้มเต็มชุดแรก Invasion Of Privacy ออกมาเมื่อต้นเดือน เม.ย. และวิ่งแรงแซงรุ่นพี่คนดังหลายๆ คนขึ้นสู่อันดับสูงสุดในหลายชาร์ตบิลบอร์ด 200

คาร์ดิ บี สู่บัลลังก์ราชินีฮิปฮอป

อัลบั้มนี้เธอทำงานร่วมกับแขกรับเชิญมากมายรวมถึง มิกอส แชนซ์ เดอะ แร็ปเปอร์ เคห์ลานี ฯลฯ ทั้งยังพร้อมพรั่งด้วยทีมโปรดักชั่นชั้นเยี่ยม ซึ่งดูเหมือนว่า คาร์ดิ บี จะสามารถทำงานกับใครก็ได้ ไม่ว่าจะมาสไตล์ไหนเธอก็รอด

13 แทร็กในอัลบั้ม Invasion Of Privacy นี้ แน่นอนว่า รวมถึง 4 ซิงเกิ้ลดังของเธอคือ Bodak Yellow Bartier Cardi (ฟีเจอริ่งกับ 21 ซาเวจ) Be Careful และ Drip (ฟีเจอริ่งกับ มิกอส) เอาไว้ด้วย

เป็นอัลบั้มฮิปฮอปซึ่งมีแทร็ป (เซาเทิร์นฮิปฮอป) และลาตินผสมผสาน (คาร์ดิ บี มีเชื้อสายลาตินจากทางพ่อ) เธอได้หลอมรวมเรื่องราวสีเทาๆ ของชีวิตเข้ากับดนตรีรื่นเริงปาร์ตี้

เธอเป็นแร็ปเปอร์หญิงที่มีทั้งความอ่อนไหวและแข็งกร้าวดุดันอยู่ด้วยกัน แถมยังตลกอีกต่างหาก บทเพลงของ คาร์ดิ บี แสดงตัวตน บุคลิกภาพ สไตล์ และฝีมือออกมาชัดเจน เธอเล่าเรื่องราวของตัวเองให้คนฟังได้ “บุกรุกความเป็นส่วนตัว” เพื่อทำความรู้จักหญิงสาวคนนี้อย่างใกล้ชิด

คาร์ดิ บี สู่บัลลังก์ราชินีฮิปฮอป

ด้วยความที่เธอไม่เขินอายหรือพยายามหลบซ่อนตัวตน แต่ได้แสดงสิ่งที่เธอเป็นคิด และรู้สึกออกมาให้ทุกคนได้สัมผัสรับรู้ บทเพลงของ คาร์ดิ บี ในทางหนึ่งจึงไม่ต่างกับการสนับสนุนส่งเสริมให้คนฟังได้กล้าที่จะเป็นตัวของตัวเองได้ทำอย่างที่ตัวเองต้องการ ได้ใช้ชีวิตอย่างที่ปรารถนา

อาจจะไม่เพอร์เฟกต์ไร้ที่ติ แต่ก็นับเป็นการเปิดตัวอันยอดเยี่ยม งานนี้ยังได้พิสูจน์ว่า เธอไม่ใช่วันฮิตวอนเดอร์ - ดังเพลงเดียวแล้วดับ แต่ คาร์ดิ บี ชื่อนี้ยังสามารถคาดหวังได้ว่า ในอนาคตเราน่าจะได้ฟังเพลงที่ชวนตื่นเต้นจากเธออีกแน่