posttoday

มนตราแห่งสงครามเกม

15 เมษายน 2561

นวนิยายขายดีเรื่อง Ready Player One ของ เออร์เนสต์ ไคลน์

โดย แหนง-ดู

นวนิยายขายดีเรื่อง Ready Player One ของ เออร์เนสต์ ไคลน์ เป็นที่หมายตาของหลายทีมสร้าง ก่อนที่สิทธินั้นจะตกเป็นของ สตีเวน สปีลเบิร์ก ผู้ยิ่งใหญ่ และ “พ่อมดฮอลลีวู้ด” ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เขาได้เสิร์ฟความสุขสนุกสนานให้กับคนดูเต็มเปี่ยมผ่านหนังไซ-ไฟแอ็กชั่นผจญภัยเรื่องนี้

มนตราแห่งสงครามเกม

เพราะโลกในปี 2045 มันไม่สวยงาม หันมองไปทางไหนก็พบแต่ความสับสน วุ่นวาย เสื่อมโทรม และทุกข์ยาก หนุ่มน้อย เวดวัตส์ (ไท เชอริแดน) ก็เหมือนกับผู้คนจำนวนมากที่หนีไปใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในโอเอซิส โลกของเกมออนไลน์ซึ่งเป็นจักรวาลเสมือนจริงอันกว้างใหญ่ ซึ่งทุกคนสามารถไปที่ไหน ทำอะไรก็ได้ตามจินตนาการ ผ่านทางตัวอวตารของตน

เมื่อ เจมส์ ฮัลลิเดย์ (มาร์ค ไรแลนซ์) อัจฉริยะผู้สร้างโอเอซิสเสียชีวิต เขาจะมอบสมบัติและอำนาจในการควบคุมโอเอซิสให้กับผู้ที่สามารถหากุญแจครบ 3 ดอกไขปริศนาทั้ง 3 ด่าน เวด กับเพื่อนๆ ในนาม เดอะ ไฮไฟฟ์ และผู้คนครึ่งค่อนโลกออกล่า “ไข่อีสเตอร์” เพื่อเป็นบันไดสู่การเป็นผู้ชนะ

มนตราแห่งสงครามเกม

โจทย์ของ เจมส์ ฮัลลิเดย์ ไม่ใช่เรื่องง่าย เวลาผ่านไปหลายปีบนสกอร์บอร์ดจึงไม่มีชื่อของใครปรากฏ ก่อนที่ เวด จะทำไปก่อนเป็นคนแรก เพราะการศึกษาป๊อปคัลเจอร์จากยุค 80-90 ซึ่งผู้สร้างโอเอซิสชื่นชอบและซุกซ่อนไว้ในเกมของเขา

นอกจากนี้ เวด และพรรคพวกยังต้องไปช่วยปกป้องโอเอซิสให้พ้นจากครอบครองของ IOI และเหล่าซิกเซอร์ พร้อมกันนี้มิตรภาพ ความหวัง และการเติบโตของพวกเขาก็ก่อกำเนิด

Ready Player One เป็นหนังที่อลังการด้วยภาพทั้งในโลกจริงและโลกเสมือนเรื่องราวก็น่าตื่นเต้นชวนติดตาม เร้าใจ น่าประทับใจ และเต็มไปด้วยจินตนาการ ระหว่างดูเราเหมือนจะถูกดูดเข้าไปสู่ในโลกของเกม เป็นหนังที่เหมาะกับดูจากจอใหญ่ๆ เพื่อเห็นรายละเอียดอันชวนตะลึง

มนตราแห่งสงครามเกม

เป็นหนังที่นำอดีตและอนาคตมารวมเข้าด้วยกันได้ แรกนั้นคนดูอาจจะคิดว่า เป็นหนังสำหรับเด็กๆ ที่ชื่นชอบเกม แต่ดูไปดูมา ปรากฏว่า คนอายุ 30-40 (อัพ) สนุกสนานกับหนังเรื่องนี้ เพราะได้ย้อนอดีตกับสิ่งที่เราชื่นชอบในวัยเด็ก ถึงแม้ว่าจะเกิดไม่ทันและไม่รู้จักป๊อปคัลเจอร์ต่างๆ ในหนังมากนัก เด็กๆ ก็อาจจะดูได้เพลิน ถึงอย่างนั้น การรู้จักหนัง เกม เพลง และการ์ตูนจากอดีตก็จะทำให้เราสนุกกับหนังได้มากขึ้น ดูหนังจบ ก็รีบไปหาหนังสือมาอ่าน เพื่อเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม

ด้วยงานทั้งหมดทั้งมวลที่เขาสร้างสรรค์ออกมา เราและน่าจะคนอีกจำนวนมากในโลกนี้ อาจจะคิดเหมือนกันว่า ยังจะมีอะไรเหลือให้ สตีเวน สปีลเบิร์ก ทำเพื่อให้คนดูชื่นชอบชื่นชม ก่อนที่เขาจะส่ง Ready Player One ออกมา เป็นงานที่บอกชัดเจนว่า ในวัย 71 ปี มนตราของพ่อมดอย่าง สตีเวน สปีลเบิร์กยังไม่เสื่อม