posttoday

ปฐมบทตำนานหญิงแกร่ง

18 มีนาคม 2561

“พี่ ... Tomb Raider ควรดูมั้ยอ่ะ”

โดย  แหนง-ดู

“พี่ ... Tomb Raider ควรดูมั้ยอ่ะ”

เมื่อพิจารณาแล้วว่า คนที่ถามนั้นเป็นแฟนคลับตัวยงของเกม ทั้งยังไม่ได้ประทับใจในหนังเวอร์ชั่นของ แองเจลินา โชลี มากนักจึงตอบไปว่า “ก็น่าดูนะ ไปดูเถอะ”

เพราะหนัง Tomb Raider เอดิชั่นนี้ ถ่ายทอดความเป็นเกมต้นเรื่องออกมาได้ดี และดาราหญิงที่มารับบท ลารา ครอฟต์ นั้นก็แตกต่างอย่างที่ แองเจลินา โชลี ทำไว้ไม่น้อย

ภาพยนตร์แนวแอ็กชั่นผจญภัยแฟนตาซี เรื่อง “Tomb Raider-ทูม เรเดอร์” ผลงานการกำกับของ รอร์ อูธัก เขียนบทโดย เกเนวาโรเบิร์ตสัน-ดีโวเรต นำแสดงโดย อลิเซีย วิแคนเดอร์ นักแสดงดีกรีรางวัลออสการ์ ร่วมด้วยโดมินิก เวสต์, วอลตัน ก็อกกินส์, แดเนียล วู และผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ คริสติน สก็อตต์ โธมัส

ปฐมบทตำนานหญิงแกร่ง

หลังจากผู้เป็นพ่อหายตัวไป ลารา ครอฟต์(อลิเซีย วิแคนเดอร์) ก็เติบโตขึ้นมาเป็นหญิงสาววัย 21 ผู้แข็งแกร่ง โดยปั่นจักรยานรับจ้างส่งของตามท้องถนนอันวุ่นวายของลอนดอน เพื่อแลกกับรายได้อันแสนน้อยนิด เธอไม่ยอมเข้าไปทำงานในบริษัทใหญ่โตของพ่อ ทั้งยังไม่เชื่อว่าพ่อตายแล้ว มีบางอย่างทำให้เธอต้องการไขปริศนาการจากไปที่แสนลึกลับของเขา หญิงสาวจึงออกเดินทางไปยังสุสานบนเกาะตามตำนานนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

การเดินทางครั้งนี้ทำให้ ลารา ได้ใกล้ชิดกับพ่อ ได้รู้จักเขามากขึ้น ซึ่งเธอต้องอาศัยลู เรน (แดเนียล วู) ลูกชายของคนที่พ่อของเธอเคยติดต่อด้วย รวมทั้งเป็นเจ้าของเรือซึ่งสามารถพาเธอไปยังเกาะยามาไต จุดหมายปลายทางสุดท้ายของพ่อ เพราะเงินก้อนใหญ่ที่หญิงสาวเสนอ ลู จึงตอบตกลง 

อย่างไรก็ตาม การเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เต็มไปด้วยอุปสรรคและอันตรายลอรามีเพียงสติปัญญา ศรัทธา ความเด็ดเดี่ยวและดื้อรั้นเป็นอาวุธ ระหว่างนั้นเธอได้เรียนรู้เพื่อบรรลุขีดจำกัดของตัวเอง หากรอดพ้นไปได้ เธอก็จะได้สร้างตัวตนขึ้นมา ซึ่งนำมาสู่สมญา “ทูม เรเดอร์” และเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่ถูกเล่าขาน

ปฐมบทตำนานหญิงแกร่ง

นอกจากจะนำผู้ชมเข้าสู่การผจญภัยครั้งแรกของ ลารา ครอฟต์ แนะนำเธอให้โลกปัจจุบันได้รู้จัก หนังยังนำไปสู่ความคิดจิตใจของตัวละครซึ่งออกค้นหาที่ทางของตนบนโลกใบนี้ ด้วยการเชื่อมโยงอนาคตเข้ากับอดีต ได้รับรู้ถึงเหตุผลในการเลือกของเธอ ไม่เพียงเน้นความเป็นหนังแอ็กชั่น แต่ Tomb Raider ยังนำเสนอสีสันดราม่า และอารมณ์ออกมา โดยมีความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกเป็นแกนหลักในเรื่องราว แม้จะถูกทอดทิ้ง แต่ ลารา ก็ทำใจไม่ได้ที่พ่อจากไป และพยายามที่จะเยียวยารักษา และเติมเต็มแผลในใจ

ในหนังเรื่องนี้แฟนเกมจะได้เต็มอิ่มกับฉายการวิ่งเต็มสปีด การต่อสู้ การยิงธนู หลบกระสุน การแก้ปริศนาซับซ้อน ฯลฯ ได้ทึ่งกับพละกำลัง ทักษะ สติปัญญา และความแข็งแกร่งทนทานของ ลารา ครอฟต์ ทั้งยังได้เห็นอีกด้านหนึ่งที่อ่อนไหว อ่อนโยน และอ่อนแอก็มีบ้าง

หนังนำเหตุการณ์สำคัญจากวิดีโอเกมที่ได้รับการยกย่องและประสบความสำเร็จอย่างสูงเมื่อปี 2013 มาเสนอ โดยผู้กำกับ รอร์ อูธัก ชาวนอร์เวย์ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็น “บิ๊กแฟน” ของเกมนี้ เช่นเดียวกันกับ อลิเซีย วิแคนเดอร์นักแสดงสาวชาวสวีเดนจาก Ex Machina และ The Danish Girl ก็ชื่นชอบเกมนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ลารา ครอฟต์ เป็นซูเปอร์ฮีโร่และแอ็กชั่นฮีโร่ที่เธอและเพื่อนๆ รัก ทีมงานเลือก อลิเซีย วิแคนเดอร์ เพราะเห็นว่า เธอมีคุณสมบัติของตัวละครเอกของเรื่องนี้อยู่ในตัวเต็มเปี่ยม ส่วน แดเนียล วู ขวัญใจคนดูหนังแอ็กชั่นนั้น เขาก็รู้จักเกมนี้มานานแล้ว หนังเรื่องนี้ คนดูก็จะได้เห็น แดเนียล วู ในอีกบทบาท ไม่ใช่ดารากังฟูที่คุ้นเคย

ปฐมบทตำนานหญิงแกร่ง

สำหรับ อลิเซีย อดีตนักเต้นอาชีพที่เตรียมร่างกายแข็งแกร่งมาอย่างดีสำหรับการรับบทนางเอกก็พบกับความท้าทายทั้งกายและใจไม่น้อยไปกว่าลาราที่เธอมารับบท ก่อนเริ่มงานเธอได้เข้าโปรแกรมการฝึกและการควบคุมอาหารนานหลายเดือน เธอต้องออกกำลังกาย ยกน้ำหนักปีนเขา ฯลฯ ต้องเพิ่มน้ำหนักกล้ามเนื้อขึ้นมาอีกถึง 5 กิโลกรัม ในระหว่างการถ่ายทำอลิเซียยังอยู่ในโปรแกรมฝึกอย่างเข้มงวด จนเธอมีความเป็น ลารา ครอฟต์ เหมือนในเกม ตามที่แฟนๆ คาดหวัง โดยการช่วยเหลือของทีมงานส่วนอื่นๆ ทั้งฝ่ายดูแลเครื่องแต่งกาย แม้ในหนังจะเห็นเธอสวมชุดซ้ำๆ เดิมๆ ก็ตาม

ใน Tomb Raider อลิเซีย วิแคนเดอร์ แสดงให้เห็นว่า เธอเป็นดาราหนังแอ็กชั่นที่ดีได้ ถ้าเพิ่มเติมเสน่ห์ดึงดูดเข้าไปมากกว่านี้อีกสักหน่อยก็เยี่ยมเลย หนังยังมีฉากสถานที่ซึ่งสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างชวนตื่นตา แสงและบรรยากาศที่สื่ออารมณ์อาจจะไม่ได้เป็นหนังที่เยี่ยม ไม่ค่อยสมเหตุผลในบางจุด แต่มีฉากที่ทำให้อะดรีนาลินหลั่งไหลหัวใจเต้นแรง เป็นหนังที่แฟนเกมน่าจะได้ไปชม เพราะถ่ายทอดความเป็นเกมยอดนิยมออกมาได้ไม่น้อย รวมทั้งมีโอกาสเห็นตัวละครที่ชื่นชอบได้มีชีวิตโลดแล่นบนจออีกครั้ง แถมยังมีบางอย่างซึ่งมากกว่าที่สัมผัสในเกมให้ไปค้นหา และหากเทียบกับ Tomb Raider ที่ออกมาก่อนหน้า หนังเรื่องนี้ก็มีความ “เรียล” มากกว่า

ดูหนังเรื่องนี้จบก็ให้นึกอยากจะเข้ายิมทันที เพราะอย่างจะแกร่งให้ได้สักกระผีกของ ลารา ครอฟต์ และ อลิเซีย วิแคนเดอร์