posttoday

จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้ารบเสี่ยงตาย พิชิตสงครามตาลีบัน

07 มกราคม 2561

12 STRONG จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้า พิชิตสงครามตาลีบัน ดับแค้นวินาศ 11 กันยายน

12 STRONG จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้า พิชิตสงครามตาลีบัน ดับแค้นวินาศ 11 กันยายน


ได้เวลาของอีกหนึ่งภาพยนตร์แอ็คชั่นสงครามฟอร์มใหญ่ ถ่ายทอดเรื่องจริงที่น่าทึ่งของปฏิบัติการรบสุดเสี่ยงตายของหน่วยรบพิเศษ กรีน เบอเรต์ (Green Beret) ใน“12 STRONG 12 ตายไม่เป็น”เรื่องราววีรกรรมของหน่วยทหาร 12 นายที่อาสาฝ่าเข้าไปยังสมรภูมิของกองทัพศัตรูในอัฟกานิสถานเพียงหนึ่งวันหลังจากเหตุวินาศกรรมถล่มตึกเวิลด์เทรด 11 กันยายน 2001

 

 

จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้ารบเสี่ยงตาย พิชิตสงครามตาลีบัน

 


สร้างจากบทความเรื่อง Horse Soldiers: The Extraordinary Story of a Band of US Soldiers Who Rode to Victory in Afghanistan ของนักข่าวนิวยอร์ก ไทม์ ดั๊ก สแตนตัน (Doug Stanton)  ดัดแปลงเป็นบทหนังโดย เท็ด ทอลลี เจ้าของรางวัลออสการ์ ร่วมด้วย ปีเตอร์ เคร็ก อำนวยการสร้างโดย เจอร์รี่ บรัคไฮเมอร์ (Jerry Bruckheimer) ประเดิมฝีมือผู้กำกับบนจอหนังครั้งแรกของ นิโคไล ฟูเอลซิก (Nicolai Fuglsig)

 

จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้ารบเสี่ยงตาย พิชิตสงครามตาลีบัน

ปฏิบัติการลับระดับชาติของ กรีน เบอร์เรต์

 

 

หน่วยกรีน เบอเรต์ (Green Berets) ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น นักรบของโลกหลัง 9/11” ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยมีบทบาทสำคัญมาตั้งแต่สงครามกับรัสเซีย และสงครามเวียดนาม ประกอบด้วยสมาชิก 12 นาย  หน้าที่หลักของกรีน เบอเรต์ คือการเพิ่มจำนวนพันธมิตรในดินแดนของศัตรู และเป็นหน่วยที่กรุยทางเตรียมความพร้อมก่อนการปูพรมจู่โจมเต็มกำลังศึกของกองทัพสหรัฐฯ

 

หน่วยกรีน เบอร์เรต์ ได้รับการฝึกฝนโดยยึดหลักกลยุทธที่เรียกว่า “ต้องกลายเป็นโจรเพื่อจับโจร” โดยต้องร่วมฝึกทักษะการรบหลายรูปแบบทั้งการเข้าจู่โจม การเคลียร์พื้นที่ ฝึกกระโดดร่ม การปีนเขา ฝึกยิงธนู ฝึกใช้สกี ฝึกขี่ม้า เรียนรู้ภาษาท้องถิ่นเพื่อสื่อสารกับพันธมิตรในพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดกินเวลาการฝึกยาวนานถึง 60 สัปดาห์ ในการฝึก จะมีการสร้างโรงเรียนฝึกหน่วยกรีน แบเรต์ ขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยจำลองรายละเอียดของบรรยากาศและผู้คนทั้งหมดในโรงเรียนให้เสมือนดินแดนที่เป็นเป้าหมายจริง เมื่อสำเร็จการฝึกทุกคนจะได้สวมหมวกเบเร่ต์สีเขียว พร้อมกับติดสัญลักษณ์ของหน่วยรบพิเศษ หลังฝึกสำเร็จทหารทุกคนในหน่วยต้องผ่านการฝึกแบบทีม 12 คนและ 4 คนแล้ว เพื่อสร้างให้พวกเขาเป็นหน่วยรบที่แข็งแกร่งที่สุดและไร้ที่ติ

 

จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้ารบเสี่ยงตาย พิชิตสงครามตาลีบัน

 

แม้จะเป็นปฏิบัติการระดับชาติที่ถูกปกปิดเป็นความลับอยู่นานหลายปี แต่ในที่สุดวีรกรรมของเหล่านายทหารบนหลังม้าหน่วยกรีน เบอเรต์ทั้ง 12 นายก็ได้รับการเปิดเผย และได้รับการสดุดีด้วยการสร้างอนุสรณ์สถานไว้ที่บริเวณกราวด์ ซีโร่ (Ground Zero) พื้นที่แห่งการไว้อาลัยของเหตุวินาศกรรม 9/11 ใจกลางมหานครนิวยอร์กซึ่งพวกเขาถูกส่งไปเป็นหน่วยแรกๆ ในการแทรกซึมเข้าไปหาพันธมิตรและเคลียร์พื้นที่

 

ก่อนจะมีการส่ง U.S. Army Rangers หน่วยรบพิเศษของกองทัพบกสหรัฐ เข้าจัดการปฏิบัติการรบเต็มรูปแบบในสงครามต่อต้านการก่อการร้าย War on Terror และไล่ล่าตัว อุซามะฮ์ บิน ลาดิน ผู้นำขบวนการก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ พันธมิตรรัฐบาลตาลิบัน ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรม 9/11 ซึ่งหลังสงครามนี้ทำให้บิน ลาดินต้องหลบลี้ซ่อนตัวไปอีกหลายปี แต่ในที่สุดในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2011 ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ได้แถลงยืนยันผ่านสื่ออย่างเป็นทางการว่า อุซามะฮ์ บิน ลา ดิน ได้เสียชีวิตแล้ว จากการปฏิบัติการพิเศษของหน่วยซีล (SEAL) นั่นเอง

จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้ารบเสี่ยงตาย พิชิตสงครามตาลีบัน

 

 

 

ย้อนรำลึกวีรกรรม 12 ชีวิตทวงแค้น 9/11 ให้คนทั้งโลก

 

ในภาพยนตร์เรื่อง 12 STRONG บอกเล่าถึงหลังเหตุการณ์วินาศกรรมสั่นสะเทือนโลก “11 กันยา 2001 หรือ 9/11” ในวันรุ่งขึ้น 12 กันยายน ค.ศ. 2001 กองกำลังทหารหน่วยกรีน เบอร์เรต์ จำนวน 12 นาย นำทีมโดย ผู้พันมิตช์ เนลสัน (รับบทโดย คริส เฮมส์เวิร์ธ) ได้รับมอบหมายให้มุ่งหน้าไปยังอัฟกานิสถาน ฝ่าดินแดนที่ทุกตารางนิ้วคือความเป็นความตาย เพื่อชักจูงให้กองกำลังฝ่ายเหนือของ นายพลอับดุล ดอสทุม หัวหน้ากลุ่มแนวร่วมอิสลามที่ต้องการจะปลดปล่อยบ้านเกิดของตน จากการรุกรานของกลุ่มตาลีบันมาร่วมเป็นกองกำลังผสม โดยมีเป้าหมายยึดสมรภูมิสำคัญอย่างเมืองมาซาร์-อี-ชาริฟคืนมาให้สำเร็จ และนี่จึงเป็นที่มาให้เกิดปฏิบัติการหยุดลมหายใจในมือของทหาร 12 นาย ไร้กองหนุน ไร้การปกป้อง แต่ต้องโค่นกองทัพศัตรูที่จำนวนมากกว่าหลายเท่าถึง 40 ต่อ 1 เพื่อนำสันติสุขกลับมาอีกครั้ง

 

จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้ารบเสี่ยงตาย พิชิตสงครามตาลีบัน

 

แน่นอนว่านอกจาก 12 STRONG จะให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดเรื่องราวของเหล่านายทหารกล้าทั้ง 12 นายกับภารกิจลับเพื่อชาติและมวลชนให้นักดูหนังได้ร่วมลุ้นระทึกไปด้วยกันแล้ว ยังอัดแน่นด้วยการสร้างสรรค์ฉากแอ็คชั่นที่เข้มข้นบีบหัวใจพร้อมทำให้ผู้ชมต้องตื่นตาไปกับเรื่องจริงในปฏิบัติการของเหล่าทหารกล้า 12 นายทีมนี้ ที่จะมาเฉลยความจริงของปฏิบัติการรบครั้งนี้ที่ไม่เหมือนการรบครั้งใดๆ เพราะด้วยข้อจำกัดของภูมิประเทศและยุทธวิธีการทำศึกที่แยบยล

 

ปฏิบัติการของพวกเขาจึงไม่ใช่การต่อสู้บนเครื่องบินรบ โจมตีด้วยรถถัง หรืออาศัยสรรพอาวุธที่ล้ำเทคโนโลยี แต่เป็นการใช้ยุทธวิธีการรบบนหลังม้า ที่แทบจะไม่เคยปรากฏมาก่อนในภาพยนตร์แอ็คชั่นสงครามร่วมสมัยเรื่องใดๆ

จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้ารบเสี่ยงตาย พิชิตสงครามตาลีบัน

 

 

ภาพของทหารอาวุธครบมือ 12 นายบนหลังม้าฝ่าหุบเขากลางไฟสงคราม จึงเป็นความแปลกใหม่ และเป็นภาพสงครามที่แตกต่างกว่าการสู้รบครั้งไหน เช่นเดียวกันกับการจำลองภาพดินแดนอัฟกานิสถานให้สมจริง ราวกับถ่ายทำในสถานการณ์จริง โดยทีมออกแบบงานสร้างแถวหน้าฮอลลีวู้ดจากภาพยนตร์อย่าง The Jungle Book, The Dark Tower และ Batman V Superman รวมทั้งการสร้างเทคนิคซีจีเพื่อเน้นภาพสมจริงของสงครามครั้งนี้ ซึ่งเป็นฝีมือของทีมซีจีที่เคยผ่านงานสร้างเหนือชั้นมาแล้วจาก Kong: The Skull Island, Avatar และ Terminator: Salvation

 

จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้ารบเสี่ยงตาย พิชิตสงครามตาลีบัน

 

 

ในส่วนของทีมนักแสดงนำหลักที่มาพร้อมด้วยบทบาททั้งแอ็คชั่นสุดหินและดราม่าเข้มข้นของเหล่าทหารกล้า 12 นายกับการหลอมรวมใจของพวกเขา เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงศรัทธาในหัวใจและพลังของการเป็นนักรบของหน่วย Green Beret อย่างแท้จริง และการนำทีมด้วย คริส เฮมสเวิร์ธ (Chris Hemsworth) กับบทบาท ผู้พันมิตช์ เนลสัน นายทหารหัวหน้าทีมผู้นำเพื่อนๆ ฝ่าด่านสมรภูมิรบสุดโหด เสริมทัพ 12 นายทหารสุดแกร่งด้วยนักแสดงระดับยอดฝีมือ ซึ่งบรรดานักแสดงทุกคนได้รับการฝึกฝนที่ถอดแบบมาจากรูปแบบการฝึกจู่โจมของจริง โดยได้นายทหารหน่วย SEAL ตัวจริงของกองทัพสหรัฐฯ มาเป็นเทรนเนอร์ให้โดยเฉพาะ ทั้งฝึกการใช้อาวุธสงครามจริงหลากหลายประเภท รวมทั้งต้องฝึกการขี่ม้าและฝึกทักษะการต่อสู้ด้วยปืนบนหลังม้าเพื่อความสมจริงของภาพยนตร์

 

จากเรื่องจริงของ 12 ทหารกล้ารบเสี่ยงตาย พิชิตสงครามตาลีบัน

 

พบกับภารกิจระอุเดือดบนสมรภูมิที่เต็มไปด้วยภูเขาและทะเลทราย และพลาดไม่ได้กับยุทธวิธีการรบที่แตกต่างของเหล่าทหารกล้า 12 นาย ที่จะมาฉีกทุกกฎการรบ ใน 12 STRONG 12 ตายไม่เป็น ทุกโรงภาพยนตร์ 18 มกราคม 2018 ทั้งในระบบปกติ และระบบ 4DX