posttoday

The Zookeeper's Wife ความงดงามท่ามกลางสงครามอันโหดร้าย

03 พฤษภาคม 2560

โดย...ลิตเติ้ลโนะ ไซส์พกพา

โดย...ลิตเติ้ลโนะ ไซส์พกพา

ท่ามกลางกระแสหนังซุปเปอร์ฮีโร่ที่กำลังมาแรงอย่างมากในปัจจุบัน ขอเชิญชวนคุณผู้อ่านไปชมฮีโร่ผู้มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ที่ไม่ได้มีพลังวิเศษใดๆ มีเพียงแค่หัวใจที่พร้อมจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างเต็มที่

The Zookeeper's Wife สร้างมาจากหนังสือของ Diane Ackerman ที่ถ่ายทอดเหตุการณ์จริงของเจ้าของสวนสัตว์ในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ที่ใช้สวนสัตว์ของพวกเขาเป็นสถานที่หลบภัยให้แก่ชาวยิวกว่าหลายร้อยชีวิต ตลอดช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดนั้นได้มาจากบันทึกไดอารี่ของ แอนโตนีนา ซาบินสกี ภรรยาของเจ้าของสวนสัตว์

โปรดักชั่นดีไซน์ที่งดงามของภาพยนตร์ได้ถ่ายทอดบรรยากาศของช่วงเวลาเมื่อราว 80 ปีก่อนออกมาได้อย่างสมจริง เรื่องราวดำเนินไปตามพลอทหนังสูตร แต่เหนือสิ่งอื่นใดรายละเอียดที่เกิดขึ้นตลอดทางนั้นสะกดอารมณ์ของคนดูอย่างมาก หนึ่งคือหากคุณเองเป็นคนที่รักสัตว์ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเติมเต็ม และทำให้คุณสะเทือนใจไปในคราวเดียวกัน และสองการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันท่ามกลางสถานการณ์เลวร้ายอย่างสงคราม เป็นความประทับใจที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดออกมาได้เรียบง่าย แต่ยิ่งใหญ่

อีกหนึ่งความดีความชอบต้องยกให้ เจสสิก้า แชสเทน นักแสดงสาวผู้รับบทเป็น แอนโตนีนา ซาบินสกี ตัวละครเอกของเรื่อง แชสเทนส่งต่อความอ่อนโยน และความปรารถนาดีทั้งหมดทั้งมวลของตัวละครผ่านการแสดงของเธอมาสัมผัสยังหัวใจของคนดู แม้แต่ฉากง่ายๆอย่างแค่การอุ้มกระต่ายขึ้นมานั้น ก็ทำให้เชื่อได้อย่างหมดใจว่าซาบินสกีรักสัตว์ยิ่งกว่าสิ่งอื่นใดในโลก

The Zookeeper's Wife ความงดงามท่ามกลางสงครามอันโหดร้าย ยาน ซาบินสกี และแอนโตนีนา ซาบินสกีตัวจริง ผู้ช่วยเหลือชาวยิวให้รอดพ้นจากพรรคนาซี

แต่หากคุณผู้อ่านคาดหวังว่าภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดช่วงเวลาของสงครามโลกแบบนี้ จะมีฉากสงครามอันน่าตื่นเต้น หรือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อันสะเทือนใจ คุณอาจจะต้องผิดหวัง เพราะเรื่องราวทั้งหมดจะถูกดำเนินผ่านสายตาของภรรยาเจ้าของสวนสัตว์เท่านั้น ดังนั้นฉากดังกล่าวจึงปรากฏเพียงน้อยนิดเท่านั้น

สุดท้ายนี้หากคุณผู้อ่านเคยประทับใจกับ Schindler's List  หรือ Hacksaw Ridge มาแล้ว ขอแนะนำให้ลองไปชม The Zookeeper's Wife กัน ชมความงดงามเล็กๆที่เกิดขึ้นท่ามกลางสงคราม และชมสิ่งที่มนุษย์เลือกปฏิบัติต่อกันเมื่อต้องเผชิญกับความโหดร้าย

 

 

ขอบคุณวิดีโอจาก Mongkol Major Mongkol Cinema