posttoday

คุยกับ เจสสิก้า แชสเทน กับบทเจ้าของสวนสัตว์ขอท้าทายอำนาจนาซี

26 เมษายน 2560

การพิสูจน์ฝีมือของนักแสดงหญิงยอดฝีมือแห่งยุค เจสสิก้า แชสเทน ในบทเจ้าของสวนสัตว์ขอท้าทายอำนาจนาซีใน The Zookeeper’s Wife

การพิสูจน์ฝีมือของนักแสดงหญิงยอดฝีมือแห่งยุค เจสสิก้า แชสเทน ในบทเจ้าของสวนสัตว์ขอท้าทายอำนาจนาซีใน The Zookeeper’s Wife


The Zookeeper's wife ถ่ายทอดชีวิตจริงของผู้หญิงคนหนึ่งที่ปกติทำหน้าที่เป็นภรรยาและแม่ แต่ต้องกลายมาเป็นวีรสตรีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี 1939 ในโปแลนด์ แอนโตนินา ซาร์บินสกา (รับบทโดยนักแสดงหญิงที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ 2 สมัย เจสสิก้า แชสเทน) และสามีของเธอ ดร.แยน ซาร์บินสกา  เจ้าของสวนสัตว์วอร์ซอที่กำลังไปได้สวยใต้ความดูแลของทั้งสอง

เมื่อบ้านเกิดของทั้งแต่เมื่อบ้านเกิดถูกนาซีรุกราน แจน และ อันติโนนินา ถูกสั่งให้มอบสวนสัตว์แก่ ลุตซ์ เฮ็ค ) นักดูแลสัตว์ ของทัพนาซีดูแล เพื่อทำการโต้กลับ แอนโตนินาส และ แจน ร่วมมือกับแนวร่วมต่อต้าน แอนโตนินา เอาชีวิตตัวเองและครอบครัวไปเสี่ยง เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนร่วมชาติอีกเป็นพัน

 

 

คุยกับ เจสสิก้า แชสเทน กับบทเจ้าของสวนสัตว์ขอท้าทายอำนาจนาซี

 

ทำไมคุณเลือกที่จะรับบท อันโตนินา ซาบินสก้า บทนี้ทำให้คุณประทับใจอย่างไรบ้าง?

 

มันเป็นบทที่ท้าทายมากบทหนึ่งในชีวิตนักแสดงของฉัน ฉันต้องการเล่นเป็น อันโตนินา เพราะฉันรักในความเมตตาของเธอและมีความเป็นวีรสตรีซ่อนอยู่ด้วย ฉันยังชอบที่เธออ่านอารมณ์ทั้งคนและสัตว์ออก เธอต้องระวังตัวแต่ก็ไม่เสียความมั่นใจไป ฉันประทับใจวิธีที่เธอใช้เยียวยาแขกของเธอนั้นรวมถึงการใช้ดนตรี เธอเป็นนักเปียโนคลาสสิคมือฉมัง ฉันอยากถ่ายทอดวิธีที่เธอใช้มันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ทุกคน ให้ทุกคนมีกำลังใจที่เพื่อใช้ชีวิตต่อไป เธอไม่เคยตั้งคำถามกับการตัดสินใจของสามีเธอเลย แต่เมื่อเหตุการณ์ดำเนินไป เธอเริ่มจะเปิดใจรับคนเหมือนกับที่เธอมีเมตตาให้กับสัตว์โลก เธอแข็งแกร่งขึ้น

 

คุณมีเคล็ดลับอะไรที่ใช้เพื่อเข้าถึงตัวละคร?

 

ฉันรู้สึกเหมือนเจ้าของตัวละครเสมอทุกครั้งที่รับบท ฉันต้องการรู้ความลับและความกลัวลึกๆ ของตัวละคร นิกี้ (นิกี้ คาโร ผู้กำกับ) ทำงานกับฉันเพื่อให้แต่ละซีนออกมาดูสมจริง ลองอะไรใหม่ๆ แต่ไม่ทำอะไรที่มันหลุดจากตัว อันโตนินา ไป ฉันไม่คิดว่า อันโตนินา เรียกตัวเองว่าฮีโร่ เธอไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้ทำให้เธอกลายเป็นคนพิเศษหรืออะไร สิ่งที่ทำให้ใช้ทึ่งคือเธอแค่อยากสร้างที่พักพิงให้คนที่ตื่นกลัว คนที่ถูกรังแกฉันรู้สึกว่า อันโตนินา เป็นคนเปราะบาง นั้นแหละว่าทำไมเธอถึงอ่อนโยนกับสัตว์นัก แต่อย่างไรก็ตามเธอพบพลังในตัวเองและแสดงออกมาด้วยความกล้าหาญ

 

คุยกับ เจสสิก้า แชสเทน กับบทเจ้าของสวนสัตว์ขอท้าทายอำนาจนาซี

 

เห็นว่าเรื่องนี้มีการจำลองสวนสัตว์วอซอร์ขึ้นมาใหม่หมดเลยมันเป็นอย่างไรบ้าง?

 

ตอนแรกที๋ฉันเห็นฉันพูดอะไรไม่ออกเลย พวกเขาเนรมิตสวนสัตว์ขึ้นมาบนลานจอดรถของสวนสาธารณร้าง มันใหญ่มากขนาดมันแค่ 1/8 จากสวนสัตว์วอซอร์ของจริงนะ แต่ไฮไลท์คือการเอาสัตว์ของจริงมาใส่ลงไปในสัตว์นั้นแหละ ทั้ง ช้าง สิงโต ยีราฟ มันคงดูแปลกๆ ถ้าจะเล่าเรื่องเกิดขึ้นจริงแต่กลับใส่สัตว์ปลอมลงไป ปฏิเสธไม่ได้ว่าสมัยนี้สร้างสัตว์ขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์ได้เนียนจบแทบดูไม่ออก แต่มันจะออกมาแข็งเหมือนที่คุณสั่งให้ทำ..แต่จริงๆ แล้วเสน่ห์ของมันคือการที่เราเดาอะไรไม่ได้เลยต่างหาก พวกมันแสดงออกตามธรรมชาติและสภาพแวดล้อมของมัน ฉันลองให้พวกเขาฝึกสัตว์เพื่อให้ชินกับกล้อง ฉันเป็นมนุษย์ฉันเลยสอนเสือให้เป็นเสือไม่ได้ เสือมันสมบูรณ์แบบในตัวอยู่แล้วดังนั้นเราแค่ตั้งสร้างสภาพแวดล้อมในฉากให้พวกมันมีอิสระแบบธรรมชาติที่มันควรจะเป็น เราต้องการทำให้โปรเจคต์นี้ออกมาจริงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เราอยากให้นักแสดงปฏิสัมพันธ์กับสัตว์โลกพวกนี้จริงๆ โดยไม่ทำให้พวกมันได้รับอันตราย เพื่อจะสะท้อนให้เห็นว่าทำไมสวนสัตว์วอร์ซอเป็นอะไรที่พิเศษมากในยุคนั้น

คุยกับ เจสสิก้า แชสเทน กับบทเจ้าของสวนสัตว์ขอท้าทายอำนาจนาซี

 

คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้สองสามีภรรยาซาบินสกี้รักษาชีวิตแต่งงานให้ผ่านพ้นสถานการณ์ยากลำบากนี้มาได้?

 

นอกจากความรักแล้วฉันว่าพวกเขาเติมเต็มกันและกันในนะ ในยามที่ อันโตนินา อ่อนแอ ยาน จะแข็งแกร่งให้เธอได้รู้สึกว่ามีที่พึ่งพิง ยาน เป็นเหมือนมันสมองของสวนสัตว์วอร์ซอส่วน อันโตนินา เป็นจิตวิญญาณ เขามองสัตว์พวกนี้ในเชิงวิทยาศาสตร์ขณะที่เธอเข้าถึงมันแบบที่เขาทำไมได้ งานของเธอสร้างอิทธิพลให้เขาดัดแปลงสวนสัตว์ให้เข้ากับถิ่นธรรมชาติของพวกมันซึ่งกำเกือบจะเสร็จพอดีแต่ประเทศดันถูกรุกรานเสียก่อน

“THE ZOOKEEPER’S WIFE (เดอะ ซู คีพเปอร์ส ไวฟ์) ผ่าสงคราม กรงสมรภูมิ” : 4 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์