posttoday

ชู้รักแปลกหน้า ความสัมพันธ์ทับซ้อนสู่โศกนาฏกรรม

30 มีนาคม 2560

โดย ธนเสฏฐ์ ศิริวัฒนาดิเรก

โดย ธนเสฏฐ์ ศิริวัฒนาดิเรก 

กว่า 10 ปีที่นินาท บุญโพธิ์ทอง ผู้อำนวยการเครือข่ายละครหน้ากากเปลือยลงแรงสร้างกระบวนการละครให้แก่ชุมชน และกลุ่มเยาวชนตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อสอนให้พวกเขาเข้าถึงศาสตร์การละคร ตลอดจนเรียนรู้การสื่อสาร และการแสดงออกซึ่งสาส์นที่ต้องการจะสื่อ

มาครั้งนี้นินาทสตูดิโอจับมือร่วมกับ Theatre Gravity พร้อมนำเสนอผลงานละครเวทีเรื่องใหม่ "The Strangers' Affair ชู้รักแปลกหน้า" ที่ตัวเขาเขียนบท และกำกับเอง นอกจากนั้นนี่ยังเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่มีการเก็บค่าบัตรอีกด้วย

"เป็นการทดลองการทำงานละครแบบวิชาชีพจริงจัง เพราะเมื่อเก็บค่าบัตรแล้วนั่นหมายความว่าคนดูจะมีความคาดหวังกับละครที่เราทำ"นินาทผู้กำกับอธิบายว่าเมื่อเป็นการทำละครแบบเก็บค่าบัตร ทำให้เขาต้องสร้าง genre หรือประเภทละครออกมาให้ชัดเจนอย่าง The Strangers' Affair เรื่องนี้ที่ดำเนินเรื่องราวในแบบระทึกขวัญ และเล่นกับปฏิกิริยา ประสาทสัมผัสของคนดู ความน่าสนใจว่าคนดูจะรู้สึกอย่างไร นอกจากนั้นยังดึงนักแสดงมืออาชีพอย่างสายฟ้า ตันธนา, อติคุณ อดุลโภคาธรจากซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น และธีระภัทร โลหะนันทน์ จากพี่ชาย My Bromance มาร่วมงานอีกด้วย

ชู้รักแปลกหน้า ความสัมพันธ์ทับซ้อนสู่โศกนาฏกรรม (ซ้าย) สายฟ้า ตันธนา (ขวา) อติคุณ อดุลโภคาธร นักแสดงหลัก

 

ชู้รักแปลกหน้า ความสัมพันธ์ทับซ้อนสู่โศกนาฏกรรม (ซ้าย) ธีระภัทร โลหะนันทน์ และชุติมตา พุฒิกุลางกูร (ขวา) นักแสดงหลัก

 

ความสัมพันธ์อันน่าระทึกขวัญผ่านละครเวทีโรงเล็ก

The Strangers' Affair หรือชู้รักแปลกหน้า เล่าเรื่องราวของสองหนุ่มสาวคู่รักที่กำลังจะแต่งงานกัน แต่พวกเขาต้องเผชิญกับความวุ่นวายจากบรรดาแขกที่เดินทางมาร่วมดินเนอร์มื้อค่ำริมทะเล ทั้งจากคนรู้จัก และคนแปลกหน้า ความสัมพันธ์ที่ทับซ้อน และการตัดสินใจของพวกเขาจะนำไปสู่โศกนาฏกรรมแก่ชีวิตคู่ที่ไม่อาจคาดเดาได้

"ความน่าสนใจของ The Strangers' Affair คือสเน่ห์ และความเย้ายวนของตัวละคร การตัดสินใจทุกอย่างมันมีผลกระทบ เรื่องนี้เล่าถึงความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นของแต่ละคน และมันเชื่อมโยงกันไปมา รวมทั้งยังเล่นกับประสาทสัมผัสของคนดู แสง สี เสียง แม้แต่ฉากดินเนอร์ที่โต๊ะอาหาร นักแสดงก็ทานอาหารกันจริงๆ ซึ่งเราคาดหวังให้คนดูสนุกไปกับมัน" ผู้กำกับกล่าวถึงความโดดเด่นของละคร

ชู้รักแปลกหน้า ความสัมพันธ์ทับซ้อนสู่โศกนาฏกรรม The Strangers' Affair ชู้รักแปลกหน้า

เมื่อถามถึงความแตกต่างของกระบวนการทำละครก่อนๆหน้า กับการตัดสินใจมาทำละครเก็บค่าบัตรครั้งนี้ นินาทเล่าให้ฟังว่ากระบวนการไม่มีความแตกต่างกันมากนัก แต่ The Strangers' Affair มีความพิเศษตรงที่บทของละครเรื่องนี้เกิดขึ้นจากการพัฒนาร่วมไปกับนักแสดงในเรื่อง กระบวนการซ้อมและการพัฒนาบทเกิดขึ้นควบคู่ไปพร้อมๆกัน ในขณะเดียวกันเรื่องนี้ก็ให้ความสำคัญกับโปรดักชั่นดีไซน์มากขึ้น

 

สเน่ห์ของละครโรงเล็ก และทิศทางในบ้านเรา

"เสน่ห์ของละครเวทีคือความสด  ต่างจากการสร้างภาพยนตร์ นักแสดงต้องเรียนรู้การจำลองสถานการณ์ การตัดสินใจของมนุษย์ รับรู้อารมณ์ ความรู้สึก ซึ่งทั้งหมดนี้มันช่วยให้เราเข้าใจและรู้จักตัวเองมากขึ้นว่าเราเป็นใคร ไปจนถึงการทำความเข้าใจผู้อื่นในขั้นต่อๆไป ซึ่งเยาวชนควรจะได้รับโอกาสเรียนรู้สิ่งนี้" นินาทกล่าว

อย่างไรก็ดีแม้ศาสตร์การละครจะมีสเน่ห์ และความโดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ แต่นินาทมองว่าปัญหาหลักของคนทำละครในประเทศไทยก็คือไม่สามารถทำเป็นวิชาชีพได้

"ละครบ้านเราถ้าไม่โรงเล็กก็ใหญ่ไปเลย มันไม่มีพื้นที่ขนาดกลางสำหรับคนทำละครโรงเล็ก คนทำละครอย่างเดียวอยู่ไม่ได้ ต้องมีอาชีพเสริม มันไม่เหมือนต่างประเทศที่ละครโรงเล็กของเขาสามารถโรดโชว์ มีเงินเดือนจ่ายทีมงาน และนักแสดงได้"

ชู้รักแปลกหน้า ความสัมพันธ์ทับซ้อนสู่โศกนาฏกรรม บรรยากาศการซ้อมละคร ที่ SPARK Drama Studio 

"โจทย์ที่ยากก็คือค่านิยมของคนดูในไทยเอง ท่ามกลางตัวเลือกความบันเทิงมากมายอย่างโทรทัศน์หรืออินเตอร์เน็ต ฉะนั้นคนดูละครยังคงเป็นดูหน้าเดิมๆอีกทั้งยังมีความคาดหวังต่อละคร หากจะให้ละครโรงเล็กเก็บค่าบัตรมากกว่านี้ ความคาดหวังก็มากขึ้นด้วย เช่นหวังว่าต้องมีแสง สี เสียง อลังการ ซึ่งในไทยเองปัญหาอยู่ที่ไม่มีพื้นที่ตอบโจทย์ความคาดหวังของคนดูได้"

ทุกวันนี้พื้นที่ของละครโรงเล็กชัดเจนและหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเล่นในอาร์ทแกลอรี่ หรือเล่นในคาเฟ่ กลุ่มเยาวชนที่เคยผ่านกระบวนการทำละครจากนินาทได้ลุกขึ้นมาทำการแสดงจากแนวคิดของตัวเอง ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นทิศทางที่ดี ผู้ถ่ายทอดแรงบันดาลใจด้านละครให้เด็กๆอีกหลายคน ยังคงคาดหวังว่าแม้กลุ่มเยาวชนที่เขาได้สร้างแรงบันดาลใจไม่ได้สร้างละครต่อ แต่ยังคงสืบทอดละครเวทีจากการดูก็ยังดี


สำหรับ The Strangers' Affair ชู้รักแปลกหน้า
กำกับ และเขียนบทโดย นินาท บุญโพธิ์ทอง
 

จัดแสดงในวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560
วันเสาร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560
วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2560
วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560
วันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2560
วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2560

เวลา 19.30 น ที่ SPARK Drama Studio อาคารจัสมิ้นทาวเวอร์ ใกล้สี่แยกอโศก
บัตรราคา 350 บาท / บัตรสำหรับนักเรียนนักศึกษา 200 บาท
 

รายละเอียดการจองบัตร และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/theatregravity