posttoday

ผกก.อิหร่าน ชูประเด็นเสรีภาพต่อต้านนโยบายทรัมป์ นำ The Salesman คว้าออสการ์

28 กุมภาพันธ์ 2560

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี ต่อต้านนโยบาย ทรัมป์ ชูประเด็นเสรีภาพโลก นำ The Salesman คว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี ต่อต้านนโยบาย ทรัมป์ ชูประเด็นเสรีภาพโลก นำ The Salesman  คว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

จากผลงานใน A Separation เมื่อปี 2011 อัสการ์ ฟาร์ฮาดี ผู้กำกับชาวอิหร่านก็กลายเป็นคนทำหนังที่ทั่วโลกจับตามอง ครั้งนั้นนอกจากจะคว้ารางวัลหมีทองคำจากเบอร์ลิน, หนังต่างประเทศยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำ ฟาร์ฮาดียังไปได้ไกลที่สุดด้วยการคว้าออสการ์มาครองได้สำเร็จ

ปีนี้ อัสการ์ ฟาร์ฮาดี คว้ารางวัลออสการ์ตัวที่สองให้กับ ชีวิตการทำงานของตัวเองอีกครั้ง ด้วยภาพยนตร์ The Salesman หนังที่ดูเผินๆ อาจจะคล้ายหนังดราม่าว่าด้วยชีวิตผัวเมียชนชั้นกลางในอิหร่านทั่วๆ ไป แต่เนื้อในนั้นกลับเข้มข้นไปด้วยอารมณ์ระทึกขวัญชั้นเยี่ยม และแง่มุมสะท้อนสังคมที่เฉียบแหลม หนังได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกตอนไปเปิดตัวที่เมืองคานส์ และยังคว้า 2 รางวัลจากเมืองคานส์มาได้อย่างสมศักดิ์ศรี คือรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และประเด็นที่ร้อนแรงในกระแสโลกที่ทำให้  The Salesman โดดเด่น ชนะใจกรรมการผู้ร่วมโหวต จนคว้ารางวัลออสการ์มาครองได้ คือ กระแสที่ ผู้กำกับ ต่อต้าน นโยบาย โดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องการต่อต้านมุสลิม

“ภายใต้กล้องถ่ายภาพยนตร์ ในฐานะนักทำหนัง เราทุกคนเท่าเทียมกันในฐานะมนุษย์ ไม่มีเส้นแบ่งเชื้อชาติและศาสนา นั่นทำให้ผมรักการกำกับภาพยนตร์ “  - อัสการ์ ฟาร์ฮาดี

The Salesman เล่าเรื่องของคู่รักที่อยู่ในแวดวงละครเวที พวกเขาย้ายไปอยู่อพาร์ทเม้นท์หลังใหม่พร้อมกับได้เจอกับคนแปลกหน้าที่บุกมาทำร้าย และเหตุการณ์ในครั้งนั้นก็นำพาไปสู่จุดพลิกผันที่ไม่มีใครคาดคิด ซึ่งเมื่อวานนี้ 27 ก.พ. อัสการ์ ฟาร์ฮาดี ปฏิเสธการเข้าร่วมรับรางวัลออสการ์ ในวันนี้ และมีการจัดฉาย The Salesman กลางจัตุรัส นครลอนดอน ในประเทศอังกฤษ เพื่อสนับสนุน เสรีภาพโลก และ มีผู้เข้าร่วมชมนับ 10000 คน

The Salesman วันนี้ ในโรงภาพยนตร์ เฉพาะที่  house Rca และ Lido