posttoday

อลังการแบบ ‘จางอี้โหมว’

01 มกราคม 2560

เมื่อเห็นชื่อ จางอี้โหมว หลายคนก็คงพุ่งตัวเข้าโรงหนังไปชมผลงานเรื่องใหม่ของเขาแบบไม่ต้องคิดมาก

โดย...แหนง-ดู

เมื่อเห็นชื่อ จางอี้โหมว หลายคนก็คงพุ่งตัวเข้าโรงหนังไปชมผลงานเรื่องใหม่ของเขาแบบไม่ต้องคิดมาก ด้วยผลงานของเขาในอดีต คือ Raise the Red Lantern, Hero, House of Flying Daggers ฯลฯ การันตีคุณภาพ

The Great Wall เป็นหนังภาษาอังกฤษเรื่องแรกของผู้กำกับชื่อดังชาวจีน โดยได้สุดยอดทีมงานทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกมาร่วมงานด้วย รวมถึงนักแสดงซึ่งนำโดย แมตต์ เดมอน สมทบด้วย จิง เถียน, เปโดร ปาสคัล, วิลเลม เดโฟ, จางฮั่นหยู, เอ็ดดี้ เผิง อวี่เยี่ยน, นักร้องดังแห่งวงการป๊อปเอเชีย ลู่ หาน, เคนนี หลิน, หวังจุนไค จากวงบอยแบนด์ ทีเอฟบอยส์, เจิ้งข่าย, เชนีย์ เฉิน, หวงซวน และ แอนดี้ เลา หรือ หลิวเต๋อหัว ที่เราคุ้นเคย

เมื่อสุดยอดนักรบรับจ้างและนักแม่นธนู วิลเลียม การิน (แมตต์ เดมอน) ถูกคุมขังภายในกำแพงเมืองจีน เขาก็ได้ค้นพบความลึกลับที่ซ่อนอยู่เบื้องสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ก่อนจะกลายมาเป็นผู้นำกองทัพและนักรบมากฝีมือต่อสู้กับอสุรกายกระหายเลือดเพื่อมนุษยชาติ

อลังการแบบ ‘จางอี้โหมว’

 

กองทัพของ วิลเลียม รวมถึงนักดาบผู้แข็งแกร่งชาวสเปน เปโร โทวาร์ (เปโดร ปาสคัล) บัลลาร์ด (วิลเลม เดโฟ) นักโทษลึกลับ รวมทั้ง กุนซือหวัง (หลิวเต๋อหัว) ปราชญ์นักแปรธาตุ ของของสิ่งประดิษฐ์ที่น่าอัศจรรย์ หลิน เมย์ (จิง เถียน) ผู้นำกลุ่มนักรบหญิง รวมทั้งแม่ทัพ ขุนพล องครักษ์ และทหาร พวกเขามีทั้งความกล้าหาญและความกลัว เมื่อต้องเดินเข้าสู่ศึกใหญ่หลวง ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ร้ายโบราณที่อาศัยอยู่ลึกเข้าไปในหุบเขาหยก ซึ่งจะตื่นขึ้นมาทุกๆ 60 ปีเป็นเวลาแปดวัน เพื่อกินมนุษย์เป็นอาหาร และลงโทษมนุษย์จากความโลภของพวกเขา

หนังแอ็กชั่นแฟนตาซีเรื่องนี้ เกิดขึ้นในโลกสมมติของจีนโบราณ โดยเกิดจากจินตนาการว่า กำแพงเมืองจีนถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันสิ่งมีชีวิตลึกลับในตำนาน ทีมโปรดิวเซอร์เลือก จางอี้โหมว มาดูแลโปรเจกต์นี้ เพราะเขามีความเป็นตะวันตกและตะวันออกอยู่ในตัว ซึ่งน่าจะเล่าเรื่องนี้ให้ผู้ชมทั่วโลกเข้าใจและชื่นชอบได้

จางอี้โหมว ทำงานเรื่องนี้ด้วยความภาคภูมิใจว่า เขาได้ทำงานที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน ซึ่งถ่ายทำในจีนทั้งหมด “สิ่งที่ทำให้ผมสนใจมากที่สุด คือ องค์ประกอบด้านวัฒนธรรมของจีน มันเป็นหนังสัตว์ประหลาดก็จริง แต่ผมก็เชื่อว่าสามารถถ่ายทอดความเป็นตัวเองออกมาได้ เป็นเรื่องราวที่น่าหลงใหล มีธีม และอารมณ์น่าสนใจ”

อลังการแบบ ‘จางอี้โหมว’

 

แมตต์ เดมอน นักแสดงนำ ยินดีที่ได้ทำงานกับจางอี้โหมว และแสดงในหนังที่แตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมาของเขา “คุณสามารถดูหนังของจางอี้โหมวโดยไม่ใส่ชื่อของเขาลงไป แต่คุณก็จะรู้ทันทีเลยว่าเป็นหนังของเขา” ในส่วนของตัวหนังนั้น แมตต์ บอกว่าเป็นแฟนตาซีอิงประวัติศาสตร์ที่คล้ายคลึงกับ Game of Thrones ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนว่ามันเกิดขึ้นในยุคกลาง เรื่องนี้ แมตต์ ต้องฝึกฝีมือยิงธนูโดยนักธนูชาวฮังการี ชื่อ ลาจอส คัสซาย มาช่วย

ในบรรดานักแสดงทั้งหมดมีเพียงซูเปอร์สตาร์จากเอเชีย แอนดี้ เลา หรือ หลิวเต๋อหัว ที่เคยทำงานกับจางอี้โหมวมาก่อนจาก House of Flying Daggers “จางอี้โหมวทำงานได้อย่างดีเยี่ยม เป็นเรื่องยากที่จะนำเสนอวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนออกมา เป็นเรื่องยากที่จะหาสมดุล เขาเลยพัฒนาแนวทางของตัวเองในการนำเสนอวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนโดยใช้เทคนิคการวางโครงสร้างแบบตะวันตก”

ในเรื่องตัวละครจีนบางตัวจะต้องพูดภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว จิง เถียน ต้องจ้างครูที่มาสอนเธอวันละสิบสองชั่วโมงเพื่อฝึกเรื่องสำเนียงของเธอ นอกจากนั้นยังฝึกฝนการขี่ม้าและอื่นๆ เพื่อใช้ในการถ่ายทำ ความพยายามและทุ่มเททำให้ผู้กำกับปลาบปลื้มอย่างมาก

อลังการแบบ ‘จางอี้โหมว’

 

นอกจากผู้กำกับและนักแสดงแล้ว ความโดดเด่นของหนังเรื่องนี้ต้องยกให้กับฉากอันโอฬาร รวมทั้งชุดแต่งกายและอาวุธ ทั้งหมดออกแบบมาอย่างดี โดยมีพื้นฐานจากประวัติศาสตร์วัฒนธรรมจีน

The Great Wall เป็นหนังฟอร์มยักษ์ซึ่งจะทำแฟนๆ ได้เห็นผลงานที่แตกต่างไปของ จางอี้โหมว และคนที่ชื่นชอบงานที่ชวนตื่นเต้น เต็มไปด้วยสีสัน ตระการตา ก็น่าจะเพลิดเพลินไปกับหนังเรื่องนี้แน่นอน

อลังการแบบ ‘จางอี้โหมว’

 

The Great Wall

ปี 2016

ประเทศ จีน/สหรัฐ

ประเภท ต่อสู้/แฟนตาซี

เรตติ้ง ทั่วไป

ความยาว 104 นาที

กำกับ จางอี้โหมว

แสดงนำ แมตต์ เดมอน, จิง เถียน, เปโดร ปาสคัล, วิลเลม เดโฟ, แอนดี้ เลา ฯลฯ