posttoday

ความรัก เวลา & ความตาย

18 ธันวาคม 2559

หนังสำหรับเทศกาลคริสต์มาส Collateral Beauty ผลงานจากผู้กำกับรางวัลออสการ์ เดวิด แฟรงเคิล นำแสดงโดย วิลล์ สมิธ

โดย...แหนง-ดู

หนังสำหรับเทศกาลคริสต์มาส Collateral Beauty ผลงานจากผู้กำกับรางวัลออสการ์ เดวิด แฟรงเคิล นำแสดงโดย วิลล์ สมิธ, เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน, เคียร่า ไนท์ลีย์, ไมเคิล พีน่า, นาโอมี แฮร์ริส, เจค็อบ ลาติมอร์ ร่วมด้วยนักแสดงผู้ชนะรางวัลออสการ์ เคท วินสเลต และ เฮเลน เมียร์เรน

วิลล์ สมิธ รับบทเป็น ฮาวเวิร์ด ผู้บริหารบริษัทโฆษณาที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่หลังจากลูกสาววัยหกขวบเสียชีวิต เขาจึงจมอยู่กับความเศร้า เริ่มติดต่อสัมพันธ์กับคนอื่นน้อยลงเรื่อยๆ ฮาวเวิร์ด ได้แต่เขียนจดหมายกล่าวโทษ “ความรัก” “เวลา” และ “ความตาย”     

เพื่อนร่วมงานที่สนิทสนมและทำธุรกิจร่วมกันมานานอย่าง วิท (เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน) แคลร์ (เคท วินสเลต) และไซมอน (ไมเคิล พีน่า) คิดที่จะช่วยให้ ฮาวเวิร์ด หลุดออกจากอาการป่วยไข้เรื้อรังนี้ในหลายวิถีทาง ไม่ว่าจะพบที่ปรึกษาด้านการรับมือกับความสูญเสีย ไปจนถึงการทำพิธีทรงเจ้าเข้าผี รวมทั้งคอยปลอบโยน ให้ความเห็นอกเห็นใจ ทว่าไม่มีวิธีใดได้ผลเลย ฮาวเวิร์ด ทำให้บริษัทสุ่มเสี่ยงที่จะล้มละลาย นอกจากช่วย ฮาวเวิร์ด แล้วพวกเขายังต้องทำเพื่อบริษัทและพนักงานอีกเป็นร้อยๆ คน

ความรัก เวลา & ความตาย

 

ระหว่างนั้นเอง ฮาวเวิร์ด ก็ได้พบกับผู้หญิงในชุดสีน้ำเงินสด (เฮเลน เมียร์เรน) เธอถือจดหมายที่เขาเพิ่งส่งไปให้ความตาย และบอกกับเขาว่า ผู้คนต่างพากันหาคำตอบจากจักรวาล แต่มีเพียงไม่กี่คนที่จะได้รับคำตอบโดยตรง แล้วเรื่องราวก็เริ่มต้นขึ้น

จากนั้น ฮาวเวิร์ด จึงเริ่มเข้าใจการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า และได้เห็นว่าความสูญเสียก็มีบางขณะเวลาที่มีความหมายและความงาม การมองโลก การเปิดใจ และการสานสัมพันธ์กับผู้คนหลังเกิดเหตุน่าเศร้าอาจเป็นสิ่งที่สวยงาม และเปลี่ยนแปลงชีวิตได้   

หนังน่าชมด้วยฉากซึ่งเป็นนิวยอร์กในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ประดับตกแต่งและแสงไฟระยิบระยับ รวมทั้งตื่นตากับโดมิโน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อเรื่องที่นำเข้าฉากมากกว่า 5 หมื่นชิ้น หนังยังมี Let’s Hurt Tonight เพลงจบของเรื่องที่น่าฟัง ผลงานของ วันรีพับลิค เขียนและโปรดิวซ์โดยนักร้องนำของวง ไรอัน เท็ดเดอร์ ร่วมกับ โนเอล แซนคาเนลลา ขณะที่ดนตรีประกอบเป็นฝีมือของ ธีโอดอร์ ชาพิโร

Collateral Beauty บอกกับคนดูว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างมีเหตุผล และมีความหมายซ่อนอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความโศกเศร้า ความรัก ความสัมพันธ์ ฯลฯ ไม่ได้มีแต่เพียงเรื่องราวของ ฮาวเวิร์ด หนังเรื่องนี้ยังนำคนดูไปรู้จักตัวละครมากมายและเปี่ยมด้วยสีสัน เป็นหนังซึ่งให้ความบันเทิง พร้อมกับมอบประกายหรือแสงสว่างแห่งความหวัง มอบสารที่ทำให้เราได้ครุ่นคิดในช่วงบอกลาปีเก่าเพื่อต้อนรับปีใหม่และชีวิตใหม่

ความรัก เวลา & ความตาย