posttoday

แน่จริงให้ปิดไฟ Lights Out

24 กรกฎาคม 2559

หลังหนีออกจากบ้าน รีเบคกา (เทเรซาาลเมอร์) อาศัยอยู่ตามลำพังในอพาร์ตเมนต์ใจกลางเมือง

โดย...แหนง-ดู

หลังหนีออกจากบ้าน รีเบคกา (เทเรซาาลเมอร์) อาศัยอยู่ตามลำพังในอพาร์ตเมนต์ใจกลางเมือง กระทั่งมาร์ติน (เกเบรียล เบตแมน) น้องชายต่างพ่อวัย 10 ขวบ ต้องการความช่วยเหลือ รีเบคกาจึงกลับมายังบ้านซึ่งไม่เคยต้อนรับเธอเลย

ที่บ้านหลังนั้น โซฟี (มาเรีย เบลโล) แม่ของสองพี่น้อง ซึ่งเคยเข้ารับการบำบัดจิตยังคงต่อสู้กับอาการซึมเศร้าอย่างหนัก ตอนนี้โซฟีเก็บตัวอยู่ในห้องมืดซึ่งเป็นจุดเกิดความก้าวร้าวรุนแรงและทำให้รีเบคกาต้องหนีไปเมื่อหลายปีก่อน โซฟีกำลังสื่อสารอยู่กับเพื่อนเก่าชื่อ ไดอานา บางครั้งจะมีเสียงการเคลื่อนไหวอยู่ตามที่ต่างๆ ในบ้าน แต่ไม่มีใครเคยเห็นตัว นอกจากเป็นเพียงภาพไหวๆ ในเงามืด ครั้งนี้รีเบคกาก้าวเข้าไปเพื่อไขความจริง ทำให้ชีวิตของทุกคนตกอยู่ในอันตราย... เมื่อไฟดับลง

Lights Out ผลงานหนังยาวเรื่องแรกของ เดวิด เอฟ แซนด์เบิร์ก ภายใต้การควบคุมของ เจมส์ วาน ผู้กำกับ The Conjuring เดวิด เป็นคนทำหนังสั้นที่มีผู้ติดตามมากมายผ่านทางอินเทอร์เน็ต สำหรับ Lights Out นี้ก็ได้เค้าโครงมาจากหนังสั้นสยองขวัญชื่อเดียวกันของ เดวิด ซึ่งเป็นงานที่ทำให้นักทำหนังรุ่นใหม่ชาวสวีเดนได้รับความสนใจจากฮอลลีวู้ด

“คนเราหวาดกลัวความมืดมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์” เดวิด บอก “ตัวผมเองก็รู้สึกอยู่ลึกๆ ดังนั้นแทนที่จะปฏิเสธแรงกระตุ้นนั้น เราจึงบอกว่า ‘คุณคิดถูกแล้วล่ะ คุณคิดถูกแล้วที่กลัว เพราะมีบางอย่างอยู่ตรงนั้นจริงๆ’ เรานำความกลัวนั้นมาสร้างเป็นปีศาจร้าย คือ ไดอานา”

ความตั้งใจของทีมงานไม่ใช่การรีเมกหนังสั้น เอริก ไฮส์เซอเรอร์ คนเขียนบทบอกว่า “เราสร้างตำนานขึ้นมาใหม่ เดวิดคิดค้นความน่ากลัวอันเป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา แล้วผมก็เสริมแนวคิดเข้าไปเพื่อสำรวจความสว่างและความมืดในรูปแบบใหม่ที่สร้างสรรค์ สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าเราเล่นกับแนวคิดเรื่องไดอานาอย่างได้ผล”

“การเขียนบทไดอานาเป็นเรื่องซับซ้อน” เอริก บอก “เธออยู่นอกแสงสว่าง ดังนั้นเมื่อมีแสง ไม่ใช่แค่ว่าเรามองไม่เห็นเธอ แต่เธอจะไม่อยู่ตรงนั้นแล้ว ดังนั้นถ้าคุณคิดว่าจะคว้าตัวเธอไว้ได้ในแสงสว่าง คุณคิดผิดแล้ว เธอไม่ปรากฏเป็นรูปเป็นร่าง ดังนั้นจึงมีกฎเฉพาะตัวว่าเราจะเผยตัวเธอได้อย่างไรและเธอทำอะไรได้บ้าง แล้วเราก็ต้องทำตามกฎนั้น”

แทนที่จะใช้ซีจี ทีมงานเลือกใช้ของจริงโดยสร้างไดอานาขึ้นมาผ่านการแต่งหน้า การติดชิ้นส่วนเทียม การให้แสง ตลอดจนทักษะของอดีตนักยิมนาสติกที่กลายมาเป็นนักแสดง/สตันต์อย่าง อลิเชีย เวล่า-เบลีย์

เพื่ออารมณ์สมจริง Lights Out ถ่ายทำในสถานที่จริงทางตะวันออกเฉียงเหนือของลอสแองเจลิส ฉากสำคัญที่สุดคือบ้านของโซฟี ซึ่งเป็นงานฉากขนาดใหญ่ที่มีฉากเล็กๆ หลายฉากรวมอยู่ ที่โดดเด่นที่สุดหนีไม่พ้นห้องใต้ดิน ทีมงานได้เลือกใช้แมนชั่นเก่าหลังใหญ่ซึ่งเคยใช้เป็นฉากหนังรวมทั้งเรื่อง Ouija และฉากที่น่ากลัวที่สุดก็เกิดที่นี่

เพื่อสร้างบรรยากาศความน่าอึดอัดตลอดทั้งเรื่อง กล้องมักจะอยู่ในมุมต่ำจากมุมมองของมาร์ติน ซึ่งทำให้ทุกอย่างดูใหญ่ขึ้นและน่ากลัวมากขึ้น อีกหนึ่งความท้าทายอยู่ที่การให้แสง และหนังก็มีฉากสตันต์หลายตอน “มีหลายคนตัวลอยขึ้นไปและถูกจับทุ่มกับกำแพง เนื่องจากร่างของไดอานาอยู่ได้เฉพาะในความมืด อะไรก็ตามที่เธอยกขึ้นมาจะร่วงลงกับพื้นทันทีที่ไฟสว่าง และเราก็พบวิธีการมากมายที่จะเล่นกับเงื่อนไขนี้” เดวิด บอก หนังเรื่องนี้ลดการใช้วิชวลเอฟเฟกต์ให้น้อยที่สุด แทบทุกอย่างจึงเป็นเอฟเฟกต์ที่ทำขึ้นจริงในกล้อง

ในเรื่อง โซฟี เป็นตัวละครที่ซับซ้อนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่การแสดง เพราะเธอมีหลายมิติอยู่ในคนคนเดียว ซึ่งนักแสดงที่มีความสามารถอย่าง มาเรีย ก็รับบทได้อย่างดี ขณะที่หนุ่มน้อย เกเบรียล เบตแมน น่าจะถูกจับตามองในฐานะดาวรุ่ง

เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ เจมส์ วาน ยกความดีให้วิสัยทัศน์ของ เดวิด แซนด์เบิร์ก “สิ่งที่เดวิดทำในหนังเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผมชอบเลยครับ นั่นคือการทำหนังแบบที่ผมชอบดูเมื่อตอนเป็นเด็ก หนังสยองขวัญสนุกๆ ที่น่าสะพรึงกลัวแต่ก็ให้ความบันเทิงไปพร้อมกัน และทำให้คุณอยากดูอีก”

เดวิด หวังว่าคนดูจะเข้าใจธรรมชาติมนุษย์มากขึ้นด้วย “ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้มีศักยภาพที่จะทำให้คนกลัวได้ เพราะการกลัวความมืดก็คือการกลัวสิ่งที่เราไม่รู้ และในแง่นั้นมันก็เป็นสิ่งที่เราทุกคนรู้สึกเหมือนกัน คุณไม่รู้ว่ามีอะไรซ่อนอยู่ในนั้นหรือว่ามันจะตามคุณมาหรือเปล่า เวลาเราปิดไฟที่บ้าน หลายคนคงเคยคิดว่า ‘มีใครยืนอยู่ตรงมุมห้องรึเปล่านะ’ แล้วเราก็เปิดไฟและเห็นว่า โอเค ก็แค่เสื้อโค้ตที่แขวนอยู่หรืออะไรแบบนั้น หลังจากได้ดู ‘Lights Out’ พร้อมผู้ชมในการฉายครั้งแรกๆ ผมดีใจมากที่ได้เห็นผู้ชมเข้าถึงเรื่องราว บางครั้งก็สะดุ้ง และบางครั้งก็หัวเราะด้วย”

ผู้กำกับหนุ่มบอกขำๆ ว่า “มันอาจเหมือน Jaws ก็ได้นะ แต่แทนที่จะกลัวการลงทะเล คนอาจกลัวการปิดไฟกันมากขึ้นก็ได้”