posttoday

ชีวิต ความรัก และบทเพลง

03 กรกฎาคม 2559

หลังจากที่ดู Sing Street จบลง ผู้เขียนก็ยังให้คำตอบกับตัวเองไม่ได้ว่า หนังหรือเพลงประกอบที่ดีกว่ากัน สรุปว่า ดีทั้งคู่

โดย...แหนง-ดู

หลังจากที่ดู Sing Street จบลง ผู้เขียนก็ยังให้คำตอบกับตัวเองไม่ได้ว่า หนังหรือเพลงประกอบที่ดีกว่ากัน สรุปว่า ดีทั้งคู่

หัวใจของหนังคือ คอเนอร์ หรือ คอสโม (เฟอร์เดีย วอลช์-พีโล) หนุ่มน้อยมัธยมที่บ้านมีปัญหาการเงิน พ่อกับแม่ก็ทะเลาะกันตลอดเวลา พอย้ายมาโรงเรียนใหม่ก็ถูกเด็กแสบรังควาน และที่แสบกว่าคือ ครู ก่อนเขาจะได้มาพบกับสาวสวย

คอเนอร์ใช้ดนตรีเพื่อเข้าถึงหัวใจของสาวสวยผู้ฝันอยากเป็นนางแบบอย่าง ราฟินา(ลูซี บอยน์ตัน) เพื่อสร้างความประทับใจ และสานสัมพันธ์ เขาเลยรวบรวมเพื่อนๆ มาสร้างวง ด้วยคำแนะนำของพี่ชาย (แจ็ค เรย์นอร์) พวกเขาจะไม่ร้องเพลงคัฟเวอร์ แต่สร้างสรรค์บทเพลงของตัวเองขึ้นมา 

คอเนอร์นำแรงบันดาลใจจากสาวสวยราฟินา รวมถึงสิ่งซึ่งเขาต้องเผชิญทั้งในบ้านและที่โรงเรียนกลั่นกรองออกมาเป็นเนื้อเพลง โดยมี เอมอน (มาร์ค แม็คเคนนา) เพื่อนร่วมวงผู้เปี่ยมพรสวรรค์ดูแลภาคดนตรีให้ เมื่อมีเพลงแล้วเขาจึงชักชวนสาวที่พึงใจมาแสดงมิวสิควิดีโอให้ ระหว่างนั้นคอเนอร์และพลพรรคผ่านพบเรื่องราวมากมายทั้งทุกข์และสุข ได้เรียนรู้ เติบโต และเปลี่ยนแปลง กล้าที่จะขบถและเดินตามฝันของตัวเอง

เรื่องราวใน Sing Street เกิดขึ้นที่กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ช่วงกลางทศวรรษ 1980 หนังนำคนดูกลับคืนสู่ห้วงเวลาในความทรงจำในอดีตสำหรับคนที่เกิดทัน และได้ประจักษ์ในประวัติศาสตร์ช่วงนั้นผ่านจอสำหรับคนที่เกิดไม่ทัน ได้สัมผัสดนตรี แฟชั่น สถานการณ์สังคมเป็นงานที่คนรักดนตรีจะต้องประทับใจ และใครชอบดูหนังดีก็น่าจะไม่ผิดหวังเช่นกัน

ผลงานของ จอห์น คาร์นีย์ ผู้กำกับ-นักเขียน ซึ่งเป็นที่รู้จักจาก Once (2007) และ Begin Again (2013) หนังเรื่องนี้คล้ายจะเป็นชีวประวัติของศิลปินดังสักคน ความจริงแล้วมีส่วนหนึ่งมาจากเรื่องราวในวัยเด็กของ จอห์น บางความเห็นบอกว่า หนังเรื่องนี้มีความคล้ายคลึงกับ The Commitments (1991) แต่ จอห์น กล่าวว่า มันเป็นเพียงแค่ความบังเอิญ เขาเคยดูหนังเรื่องนั้น แต่ไม่ได้เป็นแรงบันดาลใจซึ่งทำให้เกิดงานชิ้นนี้ออกมา หลังจากดูหนังเรื่องนี้แล้ว เราพบว่า จอห์น คาร์นีย์ เป็นคนทำหนังซึ่งมีสไตล์โดดเด่นแปลกต่าง และแทบจะรอไม่ไหวที่จะได้ดูงานเรื่องต่อไปของเขา

หนังเรื่องนี้เป็นงานแจ้งเกิดของ เฟอร์เดีย หนุ่มน้อยที่ไม่เคยมีประสบการณ์แสดงมาก่อน แต่เขาเหมือนเพชรที่ถูกค้นพบ และขัดเกลาให้เปล่งประกายเจิดจรัส ควรต้องจับตามองอย่างยิ่ง ทั้งด้วยหน้าตา เสน่ห์ และความสามารถ ขณะที่ ลูซี บอยน์ตัน แจ็ค เรย์นอร์ และ มาร์ค แม็คเคนนา ต่างทำหน้าที่ได้อย่างดี

เพลงในหนังซึ่งเป็นฝีมือของ จอห์น คาร์นีย์ ร่วมกับ แกรี คลาร์ก อดีตนักร้องนำวง แดนนี วิลสัน หลายเพลงไพเราะและน่าจะกลายเป็นเพลงฮิตได้ นับว่า จอห์น เป็นผู้กำกับที่รู้จักและเข้าใจดนตรี ทั้งยังนำมาใช้ในหนังได้อย่างชาญฉลาด ที่ผ่านมาเขาทำให้เพลง Falling Slowly จาก Once ได้รับรางวัลออสการ์ และเพลง Lost Stars จาก Begin Again ซึ่งขับร้องโดย อดัม เลอวีน แห่ง มารูนไฟว์ ก็โด่งดังไปทั่วโลก นอกจากเพลงใหม่แล้ว งานของศิลปินยุค 1980 ก็ถูกนำมาประกอบอยู่มากมาย ไม่ว่าจะ ดูแรนดูแรน เดอะ เคียวร์ เดอะ แจม มอเตอร์เฮด ฯลฯ

เป็นหนังที่เล่าเรื่องง่ายๆ แต่กลับมีเสน่ห์และเอนเตอร์เทนมากๆ หนังรักวัยรุ่นเรื่องนี้ได้พาเราไปถึงจุดที่ต้องยอมรับจริงๆ ว่า... ความสุขมีอยู่ในทุกที่ แม้แต่ในความเศร้า และบทเพลงคือ ที่ซึ่งเราจะพบกับ “สุข-เศร้า” แบบนั้นบ่อยครั้ง

ชีวิต ความรัก และบทเพลง