posttoday

‘K-Culture’

17 มกราคม 2559

ในทศวรรษนี้ “K” เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษที่มีความสำคัญต่อประเทศเกาหลีอย่างที่สุด

โดย...ดร.เพียงออ เลาหะวิไลย [email protected]

ในทศวรรษนี้ “K” เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษที่มีความสำคัญต่อประเทศเกาหลีอย่างที่สุด เพราะนอกจากจะมาจากคำว่า Korea แล้ว เกาหลียังประสบความสำเร็จในการทำให้ “K” กลายเป็นตัวแทนของ Korea ในระดับนานาชาติ (อืม...ไม่ได้หมายความถึง Kenya หรือ Kazakhstan แน่นอน) ...ตัว “K” ตามด้วย “-XXX” เป็นสัญลักษณ์ที่วัยรุ่นทั่วโลกเข้าใจได้ทันทีว่า คือ อะไรที่ออกแนวๆ เกาหลี เช่น K-Wave (ฮันรยู-&o4620;&*7448;) ที่มีความหมายว่า “กระแสเกาหลี”

K-Wave เริ่มมาจากความโด่งดังของละครเกาหลี ที่แพร่ความนิยมไปทั่วเอเชียในช่วงต้นศตวรรษ 2000 แฟนละครเกาหลีคงไม่มีใครลืม “จังกึม” ที่ทำให้คุณน้าคุณป้ารู้สึกเอาใจช่วยสาวน้อยผู้น่าสงสาร ที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคและความอยุติธรรมในวังหลวง เพื่อเติมเต็มความฝันให้แก่ท่านแม่ของตนเอง และผลพลอยได้คือ ทำให้อาหารเกาหลีดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมาในชั่วเวลาไม่กี่เดือน... “Winter Sonata” เป็นละครที่ทำให้รายการทัวร์ทุกๆ บริษัท ต้องปรับโปรแกรมให้ลูกทัวร์ได้ไปดูรูปปั้นในฉากซึ้งของละครโศกเรื่องนี้ที่ “เกาะนามิ” ซึ่งทำให้เกาะที่เคยร้างไม่มีอะไร กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ฮิตที่สุด...ในเวลาต่อมา ละครเกาหลีจึงถูกเรียกว่า “K-Drama”

ไม่นานนัก K-POP หรือแนวเพลงป๊อปแบบเกาหลี ก็ได้ที่แพร่ความนิยมไปทั่วโลก วัยรุ่นทั่วเอเชียพากันฝึกซ้อมเต้น Cover Dance (การเต้นประกอบเพลง) เพลงป๊อปของเกาหลี ซึ่งมีการจัดแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ระดับนานาชาติที่ประเทศเกาหลีด้วย... ปัจจุบันนี้อาจพูดได้ว่า K-POP กลายเป็นผู้กำหนด “เทรนด์ของเพลงป๊อปในเอเชีย” ซึ่งเป็นการส่งออกทางวัฒนธรรมของเกาหลี หรือ K-Culture ที่มีความสำคัญมาก

‘K-Culture’ K-POP ทีมสาวสวยมากความสามารถ “Kara”

 

โดยนัยแล้ว K-Culture เป็นเครื่องมืออันชาญฉลาดของรัฐบาลเกาหลี ในการสร้างอำนาจทางวัฒนธรรม (Soft Power) ที่ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมบันเทิง รวมทั้งสินค้าและบริการทางด้านนวัตกรรมของเกาหลี ให้ขยายตัวสู่ทั่วโลกได้เร็วและทวีคูณที่สุดที่ทำให้วงการบันเทิงทุกประเทศอิจฉา (คนในวงการบันเทิงไทยที่เชกาได้พบแอบบ่นน้อยใจรัฐบาลไทย) ตัวเลขจำนวนแฟนคลับ K-Wave ทั่วโลก ที่ลงทะเบียนอย่างเป็นทางการ ซึ่งสำรวจโดยกระทรวงวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยวเกาหลี ระบุว่า มีจำนวน 182 คลับ กับสมาชิก 3 ล้านคน ในปี 2011 และเพิ่มเป็น 987 คลับ มีสมาชิกถึง 9.3 ล้านคน ในปี 2013 (น่าอิจฉาจริงๆ ค่ะ)

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลียังได้มอบรางวัล K-Culture Supporter ให้แก่ผู้ที่ช่วยสนับสนุนวัฒนธรรมเกาหลีอย่างโดดเด่นทั่วโลกอีกด้วย ...พูดได้ว่า หากปราศจากการวางแผนยุทธศาสตร์โดยรัฐบาลเกาหลีสนับสนุน ... K-Wave ก็คงจะไม่สามารถประสบความสำเร็จอย่างงดงามได้ในวันนี้ค่ะ...