posttoday

จุดที่ต้องพิสูจน์ตัวเองครั้งใหญ่ สราญรัตน์ ศรีจิรารัตน์

25 กันยายน 2561

สาวสวยหน้าหวาน รูปร่างบอบบาง แต่เพียงแค่เริ่มบทสนทนากลับสัมผัสได้ถึงความแข็งแกร่งทางความคิด

เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ ศักดิ์สิริ ทรัพย์ยิ่ง

ท่ามกลางสมรภูมิดิจิทัลแบงก์กิ้งในธุรกิจธนาคาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ตั้งสายงานใหม่ขึ้นมาบุกดิจิทัลแบงก์กิ้งโดยเฉพาะ หัวหน้าทีม คือ สราญรัตน์ ศรีจิรารัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารดิจิทัลและบริหารจัดการข้อมูลเชิงธุรกิจ ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย

สาวสวยหน้าหวาน รูปร่างบอบบาง แต่เพียงแค่เริ่มบทสนทนากลับสัมผัสได้ถึงความแข็งแกร่งทางความคิด

“อยู่ในแวดวงนี้ เราเห็นว่าแต่ละแบงก์กำลังทดลองทำหลายสิ่งหลายอย่าง พยายามสร้างโมบายแอพพลิเคชั่นของตัวเองให้แตกต่าง แต่ตราบใดที่ลูกค้ายังไม่ได้เห็น ยังไม่ได้ใช้ เท่ากับว่ามันยังไม่มี”

สราญรัตน์เล่าว่า ปัจจุบันลูกค้าโอนเงินด้วยพร้อมเพย์และคิวอาร์โค้ดได้ แต่ก่อนจะมี 2 สิ่งนี้ลูกค้าก็โอนเงินได้อยู่แล้ว ดิฉันมองว่าตอนนี้ยังไม่มีโปรดักต์ที่มีนวัตกรรมออกมามากนัก หน้าตาแอพพลิเคชั่นสวยขึ้นจริง แต่ตราบใดที่ยังไม่มีของแปลกใหม่ออกมาเขย่าตลาด ก็ต้องถือว่ายังไม่แตกต่าง ตรงนี้เป็นความท้าทายที่อยากเข้ามาทำ

ผู้บริหารส่วนใหญ่ในแวดวงเทคโนโลยีส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย อาจเพราะมาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือคณะที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ขณะที่สราญรัตน์เรียนจบคณะเศรษฐศาสตร์ เริ่มต้นชีวิตการทำงานที่แบงก์ออฟโตเกียว ในสายงานกำกับดูแล ต่อด้วยบริษัท จีอี แคปปิตอล (ประเทศไทย) และที่นี่เองที่เธอสั่งสมประสบการณ์ไปแบบเต็มสิบ

“จะเรียกว่าเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตก็น่าจะได้ ตอนอยู่ที่ จีอี จะมีโอกาสทำงานใหม่ๆ ตลอด เมื่อไหร่มีงานใหม่ๆ เข้ามา ดิฉันจะคว้าไว้ ไม่เกี่ยงที่จะทำ เพราะเป็นคนไม่ชอบความจำเจ มองความท้าทายเป็นเรื่องสนุก และเชื่อว่าไม่มีอะไรยากเกินความพยายาม”

สราญรัตน์ เล่าให้ฟังว่าเธอทำอะไรบ้าง ตั้งแต่การเป็นโปรดักต์แมนเนเจอร์ ดูแลการตลาด พัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ ดูแลช่องทางการขาย พัฒนาเว็บไซต์ และโมบายแอพพลิเคชั่น ตั้งแต่ยุคเริ่มมีไอโฟนรุ่นแรก ริเริ่ม e-Service ให้กลุ่มธุรกิจ Consumer Finance ทั้งสินเชื่อบุคคล สินเชื่อผ่อนชำระ และบัตรเครดิต ทำ CRM วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า จัดกลุ่มลูกค้า

“จะส่งมอบสินค้าและบริการอย่างไรให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ หาวิธีให้เขาอยู่กับเรานานๆ ได้มีโอกาสทำงานหลากหลาย”

จากนั้นเปลี่ยนมาทำงานอยู่กับเครือกรุงศรี ก็ได้มีโอกาสทำงานดูแลโปรเจกต์ก่อตั้งธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเป็นงานที่ท้าทายมาก ทั้งกฎระเบียบ ข้อบังคับ ภาษา วัฒนธรรม รวมถึงดูแลการพัฒนาระบบเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินการได้ นับเป็นความภูมิใจมากๆ โปรเจกต์หนึ่งเลยทีเดียว

จุดเปลี่ยนความคิด ย้อนไปกว่า 10 ปีก่อน สราญรัตน์ ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนคนแรกของจีอี ประเทศไทย เข้าโครงการ Experienced Commercial Leadership Program เป็นโครงการที่ผลิตผู้นำคนเก่งๆ ของจีอีออกมาเป็นซีอีโอ เป็นผู้บริหารระดับภูมิภาคมากมายหลายต่อหลายคนแล้ว การเข้าโครงการนี้ทำให้ สราญรัตน์ ได้บินไปเรียนรู้ ทำงานหลายประเทศ รวมถึงการทำงานร่วมกับวอลมาร์ท (Wal-Mart) ได้เปลี่ยนมุมมองความคิดและการทำงาน

“พอได้ออกเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ได้รู้จักเพื่อนๆ เก่งๆ จากหลายประเทศทั่วโลก ทำให้โลกทัศน์กว้างขึ้นมาก เข้าใจถึงความแตกต่าง อ่อนน้อมถ่อมตนมากขึ้น ได้รู้ว่ามีอะไรมากมายเลยที่ยังไม่รู้”

จุดที่ต้องพิสูจน์ตัวเองครั้งใหญ่ สราญรัตน์ ศรีจิรารัตน์ สราญรัตน์ ศรีจิรารัตน์

สราญรัตน์ เล่าว่า ยิ่งทำงานก็ยิ่งทำให้ต้องออกไปศึกษาค้นคว้ามากขึ้น คนเก่งๆ ที่เธอได้ทำงานด้วยนั้น น่าทึ่งที่สามารถทำเรื่องยากให้ง่าย ไม่จำเป็นต้องพูดทุกอย่างที่รู้ แต่ดูว่าคนฟังคือใครและอยากฟังอะไร สำคัญคือ ต้องบริหารจัดการเวลาให้ดี การทำงานไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต ต้องดูแลสุภาพกายและใจด้วย

สาวสวยออกจากคอมฟอร์ตโซนอีกครั้ง และเข้าวงการอี-วอลเล็ตเต็มตัวโดยเป็นกรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย บริษัท ทรูมันนี่ รับหน้าที่ลีดอี-เพย์เมนต์แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ดูแลลูกค้าหลายล้านคน เน้นบริการกลุ่มลูกค้าที่เข้าไม่ถึงบริการของแบงก์ เป็นเจ้าแรกที่ทำสแกนจ่ายด้วยบาร์โค้ดในเซเว่น อีเลฟเว่น แล้วขยายจุดรับบริการมากขึ้น รวมทั้งพัฒนาโมบายแอพ แรงงานต่างชาติที่ต้องโอนเงินข้ามประเทศ

สราญรัตน์เล่าว่า เป็นการทำงานที่ได้เรียนรู้อย่างมากจากทีมงานทรูมันนี่และทีมอาลีเพย์ ในกลุ่มอาลีบาบา ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหนึ่งของแอสเซนต์มันนี่ ทำให้ได้เห็นวิธีการทำงานของยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนและของโลก แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ แต่ได้เรียนรู้อย่างมากถึงมากที่สุด

“มีโอกาสได้ไป Alipay annual meeting ได้เจอ แจ็ค หม่า ตัวเป็นๆ ได้เห็นมุมมองความคิด ได้ไปทำงานกับทีมทำงานของเขา ทั้งที่เป็นคนท้องถิ่นและคนสัญชาติต่างๆ อึ้งกับกระบวนการทำงานที่พูดได้ว่า เป็นกระบวนการทำงานที่ขยันมาก และมีวิธีการสื่อสารที่น่าทึ่งมาก

คุยกับคนของเขาคนหนึ่งตอนสามทุ่ม เช้าวันถัดมาทุกคนที่เกี่ยวข้องกับโปรเจกต์รู้เรื่องเข้าใจตรงกัน วิธีการซิงก์ข้อมูลของเขามหัศจรรย์มาก แล้วทุกคนของเขาพูดเหมือนกันอย่างกับโคลนนิ่งกันมา พูดเหมือนกัน เข้าใจตรงกัน มันทำให้งานวิ่งเร็วขึ้น”

อย่างไรก็ดี จีนทำอี-เพย์เมนต์มา 10 ปีแล้ว รูปแบบความสำเร็จของจีนอาจนำมาใช้ที่ไทยไม่ได้ เพราะบริบทต่างกัน แบงก์หรือนันแบงก์ที่จะก้าวมาเป็นอี-วอลเล็ตขนาดใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ สราญรัตน์ อยากขยับจากนันแบงก์เข้ามาทำแบงก์เต็มตัว เพราะมีโครงสร้างที่เอื้อ นั่นเป็นเหตุผลที่ได้ร่วมงานกับซีไอเอ็มบี ไทย

เส้นทางของ สราญรัตน์ เดินมาถึงจุดที่ต้องพิสูจน์ตัวเองครั้งใหญ่ เมื่อภารกิจท้าทายรออยู่ ทำอย่างไรให้ดิจิทัลแบงก์กิ้งเป็นเรื่องง่าย สนุก ไม่น่าเบื่อ มองโมบายแอพเป็นเพื่อนที่เจอกันแล้วก็อยากจะเจอกันใหม่ ความแตกต่างที่บางทีก็แค่แก้ปัญหาของลูกค้าให้ได้ จากนี้ไปแค่ต้องหาให้เจอแล้วแก้มันในรูปแบบที่แตกต่าง

“เรากำลังฟอร์มทีม ใครที่รู้ตัวว่าสนุกกับงานดิจิทัล ไอเดียดีมีความสามารถ ก็เชิญมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ไปด้วยกัน ที่นี่ทำงานแบบ Agile แนวทางการทำงานใหม่ที่ยืดหยุ่น รวดเร็ว”

ชีวิตอีกด้านในยามว่าง สราญรัตน์ จะฝึกโยคะ ได้ฝึกฝนกับมาสเตอร์ชาวอินเดียมาเกือบ 10 ปีจนเห็นผลลัพธ์ที่ดี ได้ฝึกกล้ามเนื้อทุกส่วนและมีสมาธิมากขึ้น ช่วงกลางคืนจะผ่อนคลายด้วยการช็อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งถือโอกาสศึกษาผลิตภัณฑ์และนำมาปรับใช้กับการทำงานไปด้วย ได้เห็นจุดแข็งและจุดอ่อนและได้เข้าใจว่าจะพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นรูปแบบไหน

เพื่อนรู้ใจคือกระต่ายลูกดก และนกเลิฟเบิร์ด นกแก้วตัวเล็กสีสันสวยงาม มีบุคลิกน่ารักเรียกรอยยิ้ม และมีตำนานเรื่องการมีคู่แท้ นั่นคือการเป็นนกที่ซื่อสัตย์ในความรัก หากพบรักแท้แล้วก็จะรักไปตลอดชีวิต นกเลิฟเบิร์ดของเธออยู่เป็นคู่และมีลูกน่ารักออกมาแล้ว ผู้ชายในสเปกชอบผู้ชายอารมณ์ดี มีความคิดเป็นของตัวเอง ใฝ่รู้ และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเทคโลโนยีและนวัตกรรมกับเธอได้