posttoday

ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ บ้านและฮวงจุ้ยสร้างสุข

23 สิงหาคม 2561

บ้านสำหรับเธอแล้วต้องทำให้ถูกหลักฮวงจุ้ยไว้ก่อน ถือว่าสบายใจ

เรื่อง: วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ: อมรเทพ โชติเฉลิมพงศ์

ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ กรรมการบริหาร บริษัท พูนทรัพย์คอมเพล็กซ์ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ เนคตาร์ เลอ บล็อง ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ The Nectar Le Blanc วัย 29 ปี เล่าว่า บ้านสำหรับเธอแล้วทำให้ถูกหลักฮวงจุ้ยไว้ก่อน ถือว่าสบายใจ บ้านหลังนี้มีสามี ซึ่งเป็นผู้ศึกษาศาสตร์ฮวงจุ้ยและรับดูฮวงจุ้ยเป็นที่เลื่องลือ เป็นผู้ดูฮวงจุ้ยบ้านมาตั้งแต่ต้น ทั้งทำเลที่ตั้งและการจัดวางตามศาสตร์อย่างเคร่งครัด

“สำคัญที่สุดคือชี่ หรือพลังชี่ที่จะต้องหมุนเวียนดี ข้าวของเครื่องใช้จากบ้านพักหลังเก่าได้นำมาด้วย เพราะบิดามารดาสามีรักและผูกพันในของเก่า แต่ก็ถือหลักว่าจัดให้เป็นระเบียบ ข้าวของเยอะไม่เป็นไร ขอให้อย่าวางสุม อย่าวางระเกะระกะ เพราะพลังชี่ไม่ดีไม่ไหลเวียน”

ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ บ้านและฮวงจุ้ยสร้างสุข

บ้านหลังงามหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ สามีภรณ์ทิพย์ระบุว่า ทุกทิศดีหมด ทุกทิศมีสิ่งดีและสิ่งไม่ดีประจำทิศการจัดวางฮวงจุ้ยใช้หลักว่าทุกอย่างมีดีทุกอย่างมีเสีย อันเป็นธรรมดาโลก บ้านดีใครมาอยู่ก็ดี หลักคือผู้อยู่อาศัยที่มีความสามารถในการ “รับ” ของดีได้แค่ไหน คนไม่เท่ากันได้รับพลังจากบ้านมากน้อยต่างกัน

“บ้านดีใครมาอยู่ก็ดีดังคำโบราณ หลักคือหยินหยาง ที่นำมาปรับใช้กับทั้งภายในและภายนอกบ้าน”

ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ บ้านและฮวงจุ้ยสร้างสุข

หลักฮวงจุ้ยได้ถูกนำมาปรับกับการตกแต่งออกแบบบ้าน ในความคิดของภรณ์ทิพย์แล้ว บ้านนั้นหากมืดหรือทึบเกินไป ก็ให้ความรู้สึกที่หดหู่ แต่ถ้าสว่างมากเกินไป ก็ให้ความรู้สึกที่ร้อนรุ่ม อยู่อาศัยไม่สงบ

“จะจริงหรือไม่จริง ก็เรื่องหนึ่ง แต่เรื่องหนึ่งที่รับประกันได้คือ บ้านหลังนี้ตั้งแต่อยู่อาศัยมามีแต่สิ่งดี มีความสุขและเจริญรุ่งเรือง ไม่เคยมีเหตุให้ต้องร้อนใจเลย”

สมปอง อัคควิบูลย์ ผู้สามีเล่าเสริมว่า หลักการดูฮวงจุ้ยบ้าน เน้นที่ 3 หลัก คือ ฟ้า คน ดิน ฟ้าให้ลมฝน ส่วนดินคือที่รองรับ ผู้อยู่อาศัยจะได้โอกาสเจริญเติบโตหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดิน แต่สำคัญที่สุดคือคน เพราะคนเชื่อมฟ้าเชื่อมดิน ฟ้า ให้ดินรับ แต่คนต้องมีคุณธรรม ทุกอย่างจึงบังเกิด

ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ บ้านและฮวงจุ้ยสร้างสุข

สำหรับภรณ์ทิพย์ บ้านคือที่รวมของครอบครัว บ้านหลังนี้อยู่อาศัยร่วมกันโดยมีบิดามารดาของสามีเป็นหลักของบ้าน สมาชิกครอบครัวยังประกอบด้วย สามีและลูกน้อยอีก 2 คน น้องโจวอี้ วัย 7 ขวบ และน้องถิงถิง วัย 4 ขวบ สำคัญที่สุดไม่ใช่บ้าน แต่คือความเป็นบ้าน และทุกคนที่อยู่ในบ้านมีความสมัครสมาน กลมเกลียวรักใคร่

ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ บ้านและฮวงจุ้ยสร้างสุข

บ้านหลังใหม่ตั้งอยู่ที่ถนนรัชดาภิเษก บริเวณซอยซีเมนต์ไทย เขตจตุจักร พื้นที่ 150 ตารางวา และมีพื้นที่ใช้สอย 290 ตารางเมตร มี 2 ชั้น 4 ห้องนอน บ้านปลูกสร้างโดยเอสซีจีไฮม์ (SCG Heim) ดำเนินการโดยบริษัท เอสซีจี ซึ่งเน้นความเป็นมาตรฐานของการอยู่อาศัยคุณภาพสูง มูลค่าบ้านรวมกว่า 40 ล้านบาท

“ค่อยๆ อยู่ ค่อยๆ ต่อเติม อย่างประตูไม้บานนี้ ได้มาจากโครงการของลูกค้าพูนทรัพย์คอมเพล็กซ์ ที่เราสั่งตรงเป็นประตูไม้จากโรงงานนำเข้าจากประเทศจีนเลย ปรากฏว่าลูกค้าไม่ชอบ แต่เราชอบ ก็เลยเป็นที่มาว่า โยกย้ายมาจัดวางไว้ตรงที่พักบันไดบ้านหลังนี้อย่างเหมาะเหม็งที่สุด พอดีเป๊ะ” ภรณ์ทิพย์เล่า

ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ บ้านและฮวงจุ้ยสร้างสุข

ด้านฉากกั้นบานใหญ่ ตั้งอยู่ด้านหลังกู่เจิ้งหลังใหญ่ เป็นฉากกั้นที่ทำมาจากไม้หอม โดยเป็นไม้มงคลที่ในศาสตร์จีนแล้วให้โชคและชัยชนะ ภรณ์ทิพย์ระบุว่า ฉากบานนี้ตั้งอยู่ด้านหลังให้ความรู้สึกที่ดีขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่กั้นห้อง และกั้นพื้นที่ในเวลาที่ผู้อาวุโสของบ้าน บิดามารดาสามีดูโทรทัศน์หรือพักผ่อนยามบ่าย

ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ บ้านและฮวงจุ้ยสร้างสุข

สำหรับกู่เจิ้งเป็นเครื่องดนตรีที่ภรณ์ทิพย์โปรดปราน ได้ฝึกหัดเล่นมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เครื่องดนตรีชิ้นนี้ได้โอกาสซื้อหาไว้จากอาจารย์สอนกู่เจิ้งชาวจีนที่มีชื่อเสียง มิได้หาซื้อง่ายเพราะเป็นเครื่องดนตรีชิ้นเก่าแก่ที่อาจารย์เมตตาขายให้ จึงได้นำมาใช้ทั้งเล่นเป็นเครื่องดนตรี และใช้เป็นเครื่องแต่งบ้านไปพร้อมกัน

“บ้านคือทุกอย่างสำหรับครอบครัวและฮวงจุ้ยเสริมให้ทุกอย่างนั้น ยิ่งเป็นทุกอย่างที่มีความหมาย” ภรณ์ทิพย์กล่าว