posttoday

ดร.เซปิง ไชยสาส์น ต้องที่สุดในทุกสิ่ง

25 กรกฎาคม 2561

หากเอ่ยชื่อถึง ดร.เซปิง ไชยสาส์น ก็ต้องนึกถึงโครงการเฟซออฟ ที่เคยสร้างผลงานกับการศัลยกรรมคนดังอย่าง สุรชัย สมบัติเจริญ

เรื่อง โยธิน อยู่จงดี

หากเอ่ยชื่อถึง ดร.เซปิง ไชยสาส์น ก็ต้องนึกถึงโครงการเฟซออฟ ที่เคยสร้างผลงานกับการศัลยกรรมคนดังอย่าง สุรชัย สมบัติเจริญ และดารานักร้องที่มีชื่อเสียงอีกหลายท่าน เธอชอบในเรื่องความสวยความงามและมีสไตล์การทำงานแบบเต็มที่กับทุกอย่างให้ออกมาสวยและดีที่สุด และแน่นอนว่าของสะสมของเธอนั้นก็เป็นที่สุดอีกเช่นกัน 

แอร์เมส สเปเชียล ออร์เดอร์

กระเป๋าแอร์เมสสารพัดสีถูกนำมาวางจัดเรียงอยู่ตรงหน้า ดร.เซปิง เล่าว่า แต่ก่อนคิดว่าแอร์เมสเป็นกระเป๋าสำหรับผู้ใหญ่ แต่พอหลังๆ ออกรุ่นสำหรับคนวัยรุ่นหน่อยเราก็เริ่มรู้สึกว่าเป็นกระเป๋าที่สวย และผู้หญิงหลายๆ คนก็อยากได้มาครอบครองเป็นความฝันของผู้หญิงหลายๆ คน และเป็นความชอบส่วนตัว

“เหมือนกับงานที่เราทำก็เริ่มจากสิ่งที่เราชอบ เราชอบเรื่องศัลยกรรมความงามแล้วพบเห็นว่ามีผู้หญิงอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องทนทุกข์จากการศัลยกรรมที่ผิดพลาดจากหมอที่ไม่ได้ศึกษาด้านนี้โดยตรง เลยเกิดโครงการเฟซออฟเพื่อช่วยเหลือให้คำปรึกษาเรื่องการศัลยกรรมและเมื่อทำแล้วก็ต้องทำให้ถึงที่สุด

กระเป๋าแอร์เมสที่มีอยู่ก็สุดๆ เหมือนกันค่ะ เริ่มจากซื้อกระเป๋าที่เป็นหนังทั่วไปของแอร์เมสที่มีราคา 5 แสนขึ้นไป เราก็เริ่มรู้สึกว่าธรรมดา อยากได้สิ่งที่พิเศษกว่าลักซ์ชัวรี่กว่าคนอื่น ก็เปลี่ยนมาใช้กระเป๋าหนังจระเข้ ที่มีผิวสัมผัสที่สวยกว่าดีกว่าหนังทั่วไป

แล้วก็มาใช้กระเป๋าแอร์เมสรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ออกรุ่นใหม่มาก็สั่งจองหาซื้อมาใช้ แต่คำว่าลิมิเต็ดไม่ได้มีค่าเท่ากับแอร์เมส สเปเชียล ออร์เดอร์ ซึ่งเป็นที่สุดของแอร์เมสจริงๆ ไม่ใช่สิ่งที่มีเงินมากแค่ไหนก็จะซื้อหาได้ ต้องเป็นลูกค้าคนพิเศษจริงๆ ถึงจะสั่งได้ เพราะต้องซื้อสินค้าของแอร์เมสเยอะมาก ทางแอร์เมสถึงจะยอมให้เราสั่งสเปเชียลออร์เดอร์

ดร.เซปิง ไชยสาส์น ต้องที่สุดในทุกสิ่ง

ให้ทางแอร์เมสออกแบบสำหรับเราโดยเฉพาะ เราสามารถเลือกชนิดของหนัง เลือกสี รูปทรง แบบของหูหิ้ว สีของตะเข็บเย็บในและนอก ใช้เวลาสั่งประมาณ 3 ปี บางใบก็ 5 ปี ถึงจะได้

อย่างใบล่าสุดที่สั่งมาเป็นกระเป๋าหนังสีชมพูข้างในเป็นสีเหลือง เป็นใบเดียวในโลกที่แอร์เมสทำให้เราโดยเฉพาะต้องซื้อกับเขาเยอะมากจริงๆ ถึงจะได้มา

อีกใบที่ชอบมากๆ ก็คือ แอร์เมส เบอร์คิน ครอกโคไดล์ (Hermes Birkin Crocodile) เป็นกระเป๋าหนังจระเข้สีม่วงเป็นใบโปรดอีกใบที่อยากให้เห็นความน่ารักของแอร์เมสอย่างหนึ่งก็คือ มีแอกเซสซอรี่ในการตกแต่งกระเป๋าไม่ว่าจะเป็นผ้าพันของแอร์เมส กุญแจ สร้อยที่ใช้ในการตกแต่งให้ลูกสาว (กระเป๋าใบโปรด) ทำให้เรารู้สึกชื่นชอบการนำเสนอและการขายของแบรนด์นี้มากเป็นพิเศษ”

นาฬิกาฝังเพชร

“เราชอบนาฬิกาสวยๆ ถ้าเป็นนาฬิการาคาแพงอย่างปาเต็ก ฟิลลิป ก็คงหาซื้อกันได้ทั่วไป แต่ปาเต็กฝังเพชรทั้งเรือนจะเป็นนาฬิกาที่พิเศษกว่าเรือนอื่นๆ เราได้นาฬิกามาแล้วก็เอาไปให้บริษัทที่รับฝังเพชรให้กับนาฬิกาที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นผู้ทำให้ ยิ่งทำให้นาฬิกาที่มีมูลค่าสูงอยู่แล้วยิ่งสูงขึ้นไปอีก

แล้วไม่ใช่นาฬิกาฝังเพชรจะใส่เฉพาะงานพิเศษเท่านั้น สำหรับเราแล้วถึงจะเป็นนาฬิกาฝังเพชรก็ใส่ออกไปเล่นกีฬา ใส่ทำงานทุกวันเหมือนกัน ส่วนนาฬิกาสำหรับออกงานก็จะเป็นเรือนฝังเพชรที่ดูอลังการกว่านี้

ถ้าเทียบกับการใส่สร้อยเพชรนั้นจะเป็นสร้อยราคาสิบล้าน หรือร้อยล้าน แต่นาฬิกาฝังเพชรเป็นเรื่องของรสนิยมส่วนตัวที่สะท้อนคุณค่าของตัวเองออกมา

ดร.เซปิง ไชยสาส์น ต้องที่สุดในทุกสิ่ง

รถสปอร์ตและกลองลิมิเต็ด

นอกจากกระเป๋าและนาฬิกาฝังเพชรแล้วไลฟ์สไตล์อีกอย่างที่สะท้อนตัวตนของ ดร.เซปิง ได้ดีก็คือ รถสปอร์ต ปอร์เช่ พานาเมร่า 4 เอส รถสปอร์ตพลังขับ 440 แรงม้า เป็นอีกหนึ่งรถคู่ใจของ ดร.เซปิง เธอบอกว่าชอบปอร์เช่ รุ่นนี้มานานแล้ว ชอบที่รูปทรงสวย เวลาวิ่งที่ความเร็วสูงจะมีสปอยเลอร์ขึ้นมาช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น และแม้เป็นรถสปอร์ตแต่ก็เป็นรถที่ขับง่ายไม่กระด้างให้ความรู้สึกดีเวลาขับขี่ และที่สำคัญคันที่เห็นอยู่นี้เป็นพานาเมร่า 4 เอส คันแรกในประเทศไทยที่เธอได้มาครอบครอง

ของอีกอย่างที่เป็นลิมิเต็ดไม่แพ้กันกับรถก็คือ กลอง ดิกซอน อาร์ติซาน (Dixon Artisan) ตัว
ลิมิเต็ด เอดิชั่น รุ่นท็อปสุดของแบรนด์ ทำออกมาแค่ 2 ชุด ดร.เซปิง เสริมกับเราว่า ด้วยความที่ชอบดนตรีก็หัดเล่นเครื่องเล่นดนตรีมาตลอด จนไปเห็นกลองชุดนี้ตั้งโชว์อยู่ที่ร้าน เห็นว่ากลองชุดนี้สวยดีไม่เหมือนกลองรุ่นอื่นๆ ที่เราเคยเห็นมา

ทั้งตัวโครงฮาร์ดแวร์เป็นทรงโค้งทำจากไทเทเนียมน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงไม่เหมือนกับรุ่นอื่น สีของตัวกลองทำไล่เฉดตั้งแต่สีนำเงินไปจนถึงสีม่วงก็ทำออกมาได้สวย และเป็นส่วนที่ทำออกมาได้ค่อนข้างยาก และแน่นอนว่าด้วยความชอบสิ่งที่เป็นที่สุด จึงไม่ลังเลที่จะติดต่อขอซื้อ และใช้ช่วงเวลาว่างหัดตีกลองให้เก่ง ซึ่งไม่ได้เป็นการพูดเกินความจริงไปแม้แต่น้อย

เมื่อเราก้าวเข้าสู่ห้องซ้อมดนตรีของ ดร.เซปิง เราจะเห็นว่าเครื่องดนตรีและอุปกรณ์ที่ใช้ในวงดนตรีทุกชนิดเป็นรุ่นท็อปที่สุดของทุกแบรนด์ ลำโพงของมาร์แชลที่ใช้ในวงดนตรีร็อกระดับโลก คีย์บอร์ดของโรแลนด์ รุ่นเดียวกับหนึ่ง จักรวาลเล่นในรายการเดอะแมส ซิงเกอร์ ชุดเครื่องเสียงเจบีแอล ทั้งหมดสามารถสร้างเป็นสตูดิโอซ้อมดนตรีและอัดเสียงย่อมๆ ได้สบาย

ดร.เซปิง ไชยสาส์น ต้องที่สุดในทุกสิ่ง

ดร.เซปิง ทิ้งท้ายกับเราว่า เวลาที่จะสะพายกระเป๋า ใส่นาฬิกาออกงาน จะมีความรู้สึกว่า แม้เราจะใช้สินค้าแบรนด์เนมราคาแพง กระเป๋าแอร์เมส นาฬิกาปาเต็ก (ฟิลลิป) แต่ใครๆ ก็หาซื้อได้ถ้าเขาต้องการ “แต่เราไม่อยากจะไปเหมือนกับคนอื่นๆ เราอยากใส่ในสิ่งที่มีราคามากกว่า แล้วก็ดูล้ำมากกว่าคนอื่น ต้องเป็นของที่พิเศษสำหรับเราและสะท้อนตัวตนของเราออกมาจริงๆ ถ้าเทียบกับสไตล์การทำงานของเราแล้วเราจะเป็นคนทำงานที่แบบสุดๆ ทำอะไรก็ต้องให้ดีที่สุดถึงที่สุดแล้วของที่ใช้ก็ต้องเป็นของที่สุดของที่สุดจริงๆ

อีกอย่างหนึ่งชีวิตนั้นสั้นอะไรที่เป็นความสุข ทำได้เราก็ทำ ให้ได้เราก็ให้ เมื่อเราให้คนอื่นได้เราก็ต้องรู้จักให้ตัวเอง มีโอกาสเราต้องรีบคว้ามันไว้ เราไม่รู้ว่าเราจะเจ็บป่วยตอนไหน เราจะไปเมื่อไหร่ สิ่งของที่มีอยู่อย่างเช่นกระเป๋า เราไม่คิดจะขายต่อทำกำไร แต่เราเลือกที่จะให้คนที่เรารัก ให้เป็นมรดก แล้วเราก็อยากจะให้ในวันที่เรามีลมหายใจ

เราคิดไม่ค่อยเหมือนคนอื่นที่จะต้องให้สิ่งของเหล่านี้เมื่อวันที่เราหมดลม เราอยากเห็นคนที่รับมีความสุข ไม่ต้องการที่จะให้สมบัติที่เรามีไปอยู่ในมือคนที่เขาอาจจะไม่ได้อยากได้ของเรา อยากจะเห็นตอนที่คนที่รับสิ่งเหล่านี้จากเราไปเขามีความสุข เขาดีใจที่ได้รับ แล้วเราก็จะรู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นคนที่เรารักเขามีความสุขไปด้วย”